Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
17:31 | 16/12/2019 GMT+7

7 kiểu bố mẹ dễ nuôi dạy con thành những đứa trẻ ưu tú

aa
Gia đình giàu hay nghèo không ảnh hưởng quá nhiều đến thành công sau này của trẻ. Chính phẩm chất của bố mẹ, môi trường gia đình mới là yếu tố quyết định trẻ có trở nên ưu tú hay không.
7 kieu bo me de nuoi day con thanh nhung dua tre uu tu 7 lỗi chăm sóc trẻ bố mẹ nào cũng từng mắc phải một lần
7 kieu bo me de nuoi day con thanh nhung dua tre uu tu 8 dấu hiệu bất thường chứng tỏ trẻ cần sự giúp đỡ
7 kieu bo me de nuoi day con thanh nhung dua tre uu tu Bạn là cha mẹ bình thường hay thông thái, nhìn 10 bức ảnh sau là biết

Bố mẹ có phẩm cách

Nhà triết học, xã hội học nổi tiếng người Anh Herbert Spencer từng nói: “Chúng ta có thể không tích lũy được quá nhiều của cải trong suốt cuộc đời, có thể nổi tiếng hoặc không ai biết đến. Nhưng thứ mà mọi cha mẹ đều có được là kinh nghiệm và vốn sống. Những thứ đó khi được truyền cho đứa trẻ, sẽ giúp đứa trẻ tỏa sáng trong cuộc đời của chính nó”.

Đúng là thế giới vốn dĩ không công bằng và mỗi đứa trẻ có hoàn cảnh, điều kiện gia đình khác nhau. Nhưng có một điều vô giá mà bất cứ bố mẹ nào cũng có thể để lại cho con mình, đó là nhân phẩm. Cha mẹ có phẩm cách lớn, con cái mới có thể bay cao.

7 kieu bo me de nuoi day con thanh nhung dua tre uu tu
(Ảnh minh họa)

Có một câu chuyện từng được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc và trở nên nổi tiếng sau đó. Người chia sẻ câu chuyện kể lại rằng bố mẹ anh ấy không hề giàu có hay quyền cao chức trọng, mà chỉ làm công việc bán nước đậu ven đường.

Nhưng gánh hàng của bố mẹ anh ấy luôn đông khách, mặc dù ở đó cũng có nhiều người bán đồ tương tự. Khi còn bé, anh này thường thắc mắc với bố mẹ rằng tại sao lại như vậy. Cùng bán một mặt hàng, tại sao quán nhà mình luôn đông khách hơn, không biết bố mẹ có bí quyết gì không?

Bố mẹ anh ấy sau đó trả lời rằng: “Nước đậu nhà mình bán là nguyên chất. Có lẽ các nhà khác đổ thêm nước vào, như vậy sẽ lãi nhanh hơn. Bố mẹ cũng muốn kiếm được tiền nhiều và nhanh hơn, nhưng sẽ không bao giờ làm điều gì hại người khác và trái với lương tâm của mình”. Bố còn khuyên: “Hãy sống tốt và đừng để bị sa ngã vào những việc làm xấu xa”.

Những lời nói đó của người bố khiến cậu con trai nhớ mãi. Với anh ấy, đó như lời răn dạy về việc phải giữ cốt cách, phẩm giá dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đại văn hào Lev Tolstoy từng nói một câu kinh điển: “Toàn bộ giáo dục hoặc 99,9% giáo dục đều quy về sự gương mẫu, quy về sự đoan chính và hoàn thiện của cha mẹ trong sinh hoạt hàng ngày”.

Trẻ trưởng thành ra ngoài xã hội nảy sinh vấn đề gì đều căn nguyên từ quá trình nuôi dạy của bố mẹ. Trẻ thành công hay không, chắc chắn có liên quan tới quá trình cha mẹ dạy dỗ ở nhà.

Phẩm giá thể hiện qua thái độ và hành vi ứng xử của cá nhân trong các mối quan hệ trong gia đình cũng như ngoài xã hội, mang giá trị về mặt văn hóa đạo đức trong lối sống của mỗi người. Đây cũng là yếu tố thực sự giúp trẻ thành tài. Quan trọng là, trẻ chỉ có thể hình thành phẩm giá qua chính tấm gương của bố mẹ.

Bố mẹ yêu thương nhau

Có một câu nói gây sốt trên mạng xã hội như sau: “Nhìn thấy bố mẹ yêu thương nhau là trải nghiệm tôi mãi mãi không thể có được. Tôi hy vọng rằng con tôi sẽ có thể được điều may mắn này trong tương lai”.

Trong gia đình, điều tốt nhất mà ba mẹ dành cho con không phải là yêu thương con nhất, mà là yêu thương chính người bạn đời. Không có tình yêu nào cao lớn hơn tình yêu bố mẹ dành cho nhau, cũng không có hạnh phúc nào vượt lên trên sự hòa thuận, ấm êm của gia đình.

Vì thế, điều tốt nhất bố có thể làm cho con là yêu thương chính mẹ của chúng, và ngược lại.

