Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu gạo vào thị trường Indonesia
Xét về năng lực giao hàng thì Việt Nam và Thái Lan vượt trội hơn so với các nước. |
Theo tin từ IDXChanel, sáng ngày 07/03/2023, Tập đoàn Bulog đã nhận được giấy phép từ Chính phủ Indonesia để nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong suốt năm 2023.
Nguồn tin cũng cho biết, những quốc gia xuất khẩu gạo lớn mà tập đoàn này đang nhắm tới, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Pakistan, Myanmar và Ấn Độ.
Tuy nhiên, điều kiện để 5 quốc gia trên tham gia đấu thầu cung cấp gạo cho Bulog phải đáp ứng đủ hai yếu tố quan trọng đó là: Nguồn cung gạo và năng lực giao hàng của đối tác.
Ông Budi Waseso (Buwas) - Chủ tịch kiêm Giám đốc Tập đoàn Bulog - cho biết, các hợp đồng hợp tác với 5 quốc gia đối tác sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn bằng cách xem xét nguồn cung cấp thực phẩm trong nước. Cho đến nay, các hợp đồng hợp tác về thương mại gạo giữa Indonesia với 5 quốc gia cung cấp vẫn đang được lên kế hoạch.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng cho biết, có hai yếu tố để Bulog xét chọn đối tác cung cấp gạo đó là nguồn cung và năng lực giao hàng. Bên cạnh đó, giá bán gạo cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể thắng các gói thầu.
Về nguồn cung gạo của các nước có thể đều được bảo đảm, tuy nhiên, xét về thời gian lô hàng phải đến Indonesia trong vòng 10-15 ngày như điều kiện Bulog đưa ra thì chỉ có Việt Nam và Thái Lan mới có khả năng thực hiện.
Thứ nhất, xét về vị trí địa lý Việt Nam và Thái Lan gần Indonesia hơn, và kinh nghiệm cũng như năng lực giao hàng cho các thương mại gạo quốc tế cũng vượt trội và chiếm ưu thế hơn so với các nước.
Vấn đề còn lại là giá mà doanh nghiệp các nước tham gia cho từng gói thầu khi Indonesia gọi thầu. Tuy nhiên, xét về giá, gạo Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh hơn gạo Thái Lan, vì hiện nay gạo 5% tấm của Việt Nam có giá 473 USD/tấn, của Thái Lan là 480 USD/tấn, Ấn Độ giá 432 USD/tấn và Pakistan chào bán với giá 483 USD/tấn.
Chia sẻ quan điểm với Giám đốc Công ty Việt Hưng, một thương nhân kinh doanh gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, xét về năng lực cung cấp gạo và khả năng giao hàng của doanh nghiệp Việt Nam không có gì để nghi ngờ, trong đó, đơn vị đầu đứng top phải kể đến Tổng công ty Lương thực Miền Nam - Công ty Cổ phần (Vinafood 2), họ là doanh nghiệp rất có kinh nghiệm trong các hợp đồng G2G với Indonesia.
“Vinafood 2 và các công ty thành viên đang mua dự trữ gạo vụ Đông Xuân rất nhiều ở các kho lớn nhưng chưa biết có đủ hàng để bán cho Indonesia được nhiều không, vì tháng Tư này họ phải giao cho Malaysia khá nhiều gạo. Mặt khác, Bulog cũng đã ký nguyên tắc mua khoảng 200 ngàn tấn vụ Hè Thu 2023 với Vinafood 2”, Thương nhân này nói.
Được biết, trước tín hiệu tăng nhập khẩu gạo từ các thị trường trọng điểm như Indonesia, Philippines, … Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo cần chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đẩy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng với giá cả phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh doanh xuất khẩu và góp phần tiêu thụ hết lúa, gạo hàng hóa cho người nông dân với giá có lợi.
Bên cạnh đó, lưu ý phương án phòng ngừa các rủi ro về giá cả, thanh toán và giao hàng trong bối cảnh tình hình thương mại thế giới đang có nhiều biến động.
Chính phủ Indonesia ra mắt Sáng kiến Hợp tác Metaverse ngay tại Triển lãm Di động Thế giới (MWC) 2023 Indonesia đã thực hiện một bước tiến quan trọng để trở thành một công ty lớn trong ngành siêu dữ liệu toàn cầu với việc ra mắt Sáng kiến hợp tác Metaverse (vũ trụ ảo) Indonesia vào ngày 1 tháng 3 vừa qua đúng vào dịp Đại hội Thế giới Di động (Mobile World Congress – MWC) 2023 tại Barcelona. |
Tăng cường kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia Ngày 14/3, trong buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Indonesia (KADIN) Arsjad Rasjid cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi Indonesia luôn quan tâm thúc đẩy đầu tư, thương mại. Qua đó, mong muốn hai bên đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp. |