Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
10:54 | 30/05/2022 GMT+7

50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới tương lai

aa
Sự lớn mạnh không ngừng của quan hệ Việt Nam-Ấn Độ dựa trên tinh thần chia sẻ về giá trị và lợi ích tương đồng, sự tin tưởng và hiểu biết về chính trị giúp hai nước đạt được “lòng tin chiến lược”.
Đại sứ quán Azerbaijan kỷ niệm Ngày Quốc khánh và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Đại sứ quán Azerbaijan kỷ niệm Ngày Quốc khánh và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam
Tổ chức Ngày hội giao lưu Tổ chức Ngày hội giao lưu "Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai" vào tháng 9/2022
Tổng thống Rajendra Prasad và Thủ tướng Jawaharlal Nehru ra sân bay New Delhi đón Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hữu nghị Ấn Độ từ ngày 5–14/2/1958. (Nguồn: TTXVN)
Tổng thống Rajendra Prasad và Thủ tướng Jawaharlal Nehru ra sân bay New Delhi đón Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hữu nghị Ấn Độ từ ngày 5–14/2/1958. (Nguồn: TTXVN)

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022). Với “Tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và con người” (năm 2020), hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh khía cạnh “hòa bình” trong quan hệ đối tác quốc phòng - an ninh, “thịnh vượng” trong quan hệ kinh tế, công nghệ, “con người” trong giao lưu nhân dân và văn hóa.

Trải qua 50 năm, các thế hệ lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ đã không ngừng vun đắp, củng cố và xây dựng quan hệ giữa hai nước - từ mối quan hệ ngoại giao năm 1972, đến quan hệ đối tác toàn diện (năm 2003), đối tác chiến lược (năm 2007) và đối tác chiến lược toàn diện (năm 2016). Trong khi nhiều mối quan hệ quốc tế khác có những thăng trầm nhất định, quan hệ Việt Nam-Ấn Độ liên tục được củng cố, phát triển. Hai bên tin rằng, sự giàu mạnh của hai nước góp phần đáp ứng nhu cầu, lợi ích của nhau, góp phần thúc đẩy hòa bình chung ở khu vực và trên thế giới.

Quan hệ đối tác vì hòa bình

Quan hệ đối tác vì hòa bình giữa Việt Nam và Ấn Độ thể hiện rõ nét trên khía cạnh hợp tác quốc phòng - an ninh, trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. So với các trụ cột khác, hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực này bắt đầu muộn hơn nhưng có tốc độ phát triển nhanh hơn. Trước năm 1990, Việt Nam và Ấn Độ chưa xây dựng hợp tác quốc phòng - an ninh, chủ yếu vì quan điểm không liên kết của Ấn Độ trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh. Sau năm 1990, hợp tác quốc phòng - an ninh Việt Nam - Ấn Độ bắt đầu được khởi xướng và dần trở thành lĩnh vực hợp tác đặc biệt quan trọng đối với cả hai nước.

Về hợp tác quốc phòng, dấu mốc đầu tiên về hợp tác trong lĩnh vực này là Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 1994 được ký kết giữa hai nước. Tuy nhiên, phải sau khi Ấn Độ thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân vào năm 1998, hợp tác quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ mới chính thức được triển khai.

Từ đó, nhiều chuyến thăm của lãnh đạo quân đội cấp cao hai nước được tiến hành. Đáng chú ý, tháng 3/2000, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ George Fernandes đến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà. Trong chuyến thăm này, hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác quốc phòng, trong đó đặc biệt quan trọng là nghị định thư mới về hợp tác quốc phòng với những nội dung chính: Thể chế hóa khuôn khổ cho các cuộc đối thoại thường xuyên cấp Bộ trưởng Quốc phòng; tiến hành đối thoại thường xuyên cấp Bộ trưởng Quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ; tiến hành tập trận hải quân chung; không quân Ấn Độ đào tạo phi công cho không quân Việt Nam.

Qua đó, Ấn Độ giúp Việt Nam xây dựng một lực lượng quân sự mạnh hơn; hỗ trợ tích cực Bộ Quốc phòng Việt Nam trong công tác đào tạo và công nghiệp quốc phòng. Bên cạnh đó, Ấn Độ giúp Việt Nam nâng cấp và xây dựng đội tàu chiến và máy bay tuần tra cũng như các nhân viên kỹ thuật trong lực lượng hải quân, cảnh sát biển, không quân và các chuyên gia kỹ thuật trong quân đội.

