Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:41 | 21/12/2021 GMT+7

Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi

aa
Ngày 20/12/2021, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết giữa kỳ việc thực hiện Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016 - 2025” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước
Đây là nội dung trọng tâm trong phương hướng hoạt động của Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á- Phi – Mỹ La tinh nhiệm kỳ 2021-2026.
Tăng cường quan hệ hữu nghị Đà Nẵng – Thái Lan thông qua kết nối thương mại, du lịch Tăng cường quan hệ hữu nghị Đà Nẵng – Thái Lan thông qua kết nối thương mại, du lịch
Ngày 14/12/2021, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo quốc tế và triển lãm ảnh về tăng cường hữu nghị, kết nối thương mại - đầu tư - du lịch Đà Nẵng – Thái Lan do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng (DAFO) phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TP. Đà Nẵng, trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng và Tổng Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại TP. HCM tổ chức.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết đánh giá các kết quả đã đạt được, những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong quá trình hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi 5 năm qua và nguyên nhân để từ đó đề xuất các ưu tiên hợp tác và các biện pháp và cách làm mới nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam với khu vực từ nay tới năm 2025.

Hội nghị đã thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của 200 đại biểu của trên 20 Bộ, ban, ngành, gần 50 tỉnh thành và nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, viện nghiên cứu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại hơn 100 điểm cầu. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã đề cao ý nghĩa quan trọng của Hội nghị nhằm góp phần mở ra cơ hội, động lực mới để nâng cao hiệu quả hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông - châu Phi, nhất là trong bối cảnh các biến thể mới Covid 19 đang tác động nghiêm trọng tới nỗ lực phục hồi kinh tế của Việt Nam và khu vực.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi và nhấn mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi trong 5 năm qua ngày càng phát triển. Hợp tác chính trị, đối ngoại đã tạo nền tảng vững chắc góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều mặt về kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học… giữa Việt Nam và khu vực có những bước tiến tích cực.

Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi
Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh Trung Đông - châu Phi là thị trường có nhiều tiềm năng về kinh tế, tài chính và thương mại, trong đó tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Việt Nam và khu vực còn rất lớn. Việt Nam có quan hệ hữu nghị và ngoại giao tốt đẹp với tất cả các nước khu vực, luôn được các nước đánh giá cao. Việt Nam là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế được nhiều nước khu vực tin tưởng, coi trọng và muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Nhiều nước khu vực đang đẩy mạnh chính sách hướng Đông, coi trọng quan hệ với Việt Nam; doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động hơn trong nghiên cứu, mở rộng thị trường sang các nước Trung Đông - châu Phi để tìm kiếm đối tác, thiết lập quan hệ.

Các đại biểu đều đánh giá hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi không ngừng được mở rộng và phát triển trong 5 năm qua, kể cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay có tác động mạnh tới hợp tác nhiều mặt giữa ta và khu vực. Hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực đạt nhiều tiến triển tích cực với kim ngạch thương mại song phương tăng gần 1,4 lần trong 5 năm qua. Hoạt động đầu tư diễn ra khá sôi động ở cả 2 chiều, cả về đầu tư trực tiếp/gián tiếp. Nhiều quỹ phát triển của khu vực, chủ yếu tại vùng Vịnh, đã cung cấp ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo tại các vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh đó, hoạt động trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân đang được mở rộng thông qua những ngày văn hóa Việt Nam tại các nước, triển lãm ảnh, sách giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam… Hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại các phái bộ Liên hợp quốc được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều chuyên gia, người lao động Việt Nam đã có những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của các nước khu vực…

Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19, ngoại giao y tế cũng trở thành điểm sáng trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực. Chính phủ, doanh nghiệp ta đã tích cực hỗ trợ khẩu trang, vật tư y tế cho nhiều bạn bè truyền thống khu vực. Nhiều nước Trung Đông cũng đã hỗ trợ Việt Nam vaccine và nhiều trang thiết bị y tế.

Tuy nhiên, những kết quả trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hợp tác của hai bên, nhất là về thương mại, đầu tư, công nghệ, du lịch..., chủ yếu là do khoảng cách xa xôi về địa lý; tình hình bất ổn chính trị nội bộ một số nước khu vực; các thông tin về khu vực, các khuôn khổ, chính sách cho hợp tác còn thiếu hoặc chưa theo kịp yêu cầu phát triển; việc khai mở các lĩnh vực, thị trường mới như các sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal còn hạn chế; đại dịch Covid-19 đã làm cho nhiều hoạt động giao lưu bị gián đoạn, chuỗi cung ứng bị đứt gãy… Cùng với đó, mức độ quan tâm của một số địa phương, doanh nghiệp Việt Nam đến khu vực chưa như kỳ vọng đã tạo nên rào cản cho việc thúc đẩy hợp tác.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh trong thời gian tới, với tinh thần ngoại giao phục vụ kinh tế và phát triển, Bộ Ngoại giao sẽ tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành trong hỗ trợ và đồng hành cùng địa phương và doanh nghiệp nhằm đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất và toàn diện trong quan hệ Việt Nam với các nước khu vực Trung Đông - châu Phi, góp phần huy động tối đa các nguồn lực phục vụ sự phát triển đất nước bền vững.

Mở rộng quan hệ giao lưu hữu nghị giữa các địa phương Việt Nam với Chiết Giang (Trung Quốc) Mở rộng quan hệ giao lưu hữu nghị giữa các địa phương Việt Nam với Chiết Giang (Trung Quốc)
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc (2 - 4/12/2021), chiều ngày 3/12/2021, tại thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Chiết Giang Yuan Jiajun (Viên Gia Quân) theo hình thức trực tuyến.
Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác trong công tác dân vận Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác trong công tác dân vận
Ban Dân vận Trung ương Việt Nam và Ban Dân vận TW Campuchia tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ hai nước.
Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy phát triển thương mại lúa gạo giữa Việt Nam và một số nước Châu Phi

Thúc đẩy phát triển thương mại lúa gạo giữa Việt Nam và một số nước Châu Phi

Chiều 12/12, tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) phối hợp tổ chức Hội thảo đối thoại chính sách Việt Nam - Châu Phi: Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực.
Việt Nam ủng hộ các quốc gia châu Phi - Trung Đông mưu cầu độc lập, tự chủ, hạnh phúc

Việt Nam ủng hộ các quốc gia châu Phi - Trung Đông mưu cầu độc lập, tự chủ, hạnh phúc

Xây dựng hòa bình, độc lập, tự chủ trên con đường phát triển, hướng tới hội nhập và trở thành một bộ phận của thế giới đại đồng là mong muốn của tất cả các quốc gia trong khu vực. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và ủng hộ các quốc gia châu Phi - Trung Đông trong mưu cầu độc lập, tự chủ, ấm no, hạnh phúc.
Châu Phi Nam Sahara: thị trường tiềm năng để xuất khẩu nông sản của Việt Nam

Châu Phi Nam Sahara: thị trường tiềm năng để xuất khẩu nông sản của Việt Nam

Ngày 1/11, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại châu Phi” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc. Thứ trưởng nhấn mạnh: khu vực châu Phi Nam Sahara với dân số gần 1 tỷ người là thị trường có nhiều tiềm năng và dư địa mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động