Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:18 | 25/02/2024 GMT+7

Việt Nam-Nhật Bản là hình mẫu thành công trong hợp tác song phương

aa
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là điển hình cho thành công trong hợp tác song phương của Việt Nam với các đối tác.
Truyền thông Nhật Bản đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng
Nền móng vững chắc cho tương lai Việt Nam-Nhật Bản

Tối 23/2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến dự Lễ kỷ niệm 64 năm ngày sinh Nhật Hoàng Naruhito (23/2/1960-23/2/2024), do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại Lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại Lễ kỷ niệm - Ảnh: VGP/Hải Minh

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện mừng tới Nhà Vua Naruhito, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Kishida Fumio, và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukishiro và Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã vừa cùng nhau đi qua một năm 2023 đầy cảm xúc, năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản với sự giao lưu của khoảng 150 đoàn lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo bộ, ngành, địa phương các cấp của hai nước và hơn 500 hoạt động kỷ niệm quy mô và đầy ý nghĩa tại cả hai nước.

Năm 2023 cũng là năm bản lề, mở ra chương mới trong quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Nhật Bản với việc lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới".

"Có thể nói, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là cặp quan hệ điển hình cho thành công trong hợp tác song phương của Việt Nam với các đối tác", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định.

Nhật Bản duy trì vị trí là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi là đối tác viện trợ ODA lớn nhất, đối tác lớn thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại.

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là hình mẫu thành công trong hợp tác song phương- Ảnh 2.
Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là cặp quan hệ điển hình cho thành công trong hợp tác song phương của Việt Nam với các đối tác - Ảnh: VGP/Hải Minh

Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa, giao lưu nhân dân… được thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực. Hợp tác địa phương là điểm sáng trong quan hệ hai nước với hơn 100 cặp địa phương có thỏa thuận hợp tác.

Cộng đồng khoảng 520.000 người Việt Nam tại Nhật Bản là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản, cùng hơn 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ thực chất và toàn diện giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, các cơ chế hợp tác khu vực như APEC, ASEM, cũng như cơ chế hợp tác của ASEAN, Việt Nam và Nhật Bản hợp tác chặt chẽ, tích cực phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Với nền tảng là sự tin cậy chính trị, sự tương đồng về văn hóa, sự gắn kết về lịch sử được xây dựng và vun đắp trong suốt hơn 1.300 năm từ thế kỷ thứ 8, hơn nửa thế kỷ hợp tác và cùng phát triển, quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đã và đang "tay trong tay", cùng bước sang chương mới của quan hệ hai nước với tiềm năng phát triển "vô hạn", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu.

Trên cơ sở khuôn khổ hợp tác mới, với tinh thần bảo đảm lợi ích bình đẳng của cả hai bên, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định lãnh đạo và nhân dân hai nước quyết tâm phát triển mạnh mẽ, thực chất hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục-đào tạo, lao động, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương….

Đồng thời, hai bên mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng mới, phù hợp với xu thế của thời đại như giảm phát thải, bán dẫn, năng lượng sạch, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh..., tăng cường hơn nữa hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trên các diễn đàn, các tổ chức quốc tế và các cơ chế hợp tác mà hai nước cùng là thành viên.

Sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của quan hệ Việt Nam–Nhật Bản đang trở thành điểm sáng về quan hệ quốc tế, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang đối mặt với nhiều chuyển biến nhanh, phức tạp, mang tính căn bản.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tin tưởng mối quan hệ "lương duyên trời định" giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam, Nhật Bản sẽ tiếp tục vượt qua mọi thử thách, nắm bắt cơ hội, bước tiếp chặng đường phát triển mới, bền chặt, gắn kết và hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là hình mẫu thành công trong hợp tác song phương- Ảnh 3.
Các đại biểu tham dự buổi lễ - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho rằng sự phát triển mật thiết của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản như hiện nay không chỉ vì lợi ích kinh tế và chính trị, mà còn dựa trên sự "thấu hiểu và đồng cảm" giữa hai nước được hình thành bởi giao lưu văn hoá và lịch sử từ xa xưa.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng việc làm bền chặt hơn nữa sợi dây gắn kết giữa người dân hai nước chính là bước đệm vững chắc để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Về lĩnh vực kinh tế, Đại sứ cho rằng trong bối cảnh việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đổi mới khoa học như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… càng trở nên mạnh mẽ, quan hệ đối tác Việt Nam-Nhật Bản sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Theo Đại sứ, kết quả điều tra mới nhất của JETRO cho thấy, Việt Nam là điểm đến đầu tư thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản cao thứ hai trên thế giới, sau Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, gần 60% trong tổng số doanh nghiệp Nhật Bản có ý định mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tháng 12 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhất trí về việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong ngành kinh tế là động lực quan trọng không thể thiếu nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản.

Về ODA, hai Thủ tướng khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác song phương nhằm làm sôi động lại ODA của Nhật bản và thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn, chất lượng cao tại Việt Nam.

Về hợp tác lao động, Đại sứ cho biết Việt Nam chiếm khoảng ¼ tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản, đóng vai trò rất lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế hai nước.

Việt Nam-Nhật Bản nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới Việt Nam-Nhật Bản nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, ngày 27/11, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã dự lễ đón chính thức, hội đàm, phát biểu báo chí chung và dự chiêu đãi trọng thể của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và phu nhân. Hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.
Nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản Nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng chính sự đồng lòng của lãnh đạo và nhân dân hai nước đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Theo Báo Công thương
Nguồn: congthuong.vn

Tin bài liên quan

Gần 900 vũ công Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn vũ điệu Yosakoi truyền thống

Gần 900 vũ công Việt Nam - Nhật Bản biểu diễn vũ điệu Yosakoi truyền thống

Ngày 13/4 tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc Liên hoan Yosakoi Việt Nam lần thứ II và Lễ hội Văn hoá Việt - Nhật 2024. Tại đây, 24 đội Yosakoi với gần 900 vũ công đã tham gia biểu diễn nhằm mang vũ điệu truyền thống và rực rỡ sắc màu của Nhật Bản đến gần hơn với công chúng Việt Nam.
Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta thăm và làm việc tại Nhật Bản

Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta thăm và làm việc tại Nhật Bản

Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 31/3-3/4/2024.
76 đội bóng tham gia Đại hội bóng đá người Việt tại khu vực Kanto (Nhật Bản)

76 đội bóng tham gia Đại hội bóng đá người Việt tại khu vực Kanto (Nhật Bản)

Mới đây, Đại hội bóng đá người Việt tại khu vực Kanto năm 2024 đã chính thức được khai mạc tại sân vận động Redsland, tỉnh Saitama (Nhật Bản). Sự kiện có sự tham gia của 76 đội bóng, được lựa chọn từ gần 100 đội bóng không chuyên trong khu vực.

Các tin bài khác

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Chiều 26/4, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Seo Dong Wook, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương.
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình đưa ra tại Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 ngày 25/4/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron (19/4/1961 - 19/4/2024).

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động