Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:05 | 11/06/2019 GMT+7

Yakult Lady và hành trình “đổi vai” của các phụ nữ Nhật Bản

aa
Đi bộ hoặc dùng xe đạp để đưa các sản phẩm sữa uống lên men Yakult tới tận nhà khách hàng – đó là công việc mà gần nửa triệu phụ nữ Nhật Bản đang thực hiện mỗi ngày. Họ có một cái tên chung: Yakult Lady.
Gần 1.000 xe Mitsubishi nhập khẩu bị triệu hồi khắc phục lỗi phanh VinFast triệu hồi Chevrolet Cruze và Orlando do lỗi túi khí Takata Trung Quốc đòi Mỹ sửa chữa sai lầm khi triệt hạ Huawei

Và bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng: ở đất nước công nghiệp này, Yakult Lady đã tồn tại trong 56 năm qua như một câu chuyện đặc biệt về quyền lao động của phụ nữ.

1. Bước ra khỏi nhà với bộ đồng phục kẻ caro, bà Yamada Yasuko tới trung tâm Yakult Lady thuộc quận Minami Machida (phía nam Tokyo) vào 8 giờ sáng. Cùng với bà là 20 phụ nữ khác. Họ vào kho nhận hàng, đặt các sản phẩm sữa uống lên men Yakult lên thùng lạnh trên xe đạp hoặc xe đẩy rồi bắt đầu tới nhà các khách hàng quen thuộc của mình.

Đều đặn, lộ trình ấy đã trở nên quen thuộc với bà Yamada trong 50 năm qua. Và sẽ không ngừng lại – khi ở tuổi 76, người phụ nữ này vẫn muốn tiếp tục công việc.

yakult lady va hanh trinh doi vai cua cac phu nu nhat ban

Kiểm tra lại lịch trình và các địa chỉ - công việc đầu tiên trước khi giao hàng của các Yakult Lady như bà Yamada

“Khi còn trẻ, tôi đã suy nghĩ rất nhiều trước khi chọn công việc của một Yakult Lady. Tôi muốn được làm việc, muốn xây một ngôi nhà đủ lớn cho cả gia đình của mình. Thế nhưng, tôi cũng có những đứa con cần được chăm sóc” – bà nhớ lại – “Và sau gần 51 năm, tôi thấy hạnh phúc khi nghĩ về quyết định của mình”.

Thời điểm bà Yamada bắt đầu công việc, những Yakult Lady cũng chỉ mới xuất hiện trên đất nước mặt trời mọc. Cụ thể, hệ thống này được thiết lập từ năm 1963 – gần 3 thập kỷ sau khi chai sữa uống lên men Yakult đầu tiên ra đời.

Giai đoạn đó, đa phần các phụ nữ Nhật Bản vẫn ở nhà và làm nội trợ. Bởi thế, Giáo sư - Bác sĩ Minoru Shirota, người sáng lập ra Công ty Yakult Honsha, đưa ra ý tưởng tạo ra một hệ thống phân phối sữa uống lên men. Hệ thống ấy chỉ dành cho phụ nữ, bởi ông nhìn được những ưu điểm và ước nguyện được khẳng định vị thế của mình từ họ.

Nửa thế kỷ mà bà Yamada đồng hành cùng công việc này cũng chính là lịch sử phát triển của Yakult Lady. Từng bước, hệ thống này mở rộng khắp Nhật Bản, lan tỏa ra thế giới – để rồi “phủ sóng” trên 15 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Hiện tại, hơn 80.000 phụ nữ đang làm công việc này, trong đó có một nửa tại Nhật Bản.

Riêng với bà Yamada, thành quả mà bà thu về sau nửa thế kỷ không chỉ là ngôi nhà đã được xây bằng thu nhập từ công việc. Và cũng không chỉ là việc nuôi dạy, chăm sóc 3 người con mà nay đã trưởng thành. Xa hơn, người phụ nữ này cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, khi luôn được các khách hàng quý mến và chờ đợi.

“Rất nhiều khách hàng đã trở thành những bạn bè thân thiết của tôi ngay từ khi còn trẻ" – bà kể – "Gặp nhau, họ vẫn nói: gắng làm tiếp nhé, Yamada, để chúng ta có thể được gặp nhau hàng ngày…."

2. Thống kê năm 2017 cho biết, tại Nhật Bản có khoảng 5.000 Yakult Lady ở độ tuổi trên 60 như bà Yamada. Nhưng, đó hoàn toàn không phải là công việc dành riêng cho những người cao tuổi, hoặc trung niên. Trải rộng trong độ tuổi từ 20 đến 80, bạn có thể gặp họ ở bất cứ đâu trên đất nước này, với bộ đồng phục gọn gàng ôm sát người và nụ cười thân thiện trên môi.

yakult lady va hanh trinh doi vai cua cac phu nu nhat ban

Ở tuổi 27, công việc của một Yakult Lady vẫn là lựa chọn tốt với chị Hoizumi

“So với những công việc khác, Yakult Lady có một lợi thế đặc biệt: sự linh hoạt và chủ động trong thời gian làm việc. Cá nhân tôi thường làm việc khoảng 6 tiếng mỗi ngày, sau đó dành thời gian để chăm sóc con mình” - Miku Hoizumi , một Yakult Lady tại Kawasaki, nói và chỉ vào cậu con trai 3 tuổi của mình.

