Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
15:26 | 26/05/2020 GMT+7

Virus Zika là gì? Triệu chứng của người nhiễm virus Zika

aa
Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết, đều do cùng loài muỗi Aedes truyền virus từ người bệnh sang người lành.
virus zika la gi trieu chung cua nguoi nhiem virus zika Tin tức trong ngày 26/5 mới nhất: Đà Nẵng phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ
virus zika la gi trieu chung cua nguoi nhiem virus zika Vĩnh Long phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Virus Zika là gì?

Ngày 25/5, Bộ Y tế thông báo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm vừa phát hiện một bệnh nhân nhiễm virus Zika. Nam bệnh nhân 25 tuổi, sống ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Việt Nam ghi nhận ca nhiễm virus Zika lần đầu tiên vào tháng 3/2016. Kể từ đó đến nay, cả nước đã có 265 ca mắc, chủ yếu là ở miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh phía Nam.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC), virus Zika xuất hiện lần đầu vào năm 1947, tại Uganda. Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết, đều do cùng loài muỗi Aedes truyền virus từ người bệnh sang người lành.

Virus Zika có thể làm tổn thương não bộ, tiêu diệt các tế bào não bộ đang phát triển, lây truyền từ mẹ bầu sang thai nhi, gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, virus Zika cũng gây ra hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt. Hiện chưa có vaccine hay phương pháp điều trị đặc hiệu với virus này.

virus zika la gi trieu chung cua nguoi nhiem virus zika
Một em bé nhiễm virus Zika gây dị tật đầu nhỏ ở Brazil. (Ảnh: New York Times)

Triệu chứng của người nhiễm virus Zika

Theo US CDC, rất nhiều người bệnh nhiễm virus Zika không biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện triệu chứng nhẹ. Một số triệu chứng phổ biến của người nhiễm virus Zika gồm: sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, đau khớp, mắt đỏ.

Theo Ths, Bs.Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương trả lời trên báo VnExpress, người bị nhiễm virus Zika khi phát bệnh, đa số bệnh nhân thường chỉ sốt nhẹ và không có các biểu hiện đặc biệt gì khác. Một số ít bệnh nhân có thể có sốt cao, đau mỏi các khớp, sung huyết kết mạc hoặc đau bụng. Ở người bình thường, các triệu chứng này tồn tại khoảng vài ngày rồi tự hết. Một số ít bệnh nhân sau khi khỏi bệnh có thể gặp các biến chứng như viêm đa rễ thần kinh, có thể dẫn tới liệt.

Nếu bệnh xảy ra ở phụ nữ mang thai, có thể dẫn đến những biến chứng rất nghiêm trọng như dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Do bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có biện pháp ngăn ngừa được biến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên khi có dịch bệnh Zika, nếu bị nhiễm bệnh, phụ nữ mang thai cần phải theo dõi sát sao quá trình phát triển của thai nhi.

Phòng chống virus Zika

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh virus Zika ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Bộ Y tế chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để loại bỏ và tiêu diệt.

Bộ cũng yêu cầu các sở y tế giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch hiện có và mới phát sinh để phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay, không để dịch bùng phát, lan rộng. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.

Thực hiện lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2-3 lần cách nhau một tuần để xử lý triệt để các ổ dịch.

Các cơ sở y tế cần tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng (bọ gậy), xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên. Tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại các tuyến.

virus zika la gi trieu chung cua nguoi nhiem virus zika 11 điểm du lịch mùa đông an toàn với virus Zika

TĐO - Không chỉ là điểm du lịch lý tưởng vào mùa đông với khí hậu ấm ấp, những điểm đến sau đây còn rất ...

virus zika la gi trieu chung cua nguoi nhiem virus zika Giám sát phòng chống dịch virus Zika tại sân bay Nội Bài

TĐO - Đó là yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội đối với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tại Cửa khẩu ...

virus zika la gi trieu chung cua nguoi nhiem virus zika Thái Lan xuất hiện 4 ca bệnh đầu nhỏ nghi ngờ do virus Zika

TĐO - Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết đã phát hiện 4 ca bệnh đầu nhỏ ở nước này, bao gồm 3 ...

Hải Vân (tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động