Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
21:28 | 10/11/2022 GMT+7

Việt Nam - Philippines đẩy mạnh hợp tác biển, an ninh, quốc phòng

aa
Chiều ngày 10/11/2022, tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos .
Đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa TP. HCM - bang Nam Úc Đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa TP. HCM - bang Nam Úc
Đẩy mạnh hợp tác về khoa học - công nghệ, năng lượng tái tạo và giáo dục là những nội dung được thống nhất trong buổi tiếp bà Frances Adamson, Thống đốc bang Nam Úc, đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM.
Việt Nam và Philippines thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác Việt Nam và Philippines thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác
Nhân dịp thăm chính thức Campuchia, dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan, chiều 9/11, tại thủ đô Phnom Penh, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa chúc mừng ông Ferdinand Romualdez Marcos được bầu làm Tổng thống Philippines nhiệm kỳ 2022 – 2028 và trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Marcos sớm thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Philippines đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc kiểm soát dịch Covid-19 và giữ đà tăng trưởng kinh tế cao ở khu vực.

Tổng thống Marcos bày tỏ ấn tượng với sự phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua; đánh giá cao thành công của Việt Nam trong ứng phó với dịch Covid-19 và mở cửa trở lại, phục hồi kinh tế; tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Việt Nam - Philippines đẩy mạnh hợp tác biển, an ninh, quốc phòng

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos bày tỏ hài lòng chứng kiến quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines phát triển tốt đẹp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng chứng kiến quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Philippines phát triển tốt đẹp dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19; đặc biệt đánh giá cao việc hai bên duy trì hiệu quả các hoạt động tiếp xúc, trao đổi cấp cao. Trao đổi thương mại hai chiều phát triển mạnh mẽ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 6,8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; trong 8 tháng đầu năm nay, con số này đạt gần 5,4 tỷ USD.

Cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa và để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác Chiến lược đi vào chiều sâu và thực chất, hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên phối hợp chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm Philippines sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước tăng cường giao thương, trong đó có thương mại gạo; xem xét gỡ bỏ các rào cản không cần thiết, tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp của nhau, thúc đẩy thương mại nông sản, nhất là các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Thủ tướng đề nghị Philippines tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống tại Philippines.

Tổng thống Marcos hoan nghênh và cho biết các cơ quan liên quan đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Tổng thống Marcos nhất trí với những đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc gặp, đồng thời nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư, hợp tác quốc phòng – an ninh, nhất là hợp tác biển; giáo dục đào tạo, lao động, văn hóa, du lịch, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân; tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, công nghệ cao; tích cực ủng hộ, hỗ trợ nhau khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo thống nhất nhận định, Việt Nam và Philippines cần tăng cường tham vấn, tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và khu vực, đặc biệt là ASEAN và Liên hợp quốc; nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau, duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN. Về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định kiên trì nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, Tổng thống Marcos đã trân trọng mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm chính thức Philippines vào thời gian phù hợp với cả hai bên.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng Việt Nam-Singapore Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng Việt Nam-Singapore
Tại cuộc họp Nhóm làm việc chung Việt Nam-Singapore lần thứ 10, hai bên khẳng định hợp tác quốc phòng được lãnh đạo hai nước xác định là một trong những lĩnh vực quan trọng, được ưu tiên thúc đẩy.
Thúc đẩy hơn nữa quy mô thương mại song phương Thúc đẩy hơn nữa quy mô thương mại song phương
Ngày 25/10/2022, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc theo hình thức trực tuyến.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động