Trang chủ Việt Nam hôm nay
18:12 | 15/06/2024 GMT+7

AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn

aa
Các chuyên gia cho rằng, nhờ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), cơ quan báo chí biết rõ chính xác những vấn đề, nội dung độc giả đang quan tâm và thích đọc. Đã đến lúc báo chí nhìn nhận lại mối quan tâm của độc giả không đơn thuần chỉ là những tin sốc, giật gân mà là những nội dung mang tính đời sống hơn rất nhiều.
Phát huy vai trò của báo chí giải pháp trong phát triển bền vững
Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN
AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn
Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus, chia sẻ tại tọa đàm.

Chiều 14/6, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng việt Nam, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức tọa đàm về Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong truyền thông. Sự kiện diễn ra đồng thời tại hai đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: ông Rishad Patel, đồng sáng lập Splice Media (tham dự trực tuyến từ Bồ Đào Nha); ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus; ông Đặng Hải Lộc, CEO & CTO tại AIV Group; ông Đặng Phạm Thiên Duy, giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam; ông Trần Vũ Nguyên, đồng sáng lập và Giám đốc đào tạo của AI Education.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các khách mời đã thảo luận về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo với ngành truyền thông, từ việc sáng tạo nội dung tự động cho đến phân tích thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu; cũng như khả năng của AI trong việc định hình tương lai của truyền thông báo chí.

AI giúp báo chí biết được chính xác độc giả cần gì

Chia sẻ về chiến lược truyền thông trong thời đại AI, ông Rishad Patel nhấn mạnh tương lai của truyền thông không dựa trên quảng cáo mà là phải hướng tới người dùng, tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể của người dùng. AI sẽ là công cụ giúp tìm câu trả lời cho nhu cầu của người dùng trên quy mô lớn.

Theo đồng sáng lập Splice Media, truyền thông hiện đại cần giải đáp được 5 câu hỏi: Ai cần thông tin này? Tại sao họ lại cần? Họ có thể tiếp cận nó bằng cách nào? Họ có thể làm gì với nó? Làm thế nào để biết thông tin này là thật?

Ông Trần Vũ Nguyên, Giám đốc đào tạo của AI Education cũng nhìn nhận, có một trường phái ngày càng có nhiều người theo đuổi là công nghệ vị nhân sinh, tức là sử dụng công nghệ để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của con người.

Ông cho biết, các công cụ AI, nhất là AI tạo sinh, hiện đang được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực báo chí truyền thông, chẳng hạn như trong sản xuất nội dung, kiểm tra tính xác thực của nội dung video, hình ảnh…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus, không có ứng dụng sáng tạo nào từ AI có thể thay đổi hoàn toàn báo chí.

Nhắc lại lời ông Rishad Patel khi nói về truyền thông trong kỷ nguyên 4.0 là lấy người dùng làm trung tâm, ông Nguyễn Hoàng Nhật nêu rõ báo chí hiện nay cũng đang lấy độc giả làm trung tâm (audience-first).

“Vì lấy độc giả làm trung tâm nên đích đến cuối cùng của chúng ta là hiểu độc giả là ai, trước đây muốn làm điều này thì rất khó, tuy nhiên hiện nay nhờ công cụ AI phân tích dữ liệu độc giả, chúng ta có thể đánh giá một cách khá chính xác nhu cầu thực sự của độc giả là gì”, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus nói.

AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn
Quang cảnh tọa đàm.

Ông cho rằng bấy lâu nay, báo chí đang đi sai hướng khi quá để ý đến breaking news (tin nóng), trong khi đó nếu phân tích kỹ thì thấy phạm vi độc giả quan tâm là rất rộng. Nêu thí dụ tại VietnamPlus, có những ngày phát tin breaking news chỉ có vài nghìn lượt xem, nhưng có những bài không phải breaking news lại có đến vài trăm nghìn lượt xem.

Theo ông, đã đến lúc báo chí nhìn nhận lại mối quan tâm của độc giả không đơn thuần chỉ là những tin sốc, giật gân mà là những nội dung mang tính đời sống hơn rất nhiều. Giá trị của tin tức hiện không phải được đánh giá qua số lượt xem mà qua số lượt chia sẻ, tương tác của người dùng, độc giả. “Có thể nói AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn”, ông Nguyễn Hoàng Nhật nhìn nhận.

AI mang lại lợi ích cho nhà báo nhưng cần kiểm chứng thông tin

Việc ứng dụng AI đem lại nhiều lợi ích cho báo chí, giúp báo chí đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả. Tuy nhiên, không thể phủ nhận công nghệ này cũng đem lại nhiều mối e ngại, rủi ro.

Để nhà báo có thể bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm giải trình khi sử dụng AI trong công việc, ông Đặng Phạm Thiên Duy, Giảng viên cao cấp, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng các cơ quan báo chí cần có một kênh đối thoại với độc giả của mình, có chỗ để độc giả góp ý, chỉ ra chỗ bị sai, thiếu chính xác để kịp thời hành động, sửa sai.

