Ai Cập kết luận gì về nguyên nhân tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào?
Tàu Ever Given tại thời điểm bị mắc cạn. Ảnh: AFP |
Phát biểu trước báo giới ngày 30/5 vừa qua, ông al-Sayed Shuaisha - người đứng đầu nhóm điều tra của SCA, cho biết, mọi dữ liệu từ hộp đen đều cho thấy các nhân viên hướng dẫn của SCA không phạm sai lầm nào. Sự cố là do lỗi của thuyền trưởng tàu Ever Given khi người này đã không kiểm soát được con tàu.
Ông Shuaisha đã cho công bố thông tin chi tiết hơn về quá trình tàu Ever Given mắc cạn. Cụ thể, con tàu này đã liệng sang trái, sang phải rồi đâm vào bờ của kênh đào Suez và mắc kẹt.
Thuyền trưởng đã 8 lần phát tín hiệu điều hành chỉ trong vòng 12 phút - hành động quá gấp gáp khi cố tìm cách đưa tàu trở lại trạng thái bình thường.
Liên quan diễn biến, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập ngày 29/5 đã hoãn phiên điều trần liên quan đến vụ kiện đòi bồi thường SCA khởi xướng đối với chủ sở hữu tàu vận chuyển container Ever Given, đồng thời ra phán quyết tiếp tục giữ siêu tàu dài 400m này ở Kênh đào Suez.
Làm rõ bên nào có lỗi trong vụ tàu mắc cạn là điểm then chốt nhất để xử lý yêu cầu bồi thường hiện nay. Ai Cập đang đòi chủ tàu bồi thường thiệt hại 550 triệu USD. Về phần mình, luật sư đại diện cho công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật Bản), chủ tàu Ever Given, cho rằng lỗi thuộc về SCA, khi nhân viên của cơ quan này cho phép tàu di chuyển vào kênh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, xuất hiện bão cát lớn.
Kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối Châu Á và Châu Âu. Ai Cập ước tính thất thu từ 12 đến 15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gây tắc nghẽn. Đất nước kim tự tháp này có nguồn thu từ kênh đào Suez mỗi năm là 5-6 tỉ USD.