Hiện nay, hợp tác quốc phòng tiếp tục là trụ cột chính trong quan hệ giữa hai nước và là yếu tố quan trọng thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hợp tác quốc phòng giữa hai nước liên tục được củng cố thông qua các cơ chế, hình thức trao đổi, tiếp xúc.

Việt Nam và Ấn Độ cũng hợp tác tích cực về công nghiệp quốc phòng. Ấn Độ đã dành cho Việt Nam những gói tín dụng quốc phòng vào các năm 2014 và năm 2016 để giúp Việt Nam trang bị tàu tuần tra tốc độ cao và trang thiết bị quân sự từ Ấn Độ.

Tháng 12/2020, Việt Nam và Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác, trong đó Ấn Độ đồng ý hỗ trợ Việt Nam xây dựng Công viên phần mềm quân đội tại Nha Trang. Ngày 11/8/2021, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức Lễ bàn giao trao gói viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ấn Độ dành cho Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thuộc Công viên phần mềm quân đội. Đây là một biểu tượng cho quan hệ quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ thời hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong đào tạo ngoại ngữ và công nghệ thông tin cho lực lượng quốc phòng Việt Nam.

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới tương lai
Lễ bàn giao gói viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ấn Độ dành cho Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thuộc Công viên phần mềm quân đội, tháng 8/2021. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh đó, hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh, như chống khủng bố, an ninh hàng hải và an ninh mạng. Về chống khủng bố, hai nước hợp tác chống khủng bố xuyên biên giới, tham gia Công ước Toàn diện về khủng bố quốc tế (CCIT), chống tài trợ khủng bố, không biện minh cho khủng bố...

Về an ninh hàng hải, Ấn Độ và Việt Nam tiến hành đối thoại an ninh hàng hải. Ngoài ra, hai nước tăng cường hợp tác để đối phó hiệu quả với các hiểm họa an ninh phi truyền thống, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai, an ninh năng lượng, dịch bệnh HIV/AIDS...

Quan hệ đối tác vì sự thịnh vượng

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Ấn Độ trong những thập niên đầu thiết lập quan hệ ngoại giao còn rất hạn chế. Từ giữa thập niên 90 của thế kỷ XX, hợp tác kinh tế giữa hai nước bắt đầu có nhiều thay đổi tích cực. Cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới của Việt Nam và cải cách kinh tế của Ấn Độ, nhu cầu phát triển kinh tế thôi thúc sự gia tăng liên kết thương mại giữa hai nước.

Những nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương có thêm động lực mới khi Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1995 và hai nước tham gia các cơ chế hợp tác khu vực Ấn Độ Dương - ASEAN, và hợp tác Mekong - sông Hằng được hình thành.

Bước sang thế kỷ XXI, quan hệ kinh tế Việt Nam-Ấn Độ đạt nhiều kết quả nổi bật trên cả hai lĩnh vực thương mại và đầu tư. Thương mại song phương tăng từ 237 triệu USD (2001-2002) lên 10,135 tỷ USD (2016 - 2017). Trong thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng mạnh sau khi Hiệp định thương mại hàng hóa khu vực ASEAN - Ấn Độ (AITIG) có hiệu lực và Ấn Độ công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường (năm 2010).

Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ chiếm 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước Nam Á. Năm 2015, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 17 của Việt Nam, trong khi đó ở chiều ngược lại, Ấn Độ là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 11 của Việt Nam.

Từ năm 2016, với việc nâng cấp quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác kinh tế là một trong những mục tiêu chiến lược của hai nước. Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng trong chính sách Hành động phía Đông của Ấn Độ và là trụ cột quan trọng của Ấn Độ trong quan hệ giữa nước này với ASEAN.

Hiện nay, đối với Ấn Độ, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 18 trên toàn cầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 trong ASEAN, sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Đối với Việt Nam, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7, nguồn nhập khẩu lớn thứ 7 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trên toàn cầu.

