Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
12:01 | 29/08/2020 GMT+7

75 năm ngoại giao Việt Nam: Ngoại giao Việt Nam đồng hành cùng đất nước

aa
75 năm qua, Ngoại giao Việt Nam chúng ta đã có nhiều bài học thành công và cũng có cả những bài học vẫn còn phải suy ngẫm, rút kinh nghiệm cho hiện tạ
Hội thảo trực tuyến 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc Hội thảo trực tuyến 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 28/8, Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, Học viện Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Học viện Tài ...

"Ngoại giao Việt Nam: 75 năm đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân" "Ngoại giao Việt Nam: 75 năm đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân"

Nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945), Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết "Ngoại giao Việt Nam: ...

ngoai-giao-viet-nam-dong-hanh-cung-dat-nuoc

Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Bình.

Ngay sau khi cách mạng giành chính quyền vào tháng 8/1945, Bác Hồ chính là người sáng lập, nhà lãnh đạo, đồng thời trực tiếp đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, đã chèo chống đưa đất nước vượt qua hiểm nghèo, đối phó cùng lúc nhiều kẻ thù. Sự lãnh đạo và công lao của Bác Hồ đã đặt nền móng vững chắc cho Ngoại giao cách mạng Việt Nam.

Bản lĩnh kiên cường, vững vàng và kiên trì

Đặc biệt, trong giai đoạn đấu tranh chống Mỹ cứu nước, hoạt động ngoại giao là một mốc son sáng chói trong lịch sử ngành Ngoại giao nói riêng và sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta nói chung. Đỉnh cao là tại cuộc hòa đàm Paris, chúng ta đã thể hiện một cách tập trung và xuất sắc nhất bản lĩnh và nghệ thuật của nền Ngoại giao Việt Nam.

Việc thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam là một sáng kiến chiến lược của Đảng để tạo thêm sức mạnh Ngoại giao Việt Nam “tuy hai mà một, tuy một mà hai”.

Cần phải nói rằng Ngoại giao Việt Nam trở nên sắc bén, hiệu quả cao bởi nó phối hợp chặt chẽ với mặt trận quân sự, chính trị tạo thành sức mạnh tổng hợp. Và cuối cùng, Ngoại giao phát huy đặc tính riêng của nó, tìm ra giải pháp khôn ngoan, kết thúc chiến tranh một cách có lợi cho đất nước.

Bên cạnh sự kết hợp giữa ba mặt trận, sự gắn kết giữa ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân với những hình thức hoạt động toàn diện, phong phú đã tranh thủ được một phong trào đoàn kết quốc tế rộng lớn chưa từng có trên thế giới ủng hộ cho cuộc chiến đấu lâu dài đầy hy sinh, gian khổ của nhân dân ta, từ các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến các lực lượng tiến bộ bảo vệ hòa bình, công lý trên thế giới, kể cả ở nước Mỹ. Chúng ta đã thành công trong kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để giành thắng lợi.

Ngay cả khi đất nước trong giai đoạn khó khăn vào những năm 1980 bởi khủng hoảng kinh tế, bị cô lập chính trị, bao vây cấm vận kinh tế, Ngoại giao vẫn thể hiện bản lĩnh kiên cường, vững vàng và kiên trì cùng đất nước quyết tâm vượt lên thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo, xây dựng quốc gia vững mạnh, mở rộng quan hệ quốc tế với những thành quả to lớn như ngày nay.

Chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa tạo cho ta mối quan hệ quốc tế rộng mở lớn hơn bao giờ hết và nhiều sự lựa chọn, đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng lên cao. Hội nhập quốc tế là một chiến lược phát triển hết sức quan trọng, Ngoại giao cùng với các ngành cần tích cực đóng góp hơn nữa để thực hiện thành công chiến lược này, tăng thêm sức mạnh cho đất nước.Cục diện quốc tế ngày nay đã khác. Vô cùng phức tạp. Sau khi khối xã hội chủ nghĩa không còn, thế giới đã thay đổi. Đối tác, đối tượng pha trộn đan xen nhau.

