Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
15:20 | 14/04/2022 GMT+7

Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) đón bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới từ UNESCO

aa
Ngày 14/4, tại Vườn Quốc gia Núi Chúa, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa từ UNESCO và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Lễ hội Katê Bình Thuận được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Katê Bình Thuận được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng ký quyết định công nhận đưa Lễ hội Katê của người Chăm ở tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Quy hoạch Côn Đảo thành khu du lịch sinh thái biển đảo tầm cỡ khu vực và quốc tế Quy hoạch Côn Đảo thành khu du lịch sinh thái biển đảo tầm cỡ khu vực và quốc tế
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định số 417/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045.

Tại Kỳ họp lần thứ 33 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển diễn ra từ ngày 13 đến 17/9/2021 tại Abuja, Nigeria, hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận đã được thông qua và chính thức được Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Qua đó thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học, giá trị văn hóa bản địa cũng như sự đánh giá cao của thế giới đối với các chính sách, cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển, bảo tồn thiên nhiên, văn hóa bản địa và ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) đón bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới từ UNESCO
Vườn Quốc gia Núi Chúa đón nhận bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ảnh: Báo PLTP.HCM

Theo Báo Pháp luật TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết đây là niềm tự hào của tỉnh Ninh Thuận. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, giải pháp bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái tain Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; phát huy giá trị sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa thông qua các hình thức như du lịch sinh thái, du lịch nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường cùng với bảo tồn và phát triển văn hóa phi vật thể của các dân tộc Chăm, Raglai.

Ông Trần Văn Tiếp, Giám đốc Vườn Quốc gia Núi Chúa, cho biết Di tích thắng cảnh quốc gia Vịnh Vĩnh Hy nằm trong Vườn Quốc gia Núi Chúa. Du lịch tại đây được khai thác cao điểm vào mùa Hè. Du lịch tại đây sẽ được tổ chức tại phân khu phát triển du lịch riêng biệt, không vào khu vực sinh thái được bảo vệ nghiêm ngặt. Điều này để đảm bảo sự phục hồi hệ sinh thái.

“Hiện tại đang thu hút khách du lịch, chúng tôi sẽ tạo điều kiện an toàn để phục vụ du khách. Trong tương lai nếu lượng khách vượt quá môi trường sinh thái thì sẽ tính đến biện pháp hạn chế”, ông Tiếp cho hay.

Vườn quốc gia Núi Chúa có tổng diện tích trên 31.257 ha, là nơi hội tụ cả 3 không gian rừng – biển – sa mạc. Theo thống kê, tại đây có 1.504 loài thực vật, trong đó có 54 loài quý hiếm thuộc Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới; hệ động vật có 345 loài, trong đó có 46 loài quý hiếm thuộc Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới. Bên cạnh đó, hệ động, thực vật biển cũng rất có giá trị với quần thể san hô rộng lớn dạng riềm điển hình với trên 350 loài, trong đó có 46 phân loài mới. Ngoài ra, còn có 147 loài cá, 115 loài thân mềm, 80 loài giáp xác, rong biển. Đặc biệt, Vườn quốc gia Núi Chúa là nơi hiếm hoi trên đất liền hiện còn rùa biển lên đẻ trứng.

Điểm đặc biệt nhất của Vườn quốc gia Núi Chúa là hệ sinh thái khô hạn đặc thù do mùa mưa ở khu vực này thường đến muộn hơn so với các vùng khác trong tỉnh và kết thúc cũng sớm hơn, bắt đầu khoảng tháng 9 – 10 và kết thúc khoảng tháng 12. Thêm vào đó, khu vực này không có suối lớn, chỉ có một số suối nhỏ, ngắn nên đến mùa khô gần như cạn kiệt. Theo các chỉ số nhiệt và mưa hàng tháng, Vườn quốc gia Núi Chúa có 9 tháng khô, 4 tháng hạn và 2 tháng kiệt, được các nhà khoa học đánh giá là khô hạn nhất ở Việt Nam hiện nay.

Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) đón bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới từ UNESCO
Vườn quốc gia Núi Chúa có tổng diện tích trên 31.257 ha, là nơi hội tụ cả 3 không gian rừng – biển – sa mạc.

Hệ sinh thái khô hạn này có diện tích khoảng 10.600 ha, chiếm 35% diện tích tự nhiên Vườn quốc gia Núi Chúa, phân bổ trên một vùng lớn liên tục dọc theo bờ biển thuộc phía Đông và Đông Nam của Vư­ờn quốc gia ở độ cao từ 50 đến 700 mét so với mực n­ước biển. Từ đó, hình thành hệ thực vật có khả năng chịu hạn với các đặc điểm như rụng lá về mùa khô, cây thấp lùn; lá nhỏ và dày, có răng cư­a, nhiều gai để giảm quá trình thoát hơi nước.

Điển hình của các loài cây chịu hạn là những cây có gai như xư­ơng rồng, trâm bầu, mùng quân ấn, lọ nồi ô rô, huyết giác, quyển bá xoắn. Vườn quốc gia Núi Chúa còn có cảnh quan rừng và vùng biển vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ như Bình Tiên, Vĩnh Hy, Thái An…hay các thắng cảnh rừng như Hồ Treo, núi Đá Vách, suối Lồ Ồ, Hang Rái, suối Kiền Kiền, rất có tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái.

Nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa còn có Vịnh Vĩnh Hy, là một trong tám vịnh đẹp nhất Việt Nam được xếp hạng là danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Ngày 7/1/2020, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 44/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Vịnh Vĩnh Hy thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Trình UNESCO công nhận Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là di sản văn hóa nhân loại Trình UNESCO công nhận Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là di sản văn hóa nhân loại
Việt Nam sẽ trình UNESCO xem xét đưa lễ hội vía bà chúa xứ núi Sam (An Giang) vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Cao Bằng có thêm 2 di tích quốc gia được công nhận Cao Bằng có thêm 2 di tích quốc gia được công nhận
Hai địa danh được công nhận là di tích quốc gia gồm: Di tích lịch sử địa điểm Đài Tiếng nói Việt Nam (1966-1978) tại hang Ngườm Chiêng và Danh lam thắng cảnh Mắt thần núi ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Khang Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Đây là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên tại buổi tiếp Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam đến chào xã giao và làm việc tại tỉnh này vào ngày 1/3.
Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Ninh Thuận: Hơn 1000 thành viên tham gia bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam 2023

Ninh Thuận: Hơn 1000 thành viên tham gia bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam 2023

Ngày 22/12, tại Vườn Quốc gia Núi Chúa, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Công an tỉnh Ninh Thuận và Bộ Công an đã phối hợp tổ chức Lễ phát động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam năm 2023.

Các tin bài khác

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Nội Bài được lựa chọn là sân bay tốt nhất thế giới 2024.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.
Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Ngày 10/4, tại Đồng Nai đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật, Hội hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động