Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
15:10 | 17/12/2022 GMT+7
Hội nghị Bộ trưởng G77 tại Liên hợp quốc:

Việt Nam kêu gọi vượt qua thách thức, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

aa
Ngày 15-16/12/2022, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Nhóm G77 và Trung Quốc đã diễn ra tại Trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ) theo sáng kiến của Pakistan - nước Chủ tịch G77 năm 2022. Hội nghị được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp “Thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững SDG: Giải quyết thách thức hiện nay và Thích ứng với khủng hoảng trong tương lai”.
Phú Yên lên kế hoạch nhằm hiện thực hoá các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN Phú Yên lên kế hoạch nhằm hiện thực hoá các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN giai đoạn 2021-2025 nhằm quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng đầu tư, những thành tựu đổi mới và hội nhập quốc tế của tỉnh đến với cộng đồng các nước trong khối ASEAN.
Chung tay vì các vùng biển hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững Chung tay vì các vùng biển hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững
“Chung tay vì các vùng biển hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững” là thông điệp mà Chương trình “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022 gửi tới các quốc gia có biển; các cá nhân, tổ chức có liên quan đến biển.
Chú thích ảnh
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng. Ảnh: TTXVN phát

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu, gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn đến từ 131 nước thành viên nhóm G77 và đại diện các cơ quan liên quan của LHQ. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng và đại diện Phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã tham dự Hội nghị.

Các nước đánh giá thế giới đứng trước nhiều thách thức, đã và đang tác động đa chiều đến các nước đang phát triển là thành viên của G77, nhất là dịch COVID-19 kéo dài, nguy cơ suy thoái kinh tế, bất ổn tài chính-tiền tệ, lạm phát, nợ công, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực – năng lượng và gia tăng căng thẳng địa chính trị. Hội nghị đã thông qua Văn kiện kết quả nhấn mạnh yêu cầu các bên liên quan cần hành động ngay để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững SDG theo phương châm không bỏ ai lại phía sau.

Các ý kiến phát biểu cho rằng việc triển khai các biện pháp đồng bộ để hỗ trợ các nước đang phát triển vượt qua các nguy cơ ngắn hạn về lương thực, năng lượng, tài chính là rất cấp bách, nhất là hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, vốn ODA, hay tái cơ cấu nợ.

Trong dài hạn, Hội nghị nhấn mạnh yêu cầu xây dựng một hệ thống kinh tế và tài chính quốc tế công bằng, bình đẳng và bao trùm, tăng cường tiếng nói và sự tham gia của các nước đang phát triển trong các cơ chế quản trị kinh tế toàn cầu; thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững đi đôi với thích ứng biến đổi khí hậu, kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết cung cấp tài chính ưu đãi 100 tỷ USD/năm. Các đại biểu cũng đề xuất xây dựng các khuôn khổ hợp tác quốc tế về công nghệ, cụ thể như thiết lập Hiệp ước Số toàn cầu gắn với yêu cầu thực hiện các SDG.

Phát biểu tại Hội nghị, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng các nước thành viên G77 cần chung tay nỗ lực vượt qua thời điểm khó khăn, thách thức hiện nay, thúc đẩy phục hồi kinh tế- xã hội hậu dịch COVID-19 và phát triển bền vững trên tinh thần đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết và hợp tác quốc tế.

Trưởng Đoàn Việt Nam nhấn mạnh vai trò động lực của thương mại và đầu tư trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững và bao trùm, hiện thực hóa các mục tiêu SDG, theo đó cần đẩy nhanh cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thúc đẩy mở cửa thị trường, hạn chế tối đa các rào cản thương mại không cần thiết. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt cho phát triển bền vững, bao trùm, lấy con người làm trung tâm. Do vậy, cần đẩy mạnh hợp tác về khoa học, chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn tài chính ưu đãi cho phát triển đi đôi với đổi mới các biện pháp huy động tài chính thông qua hợp tác công-tư, xây dựng các mô hình tài chính hỗn hợp.

Việc tổ chức tiếp nối hai Hội nghị Bộ trưởng của Nhóm G77 và Trung Quốc trong năm 2022 đã cho thấy yêu cầu cấp bách trong tăng cường phối hợp chính sách, định hình ưu tiên và đẩy nhanh các hành động nhằm vượt qua khó khăn, duy trì tăng trưởng kinh tế và thực hiện các mục tiêu SDG.

Với tư cách là thành viên sáng lập của G77, trong thời gian qua, Việt Nam đã tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động của Nhóm, góp phần bảo đảm lợi ích chung của các nước đang phát triển, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, đồng thời bảo đảm các ưu tiên, lợi ích phát triển của Việt Nam trên tinh thần chủ trương nâng tầm đối ngoại đa phương.

Bên lề sự kiện, trưởng đoàn Việt Nam đã chào và có các cuộc trao đổi với nhiều đại diện các nước như Cuba, Azerbaijan, Colombia, và Pakistan. Các nước đánh giá cao kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2022, vai trò và đóng góp của Việt Nam tại các cơ chế đa phương, nhất là LHQ.

Công bố Lễ trao giải VinFuture 2022 - Vinh danh các nghiên cứu thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững toàn cầu Công bố Lễ trao giải VinFuture 2022 - Vinh danh các nghiên cứu thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững toàn cầu
Chuyên gia hiến kế giúp trái cây Việt Nam phát triển bền vững Chuyên gia hiến kế giúp trái cây Việt Nam phát triển bền vững
Theo Hải Vân - Quang Huy/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.
Môi trường bền vững mang lại lợi ích cho 46 quốc gia

Môi trường bền vững mang lại lợi ích cho 46 quốc gia

Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) đã bật đèn xanh cho 48 dự án của Cơ quan Nông lương Liên hợp quốc (FAO) với kinh phí 2,9 tỷ USD để thúc đẩy chuyển đổi hệ thống nông sản bền vững nhằm chấm dứt nạn đói và bảo vệ môi trường.
Liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào

Liên kết phát triển du lịch giữa Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào

Nhằm cụ thể hóa nội dung liên kết phát triển du lịch trong Biên bản hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và chính quyền các tỉnh: Attapu, Sekong, Champasak, Salavan (CHDCND Lào). Ngày 28/12, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Chương trình gặp mặt giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào về Chương trình liên kết phát triển du lịch.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động