Xuất hiện tin nhắn đe dọa lãnh đạo đường sắt Việt Nam
Phát hiện kịp thời
Ông Ngô Việt Cường, Trưởng ban Bảo vệ - An ninh - Quốc phòng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, để bảo đảm an ninh, an toàn và phòng chống phá hoại, khủng bố trên các tuyến đường sắt, các đơn vị trong ngành luôn chủ động nhiều phương án phối hợp tác chiến với lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Tại các chi nhánh đường sắt đều có lực lượng dân quân tự vệ được tập huấn kỹ lưỡng, sẵn sàng đối phó mọi tình huống xảy ra.
Theo báo cáo của VNR trong 6 tháng đầu năm 2015, trên các tuyến đường sắt không xảy ra vụ việc nào nghi có liên quan đến hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện một vụ nhắn tin mang tính chất đe dọa các đồng chí lãnh đạo VNR và một số vụ việc kẻ xấu đặt chướng ngại vật lên lòng đường sắt, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.
Chẳng hạn, đêm 12/5 tại đường ngang phòng vệ bằng biển báo (không người gác) Km92+500 trên tuyến đường sắt Thống Nhất, kẻ xấu đã đặt tấm bê tông tự tạo, trong có kết cấu thép 6 mm lên đường sắt. Rất may, khi đoàn tàu đi qua đã gạt tấm bê tông xuống mép đường sắt nên không gây hư hại gì.
Hay đêm 13/5, tàu khách mang số hiệu NA2 (Vinh - Hà Nội) đến Km 107+205 đã va vào tấm lót bằng gỗ đặt trong lòng đường sắt (dùng lót trong lòng đường để đi qua lối dân sinh). Nghiêm trọng hơn, vào 1 giờ 50 đêm 14/5, kẻ xấu đã nhổ biển báo độ dốc tại Km92+200 và mang đến đặt lên lòng đường sắt tại Km93+300 làm tàu TN2 (chạy hướng Sài Gòn - Hà Nội) đâm phải. Vụ việc khiến đầu máy kéo tàu bị xệ cần gạt đá, phải dừng tàu 10 phút tại ga Nam Định để sửa chữa.
Cũng trong đêm 14 rạng sáng 15/5, công nhân tuần đường của Công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh (trong lúc đi làm nhiệm vụ) đến Km 92+400 phát hiện có đá hộc đặt trên lòng đường sắt, đã kịp thời xử lý nên không gây trở ngại và ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.
Không để bị động
Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc VNR, các đơn vị đường sắt đã chủ động phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương thực hiện tốt hai quy chế phối hợp công tác giữa Tổng công ty và Tổng cục An ninh; Giữa Tổng công ty và Tổng cục VI, Tổng cục VII (Bộ Công an). Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, các đơn vị đã phối hợp, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vi phạm, đã có tác dụng giáo dục, răn đe và làm hạn chế số vụ vi phạm trật tự và ATGT đường sắt.
Tuy nhiên, ông Hoạch nhận định, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. VNR chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, lực lượng liên quan, trực tiếp là Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố của UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, lực lượng chuyên trách của công an, quân đội về phòng chống khủng bố; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phát huy năng lực cán bộ đáp ứng yêu cầu phòng chống khủng bố trong tình hình mới; Phối hợp với Cục Bảo vệ Chính trị VI (Cục A67) tổ chức tập huấn Luật phòng, chống khủng bố và công tác phòng, chống khủng bố trên lĩnh vực đường sắt cho lãnh đạo các nhà ga; Phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64) tổ chức tập huấn sử dụng công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa...
Theo Giao Thông