Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:05 | 12/09/2023 GMT+7

2 hợp đồng, 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác được kí tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia

aa
Doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Saudi Arabia đã ký 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác và 2 hợp đồng, hàng trăm lượt trao đổi, kết nối trực tiếp... Đây là kết quả đạt được trong Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia do Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh (Saudi Arabia) tổ chức ngày 11/9/2023 tại Hà Nội.
Việt Nam đóng góp ý kiến về hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác
345.000 lao động Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản trong hơn 30 năm qua

Đưa quan hệ song phương hai nước lên tầm cao mới

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang hoan nghênh sáng kiến tổ chức Diễn đàn - sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư lớn nhất giữa Việt Nam và Saudi Arabia trong những năm gần đây, khẳng định đây là minh chứng rõ nét cho thấy quyết tâm của lãnh đạo các cấp và cộng đồng doanh nghiệp để đưa quan hệ song phương hai nước lên tầm cao mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc các doanh nghiệp Saudi Arabia sẽ thăm và làm việc tại các cơ sở kinh tế quan trọng tại Hà Nội và Hải Phòng để trực tiếp tìm kiếm cơ hội thực tiễn về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm; đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận kỹ về các cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả 4 trụ cột hợp tác gồm: Nâng cao kim ngạch thương mại, đặc biệt là kim ngạch xuất nhập khẩu hàng theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal; Khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao, công nghiệp nặng và công nghiệp thực phẩm; Đẩy mạnh hợp tác công nghệ thông tin, chuyển đổi số và viễn thông, Tạo động lực cho hợp tác du lịch và lao động theo hướng bền vững, hiệu quả, chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nêu 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Hoàn thiện khung khổ pháp lý và chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác kinh tế; Tăng cường chia sẻ thông tin về thị trường, cơ hội hợp tác, tập quán kinh doanh và quy định pháp luật trong đầu tư, kinh doanh tại mỗi nước; Tổ chức có hiệu quả các hoạt động kết nối địa phương, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương, doanh nghiệp tham gia các chương trình, hoạt động xúc tiến, quảng bá về thương mại, đầu tư, du lịch... tại mỗi nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh công tác ngoại giao kinh tế lấy người dân, doanh nghiệp, địa phương làm trung tâm, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước bạn bè trên thế giới, trong đó có Saudi Arabia, được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Thứ trưởng mong muốn doanh nghiệp hai bên sẽ khai thác tốt khả năng bổ trợ cho nhau của hai nền kinh tế, tận dụng hiệu quả các tiềm năng sẵn có và cơ hội do Diễn đàn mang lại; tăng cường chia sẻ thông tin, kết nối, trao đổi và đạt được các thỏa thuận hợp tác cụ thể.

2 hợp đồng, 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác được kí tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia
Trao đổi văn bản hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh trong khuôn khổ Diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Việt)

Nhiều dư địa hợp tác thương mại và đầu tư

Đại sứ Saudi Arabia tại Hà Nội Mohammed Ismaeil A. Dawhly đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động ngoại giao kinh tế, xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối doanh nghiệp hai bên. Đại sứ nhấn mạnh Saudi Arabiacoi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, khẳng định hai nước còn nhiều dư địa để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác thương mại và đầu tư. Đại sứ cho biết sẽ tích cực đồng hành, phối hợp Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam tăng cường kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Trưởng đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia, Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp Phòng Thương mại Riyadh Abdullah Al Khorayef nhấn mạnh sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp Saudi Arabia trong chuyến thăm lần này cho thấy sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp Saudi Arabia đối với các cơ hội hợp tác kinh tế đầy tiềm năng với Việt Nam; tin tưởng Diễn đàn sẽ mở ra kênh hợp tác mới, hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

2 hợp đồng, 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác được kí tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia
Đã có hàng trăm lượt trao đổi, kết nối trực tiếp được thực hiện giữa các doanh nghiệp Saudi Arabia và các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đã có hàng trăm lượt trao đổi, kết nối trực tiếp được thực hiện giữa các doanh nghiệp Saudi Arabia và các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp sắt, thép, khai khoáng, phụ tùng công nghiệp, xây dựng, đầu tư, y tế, mỹ phẩm, dược phẩm, thể thao, du lịch, nguồn nhân lực, vận tải, bán lẻ, đồ gỗ, may mặc, nông nghiệp, thủy sản và công nghệ thông tin.

Phòng Thương mại Công nghiệp Riyadh, các hiệp hội và doanh nghiệp trực thuộc cũng đã ký kết các văn bản hợp tác với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng và Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận. Ngay sau Diễn đàn, các doanh nghiệp hai nước đã ký 4 biên bản ghi nhớ về hợp tác và 2 hợp đồng. Ngoài ra, nhiều văn bản hợp tác khác đang được tiếp tục thảo luận.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia dự kiến sẽ gặp đại diện một số bộ, ngành kinh tế của Việt Nam; làm việc với lãnh đạọ, doanh nghiệp và thăm cảng Lạch Huyện tại thành phố Hải Phòng; đi thăm một số khu công nghiệp và tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam...

Nhiều doanh nghiệp Pháp muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển Nhiều doanh nghiệp Pháp muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển
Doanh nghiệp hàng không Hà Lan tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh tại Hải Phòng Doanh nghiệp hàng không Hà Lan tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh tại Hải Phòng
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đại sứ quán các nước Arab và Hồi giáo tại Việt Nam tổ chức lễ xả chay Eid al-Fitr

Đại sứ quán các nước Arab và Hồi giáo tại Việt Nam tổ chức lễ xả chay Eid al-Fitr

Lễ xả chay Eid al-Fitr là một trong trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo. Đây là sự kiện đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan - khoảng thời gian người Hồi giáo thực hiện nhịn chay, cầu nguyện và chiêm nghiệm, cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của mình.
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động