Còn theo ông Đặng Hải Lộc, CEO & CTO tại AIV Group, khi các nhà báo sử dụng AI thì cần phải chú thích rõ nội dung, hình ảnh nào được tạo ra bởi AI. Bất kỳ hoạt động nào đó sử dụng AI thì phải công khai, thông báo rõ cho độc giả đây là do AI tạo ra, như vậy sẽ bảo đảm được tính minh bạch.

Liên quan đến vấn đề “ảo giác AI” (khi không hay biết về sự vật sự việc được hỏi, AI có xu hướng bịa đặt ra kết quả, gây sai lệch, hiểu lầm), ông Lộc cho rằng trong thời gian ngắn hạn chưa thể có biện pháp hạn chế triệt để tình trạng này.

Theo ông, có lẽ người dùng sẽ phải làm quen với việc khi đã sử dụng AI thì kết quả mà các công cụ này đưa ra sẽ không thể chính xác 100%. Do đó, sử dụng AI cần có sự kiểm soát, hậu kiểm từ các nhà báo để bảo đảm độ chính xác, tránh đưa tin giả, tin sai sự thật.

Tại tọa đàm, các diễn giả cũng trao đổi ý kiến, chia sẻ quan điểm về những rủi ro khi sử dụng AI tạo sinh để sản xuất nội dung trong báo chí (tính xác thực, bảo mật thông tin…); cách thức giảm thiểu rủi ro; những kỹ năng mới mà người dùng và nhà báo cần có để tận dụng hiệu quả AI trong công việc…

Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn
RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

Theo Báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, ước tính toàn ngành đã xây dựng và phát hành khoảng 44 thông cáo báo chí và bản tin. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, có khoảng 16.000 tin, bài, phóng sự phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải, phát sóng, bình quân mỗi ngày có từ 80-100 tin, bài...".
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2

Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" nhằm ghi nhận và tôn vinh đóng góp xuất sắc của đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.
Châu Âu thông qua hiệp ước quốc tế đầu tiên về AI

Châu Âu thông qua hiệp ước quốc tế đầu tiên về AI

Hội đồng châu Âu (EC) vừa thông qua hiệp ước quốc tế đầu tiên mang tính ràng buộc về mặt pháp lý liên quan các quy định quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Các tin bài khác

Hạ Long: Đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm

Hạ Long: Đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm

Trong 5 tháng đầu năm 2024, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đón 4.037 triệu lượt khách du lịch, bằng 131% so cùng kỳ 2023. Riêng số khách quốc tế đạt 1.046 triệu lượt người, bằng 200% so cùng kỳ 2023.
Đồng diễn Yoga hướng đến một thế giới hoà bình và hữu nghị

Đồng diễn Yoga hướng đến một thế giới hoà bình và hữu nghị

Ngày 16/6, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Chương trình Đồng diễn Yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024.
Rộn ràng các lớp học chữ Khmer dịp hè

Rộn ràng các lớp học chữ Khmer dịp hè

Vào dịp hè, phụ huynh ở các phum, sóc có đông đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu lại hồ hởi đưa con em đến chùa để học chữ Khmer.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn lắng nghe phản biện từ báo chí

Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn lắng nghe phản biện từ báo chí

Có lẽ ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Quốc Phương là người tiếp xúc với báo chí nhiều nhất, và cũng để lại ấn tượng tốt nhất. Vậy cảm nghĩ của quan chức này về giới báo chí thế nào, báo chí có những tác động hay ảnh hưởng gì đến hoạt động của MPI...là những điều Thời Đại phỏng vấn ông nhân dịp ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2024.

Đọc nhiều

3 loại tiền lương đồng loạt tăng kể từ ngày 1/7

3 loại tiền lương đồng loạt tăng kể từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, 3 loại tiền lương gồm: lương công chức, lương hưu và lương tối thiểu vùng sẽ đồng loạt tăng. Mức tăng lương cụ thể cho từng đối tượng sẽ phụ thuộc vào vị trí việc làm, hiệu quả công việc…
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024: Sửu tài lộc vô cùng may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024: Sửu tài lộc vô cùng may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024 tuổi Sửu trên phương diện tài lộc cực kỳ may mắn. Bản mệnh vốn là người năng động nên luôn chủ yếu kiếm thêm nguồn thu phụ.
Giá vàng bật tăng trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng bật tăng trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng được thúc đẩy sau khi báo cáo kinh tế yếu hơn của Mỹ vừa được công bố.
Dân tộc “tri âm”

Dân tộc “tri âm”

Đất nước Nga đào tạo hàng triệu sinh viên, học sinh từ khắp thế giới nhưng cũng chỉ người Việt Nam là các thày cô Nga nhận làm ruột thịt nhiều nhất, bền nhất và thật nhất. Phần lớn những người Việt đã từng sống ở Nga, kết tình với người Nga đều chung tâm cảm rằng: cứ nghe đến Nga hay Liên Xô thì đã mừng rỡ, bồi hồi và tin tưởng, thân thương lắm rồi. Lòng không chút gợn, không chút hoài nghi. Nói cười không cần giao đãi…
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động