Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
08:58 | 21/07/2021 GMT+7

Việt Nam hướng đến xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch, có trách nhiệm và bền vững

aa
Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Liên hợp quốc tại Việt Nam và các đối tác phát triển khác tổ chức Đối thoại quốc gia lần thứ hai bằng hình thức trực tuyến để thảo luận về cơ hội, thách thức và khoảng trống ảnh hưởng đến hệ thống lương thực quốc gia của Việt Nam, và đề xuất các lĩnh vực hành động để quốc gia phát triển hệ thống thực phẩm có trách nhiệm, bền vững và minh bạch vào năm 2030.
Chính phủ ban hành Nghị quyết về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững Chính phủ ban hành Nghị quyết về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xây dựng, hoàn thiện thể chế và thực thi pháp luật Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xây dựng, hoàn thiện thể chế và thực thi pháp luật
Ngày 29/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2021 với nhiều quyết định quan trọng, mang tính đột phá. Theo đó, Chính phủ tập trung rà soát, xem xét việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật gắn với trách nhiệm của người đứng đầu của các bộ, cơ quan nhằm khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ.
Việt Nam hướng đến xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch, có trách nhiệm và bền vững
Sự kiện đã thu hút hơn 200 người tham gia là đại diện các cơ quan trung ương và địa phương, các cơ quan khác nhau của Liên hợp quốc, các đối tác phát triển, đại sứ quán, khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ...

Với chủ đề “Hệ thống lương thực Việt Nam - minh bạch, có trách nhiệm và bền vững”, hội nghị chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc do Tổng thư ký Liên hợp quốc triệu tập sẽ diễn ra tại New York vào cuối năm nay.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã công bố Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc vào Ngày Lương thực Thế giới năm 2019 như một phần của Thập kỷ hành động để thực hiện trong Chương trình nghị sự 2030. Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh là đạt được tiến bộ trên tất cả 17 Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) thông qua cách tiếp cận hệ thống lương thực, tận dụng tính liên kết của các hệ thống lương thực trước những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, nghèo đói và bất bình đẳng.

Việt Nam hướng đến xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch, có trách nhiệm và bền vững
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam nhận thức sâu sắc cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia và các tác nhân trong hệ thống lương thực thực phẩm, nhằm tạo ra những thay đổi sâu rộng của cả hệ thống. Việc này sẽ giúp chúng tôi làm tốt hơn công tác xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương và dinh dưỡng ở các vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, cũng là cơ hội để kết nối, phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lực của Việt Nam theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững”.

Báo cáo về an ninh lương thực và dinh dưỡng 2020 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) ước tính, trên thế giới vẫn còn khoảng 690 triệu người bị đói, khoảng 2 tỷ người đang thường xuyên phải đối mặt với sự thiếu hụt thực phẩm và dinh dưỡng; 144 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Trong khi đó, tài nguyên cho sản xuất nông nghiệp ngày càng khan hiếm hơn, đặc biệt tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, đặt ra những thách thức lớn để bảo đảm an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng cho 7,9 tỷ dân trên toàn thế giới.

Nông nghiệp Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, ổn định xã hội và sinh kế cho trên 60% dân số sống ở nông thôn và đóng góp 14,85% GDP của cả nước vào năm 2020.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết: “Chúng ta cần hỗ trợ tổ chức nông dân ở cấp cơ sở làm nòng cốt cho liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp, đảm bảo cân đối lợi ích của các tác nhân trong chuỗi; phát triển các hình thức hợp tác công – tư đa dạng để thu hút đầu tư tư nhân thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị nông sản có trách nhiệm, minh bạch và bền vững; nhân rộng các sáng kiến của các tổ chức nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở cấp cơ sở trong kết nối chuỗi giá trị, đảm bảo tiêu thụ nông sản cho nông dân một cách minh bạch và công bằng, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng; giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng thành tựu mới của cách mạng công nghiệp 4.0 để phát huy tối đa giá trị đa tích hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan, môi trường của nông sản”.