Các nước lớn muốn vươn lên vì những mục tiêu của riêng mình. Các nước nhỏ tự điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới. Tương quan sức mạnh trên thế giới diễn biến nhanh, thay đổi sâu sắc. Cục diện thế giới đang tạo ra cơ hội mới, đồng thời với những thách thức vô cùng đa dạng và đến từ nhiều phía.

Hợp tác và phát triển trở thành xu thế khách quan. Nhưng bên cạnh đó, chạy đua vũ trang có chiều hướng gia tăng. Cạnh tranh kinh tế ngày một quyết liệt. Tranh chấp chủ quyền trở nên căng thẳng.

Trong khi quân sự còn đang được kiềm chế, chính trị, kinh tế là công cụ chủ yếu thì ngoại giao là biện pháp hết sức quan trọng. Chúng ta phải giữ vững độc lập, tự chủ, ra sức gìn giữ môi trường hòa bình và ổn định để xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, đem lại cuộc sống tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

ngoai-giao-viet-nam-dong-hanh-cung-dat-nuoc-1
Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam Nguyễn Thị Bình ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, năm 1973.

Mặt trận hàng đầu của cuộc đấu tranh hiện nay

Có thể nói, Ngoại giao là mặt trận hàng đầu của cuộc đấu tranh hiện nay. Do đó, đòi hỏi ngành Ngoại giao phải tiếp tục giữ vững bản lĩnh, nâng cao trình độ, phát huy tính năng động của mình hơn nữa, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên hết, cùng các nước phấn đấu cho hòa bình, phát triển, bình đẳng giữa các dân tộc.

Trong tình hình mới, chúng ta cần quan tâm đến hai vấn đề: Thứ nhất, trong thời đại ngày nay, sức mạnh công lý là trong luật pháp quốc tế. Do quá trình đấu tranh vì một trật tự quốc tế dân chủ, công bằng hơn, nhiều định chế, luật quốc tế quan trọng đã được thiết lập. Chúng ta cần nắm vững, khai thác, vận dụng và sử dụng nó một cách sắc bén. Ví dụ như Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) là công cụ quan trọng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tất nhiên, như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thực lực mạnh, ngoại giao sẽ thắng lợi”, nội lực của đất nước, ý chí đoàn kết, thống nhất của toàn dân phải làm hậu thuẫn cho pháp lý.

Thứ hai là đấu tranh dư luận. Chưa bao giờ công nghệ thông tin phát triển và có sức mạnh lan tỏa như ngày nay. Ai cũng muốn sử dụng nó như “sức mạnh mềm” có lợi cho mình. Chúng ta có chính nghĩa, tin mình có lẽ phải. Nhưng không phải lúc nào cộng đồng quốc tế cũng hiểu được lập trường và hành động của chúng ta. Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta cần coi trọng, chủ động và kịp thời đấu tranh mạnh mẽ trên mặt trận tuyên truyền, vận động dư luận, tranh thủ tối đa sự đoàn kết, ủng hộ quốc tế.

Cuối cùng, 75 năm qua, Ngoại giao Việt Nam chúng ta đã có nhiều bài học thành công và cũng có cả những bài học vẫn còn phải suy ngẫm, rút kinh nghiệm cho hiện tại.

Trước mắt chúng ta, nhiệm vụ của đất nước, nhiệm vụ của Ngoại giao hết sức to lớn, nặng nề. Nhưng tôi tin với truyền thống của dân tộc, của bản thân ngành Ngoại giao - mặt trận ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

75 năm ngoại giao Việt Nam: Đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân 75 năm ngoại giao Việt Nam: Đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân
Việt Nam luôn quan tâm người lao động đi làm việc ở nước ngoài Việt Nam luôn quan tâm người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Chính phủ CMLTCHMN Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động