27 tuổi, Hoizumi từng có thời gian là nhân viên kĩ thuật của một hãng truyền hình. Thế nhưng, khi sinh con, giống như nhiều phụ nữ Nhật Bản khác, chị phải nghỉ việc vì không thể đảm bảo thời gian chăm sóc con mình.Để rồi, từ khi làm công việc của một Yakult Lady, mọi thứ trở nên thuận lợi hơn

“Tôi được đào tạo trong một thời gian ngắn để biết cách tư vấn, giúp khách hàng sử dụng sản phẩm Yakult một cách tốt nhất, đồng thời tự chăm sóc sức khỏe và hệ tiêu hóa của mình”- chị Hoizumi chia sẻ - “ Ngoài ra, mỗi tuần một lần, các Yakult Lady nơi tôi làm việc cùng sẽ ngồi lại cùng nhau để trau dồi và chia sẻ kinh nghiệm”.

yakult lady va hanh trinh doi vai cua cac phu nu nhat ban

Chị Hoizumi (ngoài cùng bên trái) cùng các Yakult Lady trong phiên tập huấn buổi trưa

“Nhìn chung,Yakult Lady là một công việc thú vị. Khách hàng của tôi phần đông là những bà nội trợ, nên việc giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ với họ cũng diễn ra một cách tự nhiên”- chị kể thêm - “Và lượt mình, tôi cũng thường nhận được nhiều lời chia sẻ từ phía họ về đủ mọi lĩnh vực: từ chuyện nuôi dạy con cho tới công việc nội trợ”.

Ở bối cảnh của một quốc gia có dân số già và đang thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn lao động, câu chuyện của những Yakult Lady lại càng có ý nghĩa. Không giới hạn về tuổi tác và được xây dựng dựa trên thiên chức sẵn có của những người phụ nữ, đó là một hành trình thú vị để họ bước khỏi vị trí những người nội trợ bình thường và tìm được ý nghĩa trong công việc, cũng như cuộc sống của mình....

Chờ đợi những Yakult Lady Việt Nam

Tại Việt Nam, cùng với sự có mặt của sữa uống lên men Yakult, hệ thống Yakult Lady cũng đã được thiết lập. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc có khoảng 700 Yakult Lady đang hoạt động.

Về cơ bản, hoạt động của Yakult Lady tại Việt Nam hoàn toàn giống với mô hình tại Nhật Bản. Những Yakult Lady Việt Nam có thể sắp xếp thời gian một cách tương đối chủ động để vừa hoàn thành công việc, vừa dành thời gian làm nội trợ và chăm sóc gia đình.

“Thực tế cho thấy, phụ nữ Việt Nam là những người rất chăm chỉ, cầu thị và nhân ái. Đó là những tố chất cơ bản để trở thành một Yakult Lady lý tưởng. Tôi hi vọng, trong thời gian tới, hệ thống này sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại Việt Nam, để có thể cùng Yakult giúp khách hàng chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của mình” – ông Masaya Watanabe, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty Yakult Việt Nam, cho biết.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sở hữu 13 nhà máy 'khủng', Vinamilk đạt công suất hơn 28 triệu hộp sữa nước mỗi ngày

Sở hữu 13 nhà máy 'khủng', Vinamilk đạt công suất hơn 28 triệu hộp sữa nước mỗi ngày

Hiện nay Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước. Các nhà máy Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, với công nghệ hiện đại sản xuất được hầu hết các dòng sản phẩm chính của ngành sữa. Điều này góp phần giúp Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu các ngành hàng sữa chủ lực trong nhiều năm liền.
Hơn 38.000 chai sữa chua nhập lậu bị bắt giữ

Hơn 38.000 chai sữa chua nhập lậu bị bắt giữ

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 thuộc Cục QLTT Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ hơn 38.000 chai sữa chua uống do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ tại địa bàn xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Các tin bài khác

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Việc dựng và chỉnh sửa video 4K, hoặc đáp ứng các nhu cầu giải trí ngày càng trở nên phổ biến trong công việc của các nhà làm phim, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Tuy nhiên, để có thể xử lý và dựng video 4K một cách chuyên nghiệp, cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh mẽ và phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top những cấu hình máy tính dựng phim 4K tốt nhất hiện nay, giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu của mình.
[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1/5/2024, Nghị định 30/2024/NĐ-CP ngày 7/3/2024 quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Dịp lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024, trong đó có 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động