Trang chủ Việt Nam hôm nay
11:42 | 03/10/2023 GMT+7

10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp: Nhiều cơ hội cho sự phát triển

aa
Nhân dịp Việt Nam và Pháp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, ông Benoit Guidée, Giám đốc khu vực châu Á và châu Đại Dương - Bộ Ngoại giao Pháp, đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Paris những đánh giá của ông về chặng đường 10 năm qua và triển vọng thời gian tới của mối quan hệ chiến lược này.
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy du lịch Việt - Pháp
Đi bộ vì trẻ em Việt Nam tại Pháp
10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp: Nhiều cơ hội cho sự phát triển
Ông Benoit Guidée, Giám đốc khu vực Châu Á và Châu Đại Dương - Bộ Ngoại giao Pháp. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo ông Benoit Guidée, trong 10 năm qua, mối quan hệ Pháp - Việt Nam đã chứng kiến nhiều bước chuyển. Sau chuyến thăm của Tổng thống François Mitterrand năm 1993, Pháp đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Trên cơ sở vững chắc này, ngày 25/9/2013, chính phủ hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trên trường khu vực và quốc tế.

Về kinh tế, năm 2013 cũng là năm ra mắt Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp. Hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược phát triển của Việt Nam (năng lượng, hàng không và vũ trụ, ngân hàng, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, giao thông, môi trường, cơ sở hạ tầng) đã được thực hiện. Ông Benoit Guidée cũng cho rằng “tiềm năng của mối quan hệ vẫn còn rất lớn và hai bên cần làm nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực này, trên cơ sở hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam”.

Ngoài hợp tác song phương truyền thống, ông Benoit Guidée đánh giá quan hệ đối tác Pháp - Việt cũng phát triển đáng kể liên quan các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh: “Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đã trở thành mối quan tâm lớn, là trọng tâm trong quan hệ đối tác của chúng ta. Chúng ta đang cùng nhau làm việc để giảm phát thải khí nhà kính nhằm ngăn chặn những hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu: đây chính là thách thức của quá trình chuyển đổi khí hậu và năng lượng. Biến đổi khí hậu đang diễn ra và chúng ta đang cùng nhau thực hiện các dự án thích ứng, chẳng hạn như đối phó với hiện tượng xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long”.

Ông Benoit Guidée cũng đề cập đến tác động của môi trường khu vực và quốc tế đến quan hệ Pháp và Việt Nam. Theo ông, cuộc khủng hoảng sức khỏe do dịch COVID-19 gây ra đã cho thấy sự vững chắc trong mối quan hệ song phương và sức mạnh của tình đoàn kết giữa hai nước. Ông cho rằng: “Chúng ta cần tăng cường đối thoại để ứng phó với những thay đổi nhanh chóng đe dọa các nguyên tắc như chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và hàng không”.

Chia sẻ về những tiềm năng hợp tác giữa hai nước, ông Benoit Guidée tin rằng “vẫn còn nhiều cơ hội cho sự phát triển”, cả ở cấp độ song phương cũng như trên trường quốc tế và đa phương, phù hợp với các ưu tiên của hai nước. Theo ông, ưu tiên hàng đầu trong cuộc đối thoại Pháp - Việt là các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế. Sự trao đổi này đã có hiệu quả khi Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Hai nước đã cùng hợp tác trong việc tập huấn, đào tạo về các hoạt động gìn giữ hòa bình. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để đóng góp cho sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực mà Pháp có sự hiện diện mạnh mẽ. Pháp mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với tư cách là đối tác phát triển”.