Từ khi hai quốc gia trở thành đối tác chiến lược toàn diện, năm 2021, thương mại song phương đã vượt ngưỡng 12 tỷ USD. Hai nước nỗ lực thực hiện tổng thể các biện pháp để đạt mục tiêu trao đổi thương mại song phương 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.

Về đầu tư, Ấn Độ là một trong những nước sớm đầu tư vào Việt Nam. Từ những năm 90 của thế kỷ XX, mặc dù là nước thiếu vốn và cũng cần thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng hằng năm, Chính phủ Ấn Độ vẫn dành cho Việt Nam những khoản vay tín dụng nhất định. Đơn cử như, những năm 1996-2001, Ấn Độ cho Việt Nam vay khoản tín dụng tương đương 12-15 triệu USD để nhập trang thiết bị cho các dự án nông nghiệp, chế biến nông sản, phát triển công nghiệp luyện kim, sản xuất toa xe lửa và phụ tùng...

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới tương lai
Đại diện Tập đoàn Sovico và Tập đoàn HCL Technologies Limited (Ấn Độ) trao đổi thỏa thuận hợp tác trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ, tháng 12/2021. (Nguồn: VGP)

Hiện nay, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam), tính đến tháng 2/2022, Ấn Độ đứng thứ 25/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với 315 dự án còn hiệu lực, tổng vốn hơn 918 triệu USD, tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất, phân phối điện và khai khoáng.

Các dự án đầu tư của Ấn Độ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 60 dự án, tổng vốn đầu tư 459,67 triệu USD, chiếm 50,5% vốn đầu tư. Tiếp đến là lĩnh vực sản xuất, phân phối điện với 6 dự án, tổng vốn đầu tư 236,3 triệu USD, chiếm 26% tổng vốn đầu tư. Lĩnh vực khai khoáng đứng thứ 3 với 5 dự án, tổng vốn đầu tư là 96,5 triệu USD. Một số dự án tiêu biểu của Ấn Độ tại Việt Nam có thể kể đến, như: Dự án Nhà máy đường Sơn Hòa (Phú Yên), Dự án Nhà máy điện mặt trời Infra (Ninh Thuận) và Dự án Công ty TNHH TATA Coffee Việt Nam (Bình Dương).

Về hợp tác khoa học - công nghệ, Việt Nam và Ấn Độ nhận thức rõ tầm quan trọng của hợp tác về khoa học - kỹ thuật từ khá sớm và đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực này. Thỏa thuận hợp tác khoa học - kỹ thuật đầu tiên giữa Việt Nam và Ấn Độ được ký kết vào năm 1978 và được làm mới vào năm 1996. Theo thỏa thuận này, Ủy ban hỗn hợp về khoa học - kỹ thuật được thành lập vào năm 1997 để giám sát việc thực hiện hợp tác. Nhờ đó, hợp tác khoa học - kỹ thuật Việt Nam-Ấn Độ được đẩy mạnh vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ XX và thập niên đầu thế kỷ XXI.

Từ đó, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực về khoa học - công nghệ được ưu tiên thúc đẩy và trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác hiệu quả giữa hai quốc gia. Hằng năm, Chính phủ Ấn Độ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo các chương trình khác nhau, bao gồm ITEC (Chương trình hợp tác kinh tế kỹ thuật), CEP (Chương trình trao đổi văn hóa), GCSS (Kế hoạch trao đổi văn hóa chung), EEP (Chương trình trao đổi giáo dục), MGCSS (Kế hoạch hợp tác học thuật Mekong - sông Hằng), học bổng Phật giáo...

Dấu mốc khác có thể kể đến trong hợp tác khoa học - công nghệ Việt Nam-Ấn Độ, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (tháng 9/2016), hai bên đã ký kết 13 thỏa thuận hợp tác, trong đó có thỏa thuận về hợp tác thăm dò và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình; hợp tác về công nghệ thông tin, an ninh mạng, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, thỏa thuận về xây dựng hạ tầng thông tin phục vụ đào tạo công nghệ thông tin chất lượng cao, thỏa thuận hợp tác về học thuật giữa Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) và Hội đồng các vấn đề thế giới Ấn Độ (ICWA)...

Tháng 1/2018, nhân chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hai nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam về việc thành lập Trung tâm theo dõi vệ tinh và viễn thám tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác không gian giữa Ấn Độ và ASEAN.

