Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
10:00 | 23/06/2021 GMT+7

5 lỗi cần tránh khi đề xuất tăng lương

aa
Lương thưởng vốn nhạy cảm và không dễ nói vì vậy trước khi đề xuất tăng lương bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Siêu sự kiện Tuyển dụng Vinhomes 2021: Hàng ngàn bạn trẻ có việc làm Siêu sự kiện Tuyển dụng Vinhomes 2021: Hàng ngàn bạn trẻ có việc làm
Hội chợ việc làm miễn phí dành cho người Việt tại Nhật Bản Hội chợ việc làm miễn phí dành cho người Việt tại Nhật Bản

Những nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 60% nhân viên chấp nhận với mức lương hiện tại vì lo sợ việc đánh mất cơ hội làm việc. Tâm lý này khiến bạn rất khó mở lời dù bạn muốn được tăng lương.

Tuy nhiên, nếu bạn đã xem xét về mọi mặt từ năng lực bản thân, thời gian làm việc, các giá trị bạn tạo ra… đủ để có thể đàm phán tăng lương thì bạn nên tham khảo 5 lỗi cần tránh khi đàm phán tăng lương với các nhà tuyển dụng Hải Dương, Hà Nội hay TPHCM để có tỉ lệ thành công cao hơn nhé.

5 lỗi cần tránh khi đề xuất tăng lương
(Ảnh minh họa)

Thời điểm không phù hợp

Lỗi sai đầu tiên thường khiến rất nhiều ứng viên mất đi cơ hội được cân nhắc tăng lương, đó là lựa chọn thời điểm không phù hợp. Điều này xuất phát từ tâm lý bộc phát về ý định đàm phán mà chưa xem xét đầy đủ các yếu tố.

Nếu bạn đề xuất tăng lương trong giai đoạn doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính hoặc vừa có những sự thay đổi trong nhân lực thì chắc chắn mong muốn của bạn sẽ bị bỏ qua vì không phải là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Vậy nên thời điểm tốt nhất là khi mức độ ổn định nội bộ đang duy trì tốt, đặc biệt là khi bạn vừa kết thúc những dự án mang lại kết quả khả quan.

Không chuẩn bị trước nội dung

Khi đưa ra bất cứ quyết định quan trọng gì trước khi đàm phánbạn nên dành thời gian để chuẩn bị cho những nội dung sẽ trao đổi. Nếu bạn vội vàng không chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và cả tâm lý thì chắc chắn bạn sẽ không có những thông tin hoặc lý lẽ xác đáng để trình bày, không biết cách liên hệ giữa nhu cầu được nâng lương và mức độ tương xứng với giá trị làm việc của bản thân.

Bên cạnh đó việc bước vào cuộc đàm phán với tâm lý chưa sẵn sàng sẽ làm bạn không giữ được trạng thái thoải mái, cách trình bày không thuyết phục người nghe vì thiếu tự tin, không chắc chắn vào bản thân. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị trước thông tin hoặc tài liệu cho phù hợp khi đàm phán với sếp hoặc bộ phận nhân sự.

Chỉ đưa ra một con số

Đôi khi việc chuẩn bị quá kỹ sẽ dẫn đến tình huống bạn chỉ đề xuất cho người đối diện một con số về mức lương mà bạn mong muốn một cách rất ngắn gọn. Điều này mặc dù có thể rõ ràng và rành mạch nhưng dễ khiến người nghe cảm giác bạn cứng nhắc và không có thiện chí đàm phán, thương lượng.

Bên cạnh đó điều này còn làm bạn rất khó linh hoạt khi chỉ tập trung vào con số ban đầu, bỏ qua những đề xuất khác được đưa ra. Lời khuyên là nên chọn một khoảng lương mà bạn cảm thấy phù hợp xung quanh con số ban đầu bạn đưa ra. Lúc này khoảng thương lượng sẽ được kéo dài ra và doanh nghiệp cũng sẽ cảm giác dễ dàng đề xuất những lợi ích kèm theo để làm bạn cảm thấy hài lòng.

Chỉ tập trung vào lợi ích bản thân

Không phải cuộc đàm phán nào cũng diễn ra thuận lợi và trơn tru mà chắc chắn sẽ có những tình huống doanh nghiệp bác bỏ đề xuất của bạn. Đây là điều bình thường trong đàm phán, bạn không nên mất bình tĩnh và trở nên ích kỷ khi bằng mọi cách yêu cầu được đáp ứng những lợi ích cá nhân. Bạn nên tiếp thu những góp ý của cấp trên hoặc bộ phận tuyển dụng để hiểu rõ những đánh giá khách quan của họ về năng lực làm việc của bạn, cũng như thấu hiểu và thông cảm khi doanh nghiệp có những vấn đề.

Bạn không nên nghĩ rằng đã hoàn toàn hết cơ hội. Thể hiện thái độ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được thiện cảm và chắc chắn cơ hội cho một cuộc đàm phán tiếp theo vẫn còn chờ bạn trong thời gian tới.

Tránh né cuộc gặp trực tiếp

Có thể vì tâm lý lo lắng khi nghĩ rằng đây là vấn đề nhạy cảm và khó nói nên nhiều người chọn cách tránh né gặp trực tiếp mà thay vào đó sử dụng các hình thức như gửi email hoặc vô tình nhắc đến trong buổi ăn trưa. Đây đều là những quyết định không thực sự thông thái khi bạn quên mất rằng sức mạnh của đàm phán được thể hiện rất nhiều khi nói chuyện trực tiếp.

Đây là cơ hội để bạn chia sẻ thẳng thắn những đề xuất nguyện vọng của bản thân và tham gia vào quá trình tương tác với người đối diện, thuận lợi để nắm bắt tâm lý và điều chỉnh hành vi sao cho chuẩn mực và hiệu quả nhất. Vì vậy hãy chủ động hẹn cấp trên hoặc phòng nhân sự một cuộc gặp ngắn và hoàn thành nó bằng những gì bạn đã chuẩn bị.

Trên đây là 5 lỗi cần tránh khi đề xuất tăng lương. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm động lực và tự tin để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

Kỹ sư Việt Nam được doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao kỹ năng, thái độ làm việc Kỹ sư Việt Nam được doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao kỹ năng, thái độ làm việc
5 thói quen giúp xây dựng kỹ năng lãnh đạo nhóm 5 thói quen giúp xây dựng kỹ năng lãnh đạo nhóm
Tiến Huy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trình Chính phủ tăng lương tối thiếu từ ngày 1/7/2024

Trình Chính phủ tăng lương tối thiếu từ ngày 1/7/2024

Hội đồng tiền lương quốc gia vừa chính thức khuyến nghị với Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 từ ngày 1/7.
Từ 2025, tăng lương bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức

Từ 2025, tăng lương bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức

Chính phủ đã đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm chi, trích lập quỹ tiền lương đến nay được khoảng 560 nghìn tỷ đồng bảo đảm đủ nguồn để cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW từ ngày 01/7/2024 trong 3 năm 2024 - 2026. Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.
Đề xuất tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam đi làm tại châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam đi làm tại châu Âu, châu Mỹ

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21 quy định chi tiết một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi nhiều nội dung liên quan đến chi phí, tiền lương của người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.

Các tin bài khác

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group (Tập đoàn Khách sạn ONYX) – công ty quản lý khách sạn hàng đầu, vừa tổ chức sự kiện roadshow (hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ trước đông đảo công chúng) đầu tiên tại Hàn Quốc từ ngày 16 đến 19 tháng 4 vừa qua tại hai thành phố trọng điểm là Seoul và Busan nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động