Ưu tiên thứ hai liên quan đến các vấn đề toàn cầu, bắt đầu từ thách thức về khí hậu. Theo ông Benoit Guidée, khuôn khổ quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) giữa Việt Nam và các quốc gia đối tác phát triển do Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) dẫn đầu đã tạo ra một khuôn khổ hợp tác, trong đó chính phủ, các công ty và chuyên gia Pháp cùng tham gia mạnh mẽ vào một chủ đề quan trọng cho tương lai của đất nước Việt Nam. “Chúng ta có thể, chúng ta phải làm nhiều hơn nữa”, ông Benoit Guidée nhấn mạnh và cho biết Pháp dự định hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam, đặc biệt là thông qua Cơ quan Phát triển Pháp cũng như các công ty của Pháp, một số trong đó có chuyên môn được công nhận trên toàn cầu trong các lĩnh vực như thành phố bền vững, giao thông và năng lượng carbon thấp. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cũng phải làm nhiều hơn nữa để bảo tồn đa dạng sinh học và chống ô nhiễm, đặc biệt là ảnh hưởng của nhựa đến sức khỏe, đánh bắt cá và du lịch, và để cùng nhau cải thiện chất lượng không khí”.

Ưu tiên thứ ba liên quan đến trao đổi kinh tế. Mặc dù trao đổi thương mại giữa hai nước trong những năm gần đây liên tục ở mức cao kỷ lục song ông Benoit Guidée cho rằng những trao đổi này vẫn mất cân bằng và chưa hết khả năng. Lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Pháp vào Việt Nam cũng chưa đáp ứng được mong muốn của Pháp, trong khi đầu tư của Việt Nam vào Pháp vẫn còn nhiều cơ hội, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi môi trường và năng lượng. Những mong muốn này đã được phản ánh qua chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương, Thu hút kinh tế và người Pháp ở nước ngoài, ông Olivier Becht, vào tháng 3 năm nay.

Ưu tiên thứ tư trong quan hệ song phương, theo ông Benoit Guidée, chính là việc tăng cường mối liên kết giữa hai dân tộc. Ông nhấn mạnh: “Đặc thù của quan hệ Pháp - Việt Nam là sự khăng khít giữa nhân dân hai nước, đặc biệt dựa trên sự năng động của mạng lưới hợp tác phi tập trung và vai trò quan trọng của các hiệp hội Pháp - Việt. Những yếu tố khác là hoạt động của cộng đồng sinh viên Việt Nam đang học tập tại Pháp và mạng lưới kết nối văn hóa phong phú giữa hai nước”.

Nông nghiệp tuần hoàn: Giải pháp tăng trưởng xanh, bền vững Nông nghiệp tuần hoàn: Giải pháp tăng trưởng xanh, bền vững
Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp giúp giải quyết được sự khan hiếm tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là giải pháp cần được đẩy mạnh hơn nữa, để tiếp tục gia tăng chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp.
Đi bộ vì trẻ em Việt Nam tại Pháp Đi bộ vì trẻ em Việt Nam tại Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, hưởng ứng phong trào Hành trình tương lai tươi sáng (Children’s Walk For Hope 2023) do Hiệp hội Bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF) phát động, một buổi đi bộ dã ngoại đã được tổ chức tại thành phố Domats của Pháp với sự tham dự của khoảng 30 người dân địa phương.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/thoi-su/10-nam-quan-he-doi-tac-chien-luoc-viet-nam-phap-nhieu-co-hoi-cho-su-phat-trien-20231003093130812.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia hàng đầu ở khu vực Mỹ Latinh nghiên cứu về Việt Nam, nhận định: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela là cơ hội để hai nước tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế và đầu tư.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng, diễn ra ngày 12/04, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Theo báo cáo của Tập đoàn Brand Finance về chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2024 (Brand Finance Soft Power Index Report 2024), Việt Nam có bước đột phá đáng kể, tăng từ vị trí 69 lên 53 trên bảng xếp hạng mới được công bố đầu năm nay.
Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Ngày 26/4, tờ ABC Mundia và Đài phát thanh Radio Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.
Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Tối 26/4, tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chương trình tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” đã được tổ chức thành công, hứa hẹn đem lại những cảm xúc đẹp cho du khách tới Hạ Long nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động