Cho đến nay, những lĩnh vực hợp tác chính về khoa học - công nghệ giữa hai nước bao gồm: Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất vật liệu, thiết bị quốc phòng, y tế, nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, hóa chất; công nghệ sinh học bao gồm sinh học phân tử, công nghệ sinh học trong nông nghiệp, công nghệ sinh học trong y học và trong dịch vụ môi trường; hải dương học, bao gồm khu vực cảnh báo động đất và sóng thần, thăm dò địa chấn trong đại dương.

Trong số các lĩnh vực này, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học nông nghiệp được Việt Nam đặc biệt coi trọng trong giai đoạn kể từ năm 2010 trở về trước - một trong những yếu tố quyết định đến quá trình tái cơ cấu trong nông nghiệp của đất nước. Trong khoảng một thập niên gần đây, hợp tác khoa học - công nghệ Việt Nam - Ấn Độ, một mặt, tiếp tục duy trì, bảo đảm những lĩnh vực truyền thống; mặt khác, chú trọng nhiều hơn vào các lĩnh vực công nghệ mới như năng lượng tái tạo, công nghệ cao, công nghệ vũ trụ.

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới tương lai
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ Jitendra Singh ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học biển và sinh thái biển, tháng 12/2021 tại thủ đô New Delhi. (Nguồn: TTXVN)

Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ cùng xác định khoa học - công nghệ là một trong những hướng đi trong chiến lược phát triển của mình. Kế hoạch phát triển 5 năm và Chiến lược phát triển đến năm 2030 của Việt Nam được thông qua tại Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của khoa học - công nghệ. Trong chiến lược “Ấn Độ tự cường” nhằm biến Ấn Độ trở thành một “cường quốc” với GDP đạt 5.000 tỷ USD trong thời gian sớm nhất, Ấn Độ cũng dành ưu tiên cho phát triển khoa học - công nghệ và sáng tạo. Vì vậy, trong quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, hai nước cho rằng, cần phải có sự hợp tác sâu hơn, chặt chẽ hơn trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Quan hệ đối tác vì con người

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ cũng được coi là quan hệ đối tác vì “con người”. Phát biểu trước Quốc hội nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam (tháng 11/2018), Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind khẳng định: “Xét cho cùng thì mạng lưới kết nối con người giữa Việt Nam và Ấn Độ... chính là nền tảng cho mối quan hệ đối tác của chúng ta”.

Điều này cũng được khẳng định trong “Tầm nhìn chung Việt Nam-Ấn Độ vì hòa bình, thịnh vượng và con người” được ký kết ngày 21/12/2020. Lần đầu tiên, “con người” trở thành trụ cột của quan hệ song phương Việt Nam-Ấn Độ trong văn bản chính thức của hai nước.

Trong quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, chính những lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc như Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ Mahatma Gandhi, Thủ tướng Jawaharlal Nehru đã đặt nền móng và truyền cảm hứng cho quan hệ song phương phát triển.

Trong những năm gần đây, nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh của Lãnh tụ Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa kết nối Việt Nam và Ấn Độ. Tháng 8/2018, Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi được dựng tại Đại sứ quán Ấn Độ tại Thủ đô Hà Nội. Ngày 2/9/2021, Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được dựng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô New Delhi. Những tượng đài này không đơn thuần vinh danh những vị anh hùng dân tộc vĩ đại của hai nước mà còn là biểu tượng của văn hóa dân tộc và những thông điệp về hòa bình.

Kết nối con người thông qua Phật giáo cũng được xem là điển hình cho sự gắn bó sâu sắc giữa Việt Nam và Ấn Độ. Trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, đã có một số vị tăng ni từ Việt Nam sang Ấn Độ theo học Phật học. Những năm sau đó, hàng trăm tăng ni, phật tử Việt Nam đã sang Ấn Độ học Phật học ở nhiều trường đại học khác nhau trên đất nước Ấn Độ, trở thành sợi dây kết nối vững chắc giữa hai nước hôm nay.