Theo Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra, an ninh lương thực vẫn là một vấn đề nan giải chủ yếu do chế độ ăn uống không lành mạnh và an toàn thực phẩm. Suy thoái môi trường do khai thác quá mức tài nguyên và sử dụng hóa chất ngày càng trở nên đáng báo động. Ngoài ra, sự bất bình đẳng trong phân phối, không thu hút được lao động trẻ, thiếu kết nối thị trường cũng như năng lực quản lý sản xuất, chế biến, lưu thông hàng hóa còn yếu kém đã làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, nông nghiệp và toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm.

"Liên hợp quốc tại Việt Nam và các cơ quan của chúng tôi như IFAD, UNICEF, UNIDO và các cơ quan khác sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, cùng các đối tác phát triển để chuyển đổi hệ thống lương thực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững", ông Kamal Malhotra cho biết.

Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ sự bất bình đẳng và kém hiệu quả tột độ trong hệ thống lương thực, vốn phụ thuộc vào hàng nghìn nhà sản xuất và chế biến thực phẩm, nhiều người trong số họ đang sống với thu nhập rất thấp. Đại dịch xảy ra vào thời điểm các hệ thống lương thực đã phải chịu sức ép từ các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt và thời gian hạn hán kéo dài, biến đổi khí hậu và các cú sốc khác.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, thiên tai, nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương ở mức 2,68% vào năm 2020. Ngoài việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, thực phẩm cho gần 100 triệu dân, nông nghiệp Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống lương thực toàn cầu. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 41,53 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 24,23 tỷ USD.

Sau hội nghị thượng đỉnh, Việt Nam sẽ xây dựng lộ trình chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm để triển khai thực hiện và rà soát tính phù hợp của hệ thống lương thực, thực phẩm với tiếp cận đa ngành, đa cấp đối với các chính sách và chương trình hiện nay có liên quan.

Quan hệ Việt Nam – Singapore đang phát triển thực chất và hiệu quả, tin cậy chính trị cao Quan hệ Việt Nam – Singapore đang phát triển thực chất và hiệu quả, tin cậy chính trị cao
Ngày 22/6/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam (20-23/6/2021), Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã chào xã giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Văn phòng Chính phủ.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc ghi nhận những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam Tổng Thư ký Liên hợp quốc ghi nhận những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam
Sáng ngày 19/6/2021, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm chúc mừng ông Antonio Guterres nhân dịp ông vừa được Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) tái bổ nhiệm làm Tổng Thư Ký LHQ nhiệm kỳ 2022-2026 và trao đổi về tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – LHQ.
Việt -Áo thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Áo thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao
Ngày 10/6, Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên đã có buổi làm việc với bà Gabriele Meson-Tschürz, Vụ trưởng Vụ Châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Áo.
Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Năng lượng tích cực: Người dân hò reo khi thấy "xe chở gạo" của bộ đội

Năng lượng tích cực: Người dân hò reo khi thấy "xe chở gạo" của bộ đội

Chiếc xe đạp đặc biệt này lại một lần nữa lại xuất hiện cùng các chiến sĩ bộ đội trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 giữa thời bình.
Việt Nam hướng tới hệ thống LTTP theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững

Việt Nam hướng tới hệ thống LTTP theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững

Ngày 27/7, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hệ thống Lương thực - Thực phẩm (LTTP) trực tuyến của Liên hợp quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu mở đầu Phiên họp Cấp cao về chủ đề “Thúc đẩy sáng tạo ở các quốc gia để chuyển đổi các Hệ thống LTTP”.
Vĩnh Long dẫn đầu, Hải Phòng xếp cuối về chỉ số công khai ngân sách tỉnh POBI 2018

Vĩnh Long dẫn đầu, Hải Phòng xếp cuối về chỉ số công khai ngân sách tỉnh POBI 2018

Kết quả xếp hạng “Chỉ số công khai ngân sách tỉnh POBI 2018” do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) và Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR) công bố 12/6 cho thấy, đứng đầu là Vĩnh Long (90,52/100 điểm), còn Hải Phòng ở mức thấp nhất (5,14/100 điểm).

Các tin bài khác

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
World Vision và ADH hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên chống chịu rủi ro thiên tai

World Vision và ADH hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên chống chịu rủi ro thiên tai

Ngày 24/4, tại TP Điện Biên Phủ, dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" đã chính thức được khởi động. Dự án còn được biết đến với tên gọi IREM, do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) thông qua World Vision, hỗ trợ cho cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada

Công an TP Hà Nội vừa phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động