Khi gia đình có sự xuất hiện của đứa trẻ, đứa trẻ được coi là trung tâm. Vợ và chồng đều dồn tình yêu thương cho con và bỏ bê việc chăm sóc đối phương. Trên thực tế, môi trường gia đình hoàn hảo nhất là bố yêu mẹ, mẹ yêu bố và bố mẹ thể hiện tình yêu đó mọi lúc mọi nơi. Khi đó, con cảm nhận được sự ấm áp và cảm thấy hạnh phúc vì bố mẹ yêu thương nhau.

Bố mẹ tôn trọng con cái

Trẻ lớn lên trong môi trường được cha mẹ tôn trọng sẽ phát triển lành mạnh, học được cách tôn trọng bản thân và tôn trọng những người khác.

Cha mẹ tôn trọng trẻ thể hiện ở việc tin tưởng trẻ, cho phép trẻ được tự đưa ra quyết định. Cha mẹ chỉ đóng vai trò đưa ra lời khuyên, là người hướng dẫn và truyền cảm hứng chứ không phải là người quyết định hộ trẻ. Kiểu tôn trọng này không phải là mặc kệ trẻ muốn làm gì thì làm, cũng không phải là kiểu ra lệnh yêu cầu trẻ phải làm hoặc không làm điều gì đó. Mà đó là đưa cho trẻ những lựa chọn, giải thích cho trẻ hiểu về hậu quả của từng lựa chọn đó. Từ đó trẻ sẽ lựa chọn và bố mẹ tôn trọng điều đó.

7 kieu bo me de nuoi day con thanh nhung dua tre uu tu
(Ảnh minh họa)

Bố mẹ ham học hỏi

Không một ai từ khi sinh ra đã hiểu biết và thành công. Thành công là kết quả của quá trình tu luyện, học hỏi và không ngừng phấn đấu. Như đã nói ở trên, muốn nuôi dưỡng những thói quen, tính cách tốt đẹp cho con, bố mẹ hãy bắt đầu từ việc giáo dưỡng chính mình.

Nếu trẻ sinh ra trong môi trường có bố mẹ ham tìm tòi, thích đọc sách, luôn muốn khám phá mọi thứ xung quanh, khi lớn lên trẻ cũng thừa hưởng những tính cách đó. Bởi từ bé trẻ đã được “tắm” trong bầu không khí học hỏi. Việc học khi này trở thành thói quen, niềm yêu thích chứ không còn là gánh nặng nữa.

Bố mẹ biết quản lý cảm xúc

90% bố mẹ gặp nhiều lo lắng và căng thẳng trong quá trình nuôi dạy con. Trong đầu bố mẹ xuất hiện hàng tá câu hỏi: “Làm sao để tôi giao tiếp tốt với con”, “làm thế nào để dành thời gian cho con khi công việc quá bận rộn”, “làm thế nào nếu con bị điểm kém”…

Một số bố mẹ không thể sắp xếp ổn thỏa mọi thứ, dẫn tới căng thẳng trong thời gian dài. Khi đó, họ bị nhạy cảm quá mức, dễ nóng giận, và nổi điên với trẻ.

Trẻ bị chịu đựng nhiều những cảm xúc tiêu cực từ bố mẹ, qua thời gian, sẽ trở nên hung hãn và cũng dễ nổi nóng y như bố mẹ vậy.

Bởi vậy, để nuôi dưỡng con trong một môi trường tích cực, bố mẹ hãy học cách quản lý cảm xúc của chính mình. Nếu làm được như vậy, trẻ cũng sẽ giỏi kiềm chế bản thân và gặp thuận lợi hơn trong những mối quan hệ sau này.

Bố mẹ giao tiếp tốt

Muốn biết đứa trẻ được giáo dục tốt hay không, hãy nhìn vào cách nói chuyện của bố mẹ chúng. Cách nói chuyện của bố mẹ trong gia đình ảnh hưởng nhiều đến kỹ năng giao tiếp của đứa trẻ. Điều hiển nhiên là bố mẹ giao tiếp lịch sự, nhã nhặn, trẻ cũng sẽ trở thành người tương tự. Bố mẹ thường gào thét, cằn nhằn, chửi bới, trẻ sẽ học theo. Muốn nuôi dưỡng con thành người hiểu biết và lịch sự, bố mẹ hãy bắt đầu từ việc thiết lập các nguyên tắc giao tiếp trong gia đình. Nếu bố mẹ là người thô lỗ, đừng hy vọng con sẽ lịch thiệp.

Bố mẹ thiết lập quy tắc trong gia đình

Hãy cho con sự tự do nhưng là sự tự do trong khuôn khổ. Bố mẹ hãy thiết lập các quy tắc trong gia đình mà cả bố mẹ và trẻ đều phải tuân theo. Việc này thể hiện bố mẹ là người có trách nhiệm trong chuyện nuôi dạy con và có ý thức sửa những thói xấu ở con. Trẻ từ đó cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành những thói quen tốt.

Hải Vân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động