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới tương lai
Lễ ra mắt sách "Hồ Chí Minh với Ấn Độ" tại thủ đô New Delhi, tháng 11/2021. (Ảnh: D.H)

Triển vọng hợp tác

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ trong thời gian tới sẽ tiếp tục chịu sự tác động bởi những yêu cầu đặt ra của tình hình và mục tiêu phát triển của mỗi nước. Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) và Chiến lược phát triển đến năm 2030 của Việt Nam được đề ra tại Đại hội XIII của Đảng cho thấy có nhiều điểm hội tụ với tầm nhìn và mục tiêu phát triển đất nước của Ấn Độ. Việt Nam và Ấn Độ đều là hai đất nước đầy khát vọng với dân số trẻ. Việt Nam có khát vọng trở thành một nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển vào năm 2045 thông qua phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo là những lĩnh vực được ưu tiên. Đây là những khía cạnh mà Ấn Độ có thế mạnh và hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác.

Hai nước cũng sẽ hợp tác cùng nhau về an ninh hàng hải, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trong hợp tác khu vực và đa phương, hai nước tiếp tục hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn khu vực, châu Á và thế giới; ủng hộ chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế, trật tự dựa trên luật lệ, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những bất đồng.

Để mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trong thời gian tới, hai nước tập trung vào những ưu tiên sau: Một là, kết nối, bao gồm kết nối đường bộ, đường biển và đường hàng không, tham gia kinh doanh trực tuyến; du lịch và giao lưu nhân dân; hai là, xây dựng kế hoạch chi tiết định hướng mục tiêu để tăng cường thương mại và chuỗi cung ứng mới, thúc đẩy quan hệ đối tác phát triển và cam kết các mục tiêu phát triển bền vững; ba là, thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng, thúc đẩy quan hệ đối tác mới - an ninh mạng, an ninh hàng hải, sẵn sàng phục hồi sau thảm họa; bốn là, hợp tác khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin truyền thông, vũ trụ, hạt nhân dân dụng, năng lượng tái tạo, kinh tế kỹ thuật số; năm là, thúc đẩy hợp tác thiết thực ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dựa trên sự hội tụ giữa Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và Sáng kiến Ấn Độ về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI); tăng cường quan hệ đối tác chiến lược về các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Có thể nói, trong nửa thế kỷ kể từ khi Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, mối quan hệ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực đã tiến những bước dài. Sự thay đổi và phát triển trong mối quan hệ giữa hai nước phản ánh sự thay đổi trong một thế giới toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn.

Trong 50 năm qua, tuy tình hình của mỗi nước, của khu vực và thế giới liên tục có những biến động nhưng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ vẫn “trong sáng như bầu trời không một gợn mây”. “Tầm nhìn chung Việt Nam-Ấn Độ vì hòa bình, thịnh vượng và con người” tiếp tục thực hiện vai trò mang tính lịch sử, bao trùm mọi lĩnh vực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Với những kết quả hợp tác hai nước đã đạt được trong 50 năm qua, có thể tin tưởng rằng, quan hệ Việt Nam-Ấn Độ sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, đáp ứng sự mong đợi của Chính phủ và nhân dân hai nước trong thời kỳ mới.

Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc: Thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc: Thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất
“Quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đang trong thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng ta đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực”.
Cần Thơ sẽ tổ chức chuỗi sự kiện dịp Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan Cần Thơ sẽ tổ chức chuỗi sự kiện dịp Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan
Ngày 10/5, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã tiếp ngài Daniel Coenraad Stork, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ.
Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Ngày 3/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov nhân chuyến thăm Việt Nam để tiến hành Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh Việt Nam - Nga lần thứ 13.

Các tin bài khác

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại buổi chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, bà Trương Thị Mai.
Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình sẽ hỗ trợ tỉnh Salavan hàng năm đào tạo 10 cán bộ học tiếng Việt và sinh viên học chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo của tỉnh. Tỉnh Salavan sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Bình đào tạo một cán bộ/ sinh viên học hệ cử nhân tại Trường Đại học quốc gia Lào.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương tổ chức nói chuyện chuyên đề về chính sách đối ngoại

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương tổ chức nói chuyện chuyên đề về chính sách đối ngoại

Sáng 23/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương tổ chức nói chuyện chuyên đề “Tình hình Trung Đông và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đối với khu vực”.
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vào ngày 23/4 tại Hà Nội. Kỷ niệm chương là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động