Xe máy Piaggio Việt Nam: Hồn Ý - xác...?
Bảng giá xe máy Piaggio mới nhất tháng 6/2019 Cắt trang bị an toàn, Piaggio 'kéo' giá Liberty One xuống dưới 50 triệu |
Nhà máy Piaggio Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong 6 nhà máy sản xuất xe Piaggio/ Vespa lớn nhất trên thế giới - Ảnh Bình An |
Bên trong nhà máy sản xuất những chiếc xe tay ga thương hiệu Ý này có rất nhiều các xưởng khác nhau như: xưởng Hàn, xưởng Sơn, xưởng Mạ và xưởng lắp ráp... Trong đó, xưởng hàn có diện tích rất lớn, rộng khoảng 4.600 m2, trong đó gồm có 3 dây chuyền sản xuất các Models Vespa như: LX, Primavera/Sprint và GTS. Được biết, xưởng hàn sử dụng thép cường độ cao cùng với công nghệ hàn điểm hoàn toàn mới để khung xe Piaggio/Vespa có chất lượng tốt và đạt tiêu chuẩn cao.
Tuy nhiên, điểm đáng ngạc nhiên lại ở phân xưởng lắp ráp động cơ trên các mẫu xe Piaggio Việt Nam. Theo thông tin từ Piaggio VN cung cấp: "Vật tư đầu vào được tiếp nhận và kiểm tra trên những máy đo hiện đại và có độ chính xác cao. Chỉ những loại vật tư đảm bảo các thông số tiêu chuẩn mới được nhập kho để phục vụ kế hoạch sản xuất".
Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thời Đại nhiều chi tiết quan trọng để cấu thành động cơ trên những chiếc Piaggio hay Vespa có thể đều được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Linh kiện động cơ được nhập từ Công ty TNHH chế phẩm hoá học Phong Hải Trùng Khánh, Khu công nghiệp Bàn Long Nam An, TP Trùng Khánh - Ảnh Bình An |
Các chi tiết động cơ được sản xuất từ các nhà phân phối linh kiện Trung Quốc dành riêng cho Piaggio Việt Nam - Ảnh Bình An |
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại trên các mẫu xe Piaggio/Vespa chỉ có ít chi tiết được nhập khẩu từ Ý. Chủ yếu những chi tiết này nằm trong bộ điều khiển trung tâm và thiết bị điều khiển điện tử của xe. Các chi tiết còn lại của động cơ hầu hết đều được nhập khẩu từ Trung Quốc và 1 phần được nội địa hoá tại Việt Nam.
Nếu thống kê trong 5 năm trở lại đây Piaggio hiện cũng đang là hãng xe máy có số lần và số lượng triệu hồi xe để khắc phục lỗi nhất nhì Việt Nam. Trong khoảng thời gian hơn 3 năm từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2017, Piaggio Việt Nam đã phải tiến hành triệu hồi nhiều lần đối với hầu hết các dòng xe bán trên thị trường như Vespa, Zip hay Liberty. Tổng số lượng triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa lên tới 42.579 chiếc.
Mới đây nhất, trong năm 2017 Piaggio Việt Nam đã phải triệu hồi tới 16.387 xe lỗi trên tổng 17.426 chiếc (chiếm tới 94% lượng xe máy bị triệu hồi trong năm 2017). Chưa kể đến nhiều vụ xe đang đi bỗng dưng... cháy khiến người tiêu dùng hoang mang và không khỏi mất niềm tin.
Điều này cũng đặt ra dấu hỏi về chất lượng các dòng xe Piaggio/Vespa đang được bán ra tại Việt Nam? Phóng viên Báo Thời Đại đã liên hệ với nhà sản xuất và dự kiến sẽ có buổi trao đổi trực tiếp với đại diện Piaggio Việt Nam để làm rõ các vấn đề trên.
Chi tiết quan trọng của động cơ xe Piaggio được nhập khẩu từ Trung Quốc - Ảnh Bình An |
Bị cô lập, Huawei vẫn trúng thầu xây dựng mạng 5G ở Nga Trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo 2 nước đã ký kết một thỏa thuận để Huawei hợp tác cùng ... |
Hơn 3 triệu lượt người Việt Nam sang thăm Trung Quốc năm 2018 Bà Chu Vũ, Trưởng phòng Lãnh sự Đại sứ quán Trung Quốc thông tin, năm 2018, đã có hơn 5 triệu lượt người Trung Quốc ... |
Trung Quốc cảnh báo Canada đừng tự "chuốc vạ vào thân" khi về phe Mỹ Trước những động thái "về phe" Mỹ chống lại Trung Quốc của Canada, Bắc Kinh đã cảnh báo quốc gia "lá phong" không nên tự ... |
Thủ tướng Hun Sen khẳng định không rơi vào "bẫy nợ" của Trung Quốc Thủ tướng Hun Sen đã bác bỏ mối lo ngại Campuchia sẽ rơi vào "bẫy nợ" của Trung Quốc. Ông nói rằng các khoản vay ... |