Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:18 | 26/11/2021 GMT+7

Việt Nam- Nhật Bản: Cơ hội phát triển kinh tế từ giao lưu, hợp tác giữa các địa phương

aa
Tochigi, Kanagawa, Kumamoto, Fukuoka, Kitakyushu, Nagasaki… là những địa phương phát triển năng động của Nhật Bản. Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên… là những tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và đang trên đã phát triển đi lên mạnh mẽ của Việt Nam. Với việc tăng cường giao lưu hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của hai nước đã mở ra những cơ hội phát triển kinh tế lớn.
Phát động cuộc thi viết tiếng Nhật cho người Việt Nam với chủ đề: Tôi muốn du học tại Nhật Bản Phát động cuộc thi viết tiếng Nhật cho người Việt Nam với chủ đề: Tôi muốn du học tại Nhật Bản
Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2017: “Việt Nam – Nhật Bản tình nghĩa thăng hoa” Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2017: “Việt Nam – Nhật Bản tình nghĩa thăng hoa”

Kanagawa là tỉnh thuộc vùng Kanto - vùng trung tâm của Nhật Bản, tiếp giáp Thủ đô Tokyo về phía Bắc; tỉnh có dân số lớn thứ hai Nhật Bản sau Tokyo. Là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm của Nhật Bản, Kanagawa có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử, chế tạo, cơ khí, công nghệ sinh học. Tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, y tế, giáo dục - đào tạo, lao động - việc làm...

Bà Hoàng Thị Thúy Lan- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc (Việt Nam) kết nối, trao đổi thông tin với Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji (Nhật Bản).
Bà Hoàng Thị Thúy Lan- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc (Việt Nam) kết nối, trao đổi thông tin với Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji (Nhật Bản). Hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 50 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản với tổng vốn đầu tư hơn một tỷ USD.

Tỉnh Tochigi là một trong những địa phương phát triển năng động hàng đầu của Nhật Bản với thu nhập bình quân đầu người đứng thứ ba trong các địa phương tại Nhật Bản. Theo ông Fukuda Tomikazu Thống đốc tỉnh Tochigi, Tochigi có ngành công nghiệp chế tạo chiếm vị trí chủ lực trong nền kinh tế của địa phương.

Tỉnh Tochigi cũng có thế mạnh trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử... Đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới và doanh nghiệp hai bên sẽ còn rất nhiều dư địa để hợp tác phát triển. Các doanh nghiệp của Tochigi đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện của Việt Nam. Hiện đã có 22 doanh nghiệp của tỉnh đang đầu tư tại Việt Nam, cộng đồng người Việt cũng là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Tochigi với 8.000 người.

Tỉnh Tochigi luôn mong muốn tăng cường hợp tác với nhiều địa phương nữa của Việt Nam, muốn tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh, đặc biệt mong muốn hai bên sớm kiểm soát đại dịch để sớm nối lại giao thương, giao lưu nhân dân…

Cùng với các tỉnh Kanagawa, Tochigi… nhiều tỉnh khác của Nhật Bản cũng đang có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành của Việt Nam. Từ những sự hợp tác này đã mang đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho các địa phương của hai nước.

Việt Nam là một trong những đối tác hiếm hoi không bị gián đoạn mà còn thúc đẩy được quan hệ với Nhật Bản trong thời kỳ COVID-19 gây khó khăn cho toàn thế giới.

Góp sức vào việc kết nối giữa các địa phương, thời gian qua các hội hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản tại các tỉnh, thành phố đã tích cực thông tin giới thiệu cho nhân dân các địa phương về đất nước, con người Nhật Bản, cho nhân dân các địa phương Nhật bản về các địa phương của Việt Nam và chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa và đa phương hóa của Việt Nam. Đặc biệt, các hội hữu nghị đã phát huy vai trò là cầu nối vận động và hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động hữu nghị và hợp tác, giao lưu về kinh tế, văn hóa, du lịch, khoa học, kỹ thuật, góp phần vào sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân các địa phương của Việt Nam và nhân dân các địa phương của Nhật Bản.

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu thông tin về các địa phương Việt Nam.
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu thông tin về các địa phương Việt Nam.

Theo chia sẻ của các hội hữu nghị ở các địa phương, việc kết nối quan hệ địa phương sẽ không thực hiện được nếu chính các địa phương của nước sở tại không quan tâm và có nhu cầu, do đó đây là một trong các yếu tố quan trọng cần tranh thủ. Hàng năm, các địa phương đều xác định mục tiêu nước/khu vực trọng điểm trong chính sách hợp tác quốc tế của địa phương mình, sẽ định hướng thúc đẩy lĩnh vực hợp tác cụ thể theo nhu cầu thực tế, mức độ quan hệ (năm chẵn trong quan hệ, quan hệ cấp quốc gia có nhiều tiến triển…). Vì vậy, ở cấp quan hệ địa phương, việc nắm bắt, tranh thủ cơ hội và thúc đẩy triển khai các hoạt động đúng thời điểm là rất quan trọng.

Trong kết nối địa phương, các hội hữu nghị đã tận dụng mọi cơ hội để quảng bá về Việt Nam qua các cuộc hội thảo, buổi nói chuyện, các bài phát biểu, các hoạt động quốc tế tại sở tại… cũng như trong giao tiếp với Lãnh đạo các địa phương, với các giới tại sở tại. Để thúc đẩy các địa phương sở tại quan tâm tìm hiểu, khảo sát và mong muốn hợp tác với ta, trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của bạn, các hội hữu nghị cũng đã các thông tin, đặc biệt là thế mạnh của các địa phương Việt Nam đến với phía bạn. Việc làm này đã hỗ trợ tích cực cho các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài trong việc thúc đẩy kết nối hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản vừa qua, khi đến thăm các mốt số địa phương có mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước cơ hội hợp tác lớn với sự phát triển rất tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam (khoảng 27 tỷ USD), đối tác lớn thứ hai về vốn FDI (lũy kế đạt 64 tỷ USD), đối tác thứ ba về khách du lịch (khách du lịch Nhật tới Việt Nam đạt gần 1 triệu lượt khách trong năm 2019), đối tác thương mại lớn thứ tư (kim ngạch hai chiều đạt khoảng 40 tỷ USD/năm).

Thủ tướng nhấn mạnh các lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư như sự ổn định chính trị; việc triển khai mạnh mẽ các khâu đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng; con người Việt Nam càng trong khó khăn lại càng đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo để vượt qua mọi thách thức, đồng thời luôn thân thiện, mến khách.

Đồng thời, đánh giá cao các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư lâu dài, luôn chia sẻ, đồng hành với Việt Nam trong những thời khắc khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, bão lũ, những biến động kinh tế toàn cầu…

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn trong thời gian tới các địa phương của Nhật Bản tiếp tục thiết lập quan hệ, thúc đẩy hợp tác với nhiều địa phương của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam rất coi trọng và sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để tỉnh tăng cường hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân, du lịch…

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Ấn Độ Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Ấn Độ
Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch giữa Hà Nội với các địa phương của Liên bang Nga Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch giữa Hà Nội với các địa phương của Liên bang Nga
Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đây là đề xuất của ông Ngụy Hiểu Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Huy (Trung Quốc) nhân chuyến đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương vào ngày 26/4.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 24/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động