Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
07:50 | 22/05/2022 GMT+7

Xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La

aa
Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 24 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong nước và 15 điểm cầu nước ngoài tại các nước: Trung Quốc, Úc, Singgapo, Nam phi, Ả rập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE…
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Đức Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Đức
Lạng Sơn: Nông sản qua Trung Quốc tăng nhanh sau đại dịch Lạng Sơn: Nông sản qua Trung Quốc tăng nhanh sau đại dịch

Ngày 21/5, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022. Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Công sứ phụ trách kinh tế - thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Sơn La cùng hơn 200 doanh nghiệp, tổng công ty tiêu thụ và xuất khẩu xoài, nhãn và nông sản của các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Giang; các sàn thương mại điện tử; một số tập đoàn bán lẻ và một số kênh phân phối của các nước.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 24 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong nước và 15 điểm cầu nước ngoài tại các nước: Trung Quốc, Úc, Singgapo, Nam phi, Ả rập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE…

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 với 24 điểm cầu. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La.
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 được tổ chức với 24 điểm cầu. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đánh giá, 2 năm qua, Sơn La luôn tiên phong, là hình mẫu trong sự chủ động, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, nhất là nông sản vào vụ, giúp nông dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, bài bản, thiết thực có hiệu quả. Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 rất quan trọng, có sự tham gia của các chủ thể, từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu.

Đại diện Bộ Công thuơng cam kết luôn đồng hành, phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong cả nước nói chung và Sơn La nói riêng trong việc tìm đầu ra và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế, một cách hiệu quả nhất.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến và mong rằng tỉnh Sơn La tiếp tục tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước gặp gỡ, giao thương tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ xoài và nông sản tỉnh Sơn La. Đồng thời trao đổi thông tin về việc thông quan đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi từ Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ; hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng xoài và các sản phẩm nông sản, các tiêu chuẩn đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng. Cung cấp thông tin về yêu cầu, tiêu chuẩn đối với hàng hóa nông sản xuất khẩu sang các nước; thông tin của các tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc về hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc; tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa nông sản của Sơn La tại các cửa khẩu; yêu cầu, tiêu chuẩn khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối; quy trình thu hái, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản; thảo luận các giải pháp, định hướng hỗ trợ Sơn La về kết nối, quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản mang tính bền vững.

Đông đảo đại biểu tham dự và tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản tại hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La.
Đông đảo đại biểu tham dự và tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản tại hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La.

Ông Lý Thạc, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Chính phủ Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách Zero Covid-19. Do vậy, đảm bảo an toàn dịch bệnh là điều kiện tiên quyết để hàng hóa thông quan thông suốt. Trên cơ sở không lây lan dịch bệnh, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Sơn La tạo thuận lợi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, tại điểm cầu Côn Minh, Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam Vương Hiểu Hoa nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 không thể ngăn cản được việc giao thương giữa tỉnh Vân Nam và Việt Nam, trong đó có tỉnh Sơn La.

Ông Vương Hiểu Hoa cho biết, Việt Nam nhiều năm qua luôn giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ hai của Vân Nam, kim ngạch thương mại Vân Nam - Việt Nam năm 2021 đạt 33,78 tỷ NDT, giảm 6,2%.

Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam bày tỏ, với tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại to lớn, tỉnh Vân Nam sắp tới sẽ cùng với phía Việt Nam thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng logistics nhằm nâng cao hơn nữa quy mô hợp tác kinh tế thương mại song phương giữa hai bên, tạo môi trường tốt hơn cho phát triển quan hệ kinh thế thương mại Vân Nam - Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, khẳng định: Quy trình sản xuất, thu hái, bảo quản nông sản Sơn La đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Nguyễn Thành Công bày tỏ mong muốn mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các đối tác quan tâm kết nối tiêu thụ sản phẩm xoài và nông sản của Sơn La.

Tỉnh Sơn La cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm xoài nói riêng và các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Sơn La nói chung; luôn sẵn sàng phối hợp với chính quyền tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc trong việc kéo dài vùng xanh, luồng xanh từ các cửa khẩu tại tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây cho sản phẩm xoài và nông sản Sơn La; chỉ đạo, huy động tối đa các nguồn lực hậu cần, hạ tầng, an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác trong suốt niên vụ năm 2022.

Sơn La hiện là vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Sản phẩm trái cây của Sơn La đa dạng, phong phú, như: xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giòn... Năm 2021, sản lượng nhãn đạt trên 107.390 tấn; mận 80.852 tấn (lớn nhất cả nước); cà phê nhân 29.180 tấn (đứng thứ 2 cả nước)... Có 24 sản phẩm nông sản của Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Có 241 mã số vùng trồng với diện tích 3.865,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; hơn 5.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương.

Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước. Đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước, như: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

Riêng sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La có sản lượng khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc. Hầu hết diện tích trồng xoài của tỉnh đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích trên 1.400 ha.

5 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD
Rau và gia vị Việt rộng đường sang châu Âu Rau và gia vị Việt rộng đường sang châu Âu
Minh Thái (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam

Đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam

Việt Nam đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam, tạo điều kiện sớm thành lập các Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu, Thành Đô và Nam Kinh.
19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

Hiện nay Việt Nam đã và đang tham gia 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...
Xuất khẩu tôm đi Mỹ và Trung Quốc kỳ vọng khả quan 2 tháng cuối năm

Xuất khẩu tôm đi Mỹ và Trung Quốc kỳ vọng khả quan 2 tháng cuối năm

Kim ngạch xuất khẩu tôm trong 10 tháng của năm 2023 giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, nhu cầu tăng cao từ Mỹ và Trung Quốc trong 2 tháng cuối năm sẽ giúp xuất khẩu tôm sang 2 thị trường này vẫn tăng trưởng dương. Song, chưa thể giúp kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước lấy lại đà tăng trưởng dương trong năm nay.

Các tin bài khác

Công ty cung cấp giải pháp dựa trên đám mây CLDY.com mua lại  QOXY Pte Ltd.-nhà cung cấp lưu trữ web

Công ty cung cấp giải pháp dựa trên đám mây CLDY.com mua lại QOXY Pte Ltd.-nhà cung cấp lưu trữ web

Trong một động thái quan trọng đánh dấu một chương mới trong lĩnh vực lưu trữ đám mây (cloud hosting), CLDY.com – công ty cung cấp giải pháp dựa trên đám mây hàng đầu, vừa mua lại QOXY Pte Ltd. – nhà cung cấp lưu trữ web (web hosting) nổi tiếng. Từ năm 2017 đến năm 2024, việc hợp nhất cơ sở hạ tầng và lĩnh vực lưu trữ đã tăng 73% ở Singapore và Malaysia.
Zuellig Pharma mở rộng quan hệ đối tác thương mại hóa với Karo Healthcare (Thụy Điển)

Zuellig Pharma mở rộng quan hệ đối tác thương mại hóa với Karo Healthcare (Thụy Điển)

Zuellig Pharma, công ty cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe hàng đầu ở châu Á, vừa ký kết thỏa thuận mới để mở rộng quan hệ đối tác thương mại hóa với Karo Healthcare. Được thành lập vào năm 1987, Karo Healthcar là công ty chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng hàng đầu châu Âu có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, với các sản phẩm có mặt tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Ngày 15/3/2024, PV GAS chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).
19 doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia

19 doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia

Từ ngày 18-25/3, 19 doanh nghiệp, hợp tác xã, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và các tổ chức đào tạo nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam sẽ sang Australia gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia nhằm kết nối, quảng bá thực phẩm Việt.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động