Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:08 | 21/08/2024 GMT+7

WHO tuyên bố Mpox là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu

aa
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo bệnh Mpox (bệnh đậu mùa khỉ) là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, do sự gia tăng nhanh chóng của bệnh tại nhiều quốc gia châu Phi.
Thông tin về bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam
WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch đậu mùa khỉ
WHO tuyên bố Mpox là bệnh khẩn cấp toàn cầu
Số ca mắc Mpox mới đang bùng phát mạnh, đặc biệt là ở khu vực châu Phi (Ảnh minh họa).

Sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì bệnh Mpox và xuất hiện ca bệnh ở ngoài châu Phi, nhiều nước đã có sự chuẩn bị để ứng phó nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Ngày 19/8, Bộ trưởng Y tế Na Uy Jan Christian Vestre cho biết hệ thống y tế nước này đã chuẩn bị tốt để ứng phó nguy cơ bùng phát Mpox. Ông Vestre khẳng định Na Uy đảm bảo năng lực và khả năng sẵn sàng ứng phó của hệ thống y tế, có đủ vaccine để phòng ngừa hiệu quả các ca mắc Mpox.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Công cộng Hà Lan (RIVM) cho biết nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào mắc bệnh, cơ quan này sẽ tiến hành truy vết nguồn gốc, truy vết tiếp xúc cũng như cung cấp hướng dẫn để ngăn chặn nguy cơ bệnh lây lan. Cũng theo RIVM, Hà Lan có đủ nguồn vaccine, có thể tiêm phòng cho những người tiếp xúc gần với các ca mắc.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 15/8 xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus Clade 1 gây bệnh Mpox tại nước này. Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus này bên ngoài châu Phi. Chủng Clade 1 hiện lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trong gia đình và thường lây nhiễm cho trẻ em. Clade 1 được đánh giá có khả năng gây bệnh nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn so với chủng Clade 2b gây bệnh Mpox lây lan trên toàn thế giới năm 2022.

Tại CHDC Congo, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế nước này cho biết, đến nay đã có 16.700 trường hợp mắc bệnh Mpox với hơn 570 trường hợp tử vong được báo cáo. Tuần trước, con số được đưa ra là 15.664 trường hợp nghi ngờ và 548 trường hợp tử vong kể từ đầu năm tại quốc gia Trung Phi này.

Tại Singapore, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung đã mô tả tình hình là "rất đáng lo ngại" và cho rằng Singapore sẽ là một trong "những nơi đầu tiên phát hiện ra các trường hợp mắc bệnh đậu Mpox với các biến thể mới. "Tôi muốn nói rằng, nhìn chung, đây là một tình huống rất đáng lo ngại, đặc biệt là đối với lục địa Châu Phi. Tôi cũng cho rằng chúng ta nên làm việc với tư thế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ ở Châu Á".

Bộ Y tế Malaysia cho biết các bác sĩ phải thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ và nếu đã xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ thì phải đến cơ quan y tế quận gần nhất để đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát.

Tại Indonesia, du khách nước ngoài phải khai báo hồ sơ bệnh án và lịch sử du lịch gần đây của họ bằng cách điền vào các biểu mẫu tại cổng nhập cảnh. Du khách bị bệnh được khuyến cáo không nên tiếp tục chuyến đi đến Indonesia.

Tại Việt Nam, số ca mắc Mpox chủ yếu tập trung ở TPHCM, một số tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, bệnh có nguy cơ lan ra các tỉnh khác. Theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, trong 2 năm 2023-2024, tại khu vực phía Nam ghi nhận 199 ca Mpox, bao gồm 8 ca tử vong. Trong đó, số ca tại TPHCM là 156 ca, bao gồm 6 ca tử vong. Tính riêng năm 2024, TPHCM có 49 ca Mpox và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay dịch bệnh Mpox trên địa bàn vẫn đang được kiểm soát, thông qua các hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng.

Ngành y tế khuyến cáo, người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

WHO: Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ

WHO: Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ

Chia sẻ trên The Washington Post, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO cho biết: "Việc tiêm phòng hàng loạt chưa được khuyến khích đối với bệnh đậu mùa khỉ."

Chuyên gia Mỹ: số ca mắc đậu mùa khỉ đang giảm dần

Chuyên gia Mỹ: số ca mắc đậu mùa khỉ đang giảm dần

Số ca mắc đậu mùa khỉ ở một số thành phố lớn của Mỹ đang có dấu hiệu giảm dần.
Anh Vũ (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch đậu mùa khỉ

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 15/8 đã chính thức tuyên bố dịch mpox (đậu mùa khỉ) đang bùng phát ở châu Phi là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”.

Các tin bài khác

Tân Thủ tướng Thái Lan cam kết cống hiến vì lợi ích của đất nước và nhân dân

Tân Thủ tướng Thái Lan cam kết cống hiến vì lợi ích của đất nước và nhân dân

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức, tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cam kết sẽ làm việc tấm lòng cởi mở, lắng nghe mọi ý kiến để cùng nhau đưa đất nước tiến bộ.
"Nghỉ việc không toan tính" - Trào lưu mới của giới trẻ Trung Quốc

"Nghỉ việc không toan tính" - Trào lưu mới của giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng có nhiều lao động trẻ ở Trung Quốc theo đuổi trào lưu "nghỉ việc không toan tính" để thoát khỏi áp lực công việc căng thẳng hàng ngày.
EU: Vắc-xin ngừa đậu mùa khỉ cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu

EU: Vắc-xin ngừa đậu mùa khỉ cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu

Phê duyệt vắc-xin phòng chống virus đậu mùa khỉ (mpox) cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu của cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu khi quốc gia thành viên là Thụy Điển ghi nhận ca nhiễm mpox đầu tiên hôm 16/8.
Thụy Điển phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Thụy Điển phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Thụy Điển vừa công bố ca nhiễm biến thể mpox đầu tiên tại nước này chỉ một ngày sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch đậu mùa khỉ xảy ra tại châu Phi.

Đọc nhiều

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

"17 năm học tiếng Việt, tôi không chỉ biết thêm một ngôn ngữ mà còn có thêm nhiều tình cảm của thầy cô, bạn bè người Việt Nam", Hoàng Hiểu Long - giảng viên Khoa Tiếng Việt tại Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại.
[Ảnh] Trung Quốc dành nghi thức cao nhất đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

[Ảnh] Trung Quốc dành nghi thức cao nhất đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sáng 19/8, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân chủ trì Lễ đón.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự tiệc trà do Phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì

Phu nhân Ngô Phương Ly dự tiệc trà do Phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì

Ngày 19/8, sau Lễ đón chính thức, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Giáo sư Bành Lệ Viên đã mời Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly thưởng thức tiệc trà, xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc.
Tăng cường hiểu biết, vun đắp tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với cộng đồng ASEAN

Tăng cường hiểu biết, vun đắp tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với cộng đồng ASEAN

Ngày 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 29 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam là mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, phản ánh cuộc kháng chiến chính nghĩa của dân tộc Việt Nam chống giặc ngoại xâm, đánh dấu bước chuyển sang thời kỳ mới. Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngày càng hiểu và khâm phục thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong tiến trình giải phóng dân tộc.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động