Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:32 | 27/08/2021 GMT+7

Việt Nam - Bỉ: gần 50 năm phát triển tích cực, đa dạng và thực chất

aa
Tối ngày 25/8/2021, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.
Cộng đồng người Việt tại Mông Cổ quyên góp 7000 USD giúp đồng bào trong nước chống dịch Cộng đồng người Việt tại Mông Cổ quyên góp 7000 USD giúp đồng bào trong nước chống dịch
Tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tổ chức lễ tiếp nhận số tiền 7000 USD do bà con Việt kiều quyên góp ủng Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trong nước.
Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan
Chiều ngày 21/8/2021 Trung tâm văn hóa tâm linh Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đã long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu phật lịch 2565 (dương lịch 2021) tại chùa Nhân Hòa, Ba Lan.

Trong không khí thân mật, hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đánh giá quan hệ hữu nghị và truyền thống giữa Việt Nam và Bỉ trong gần 50 năm qua phát triển tích cực, đa dạng và thực chất với nhiều khuôn khổ hợp tác phong phú, bổ sung cho nhau và phát huy được các thế mạnh của cả hai bên, trong đó có việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về nông nghiệp vào năm 2018; nhất trí cho rằng hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội và triển vọng to lớn để tăng cường hợp tác, trước mắt là chuẩn bị và tổ chức chu đáo chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời đẩy mạnh hợp tác về văn hóa giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp, khoa học công nghệ, an ninh tư pháp, hợp tác phát triển, biến đổi khí hậu…; phấn đấu tăng đầu tư, thương mại hai chiều, hướng tới phục hồi bền vững sau đại dịch nhằm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

Việt Nam - Bỉ: gần 50 năm phát triển tích cực, đa dạng và thực chất
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Bỉ hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại hai chiều 7 tháng đầu 2021 đạt 1,9 tỷ USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2020, nhiều doanh nghiệp Bỉ đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam; nhấn mạnh việc hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA) cùng với việc Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) sẽ tạo xung lực quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU cũng như giữa hai nước Việt Nam và Bỉ về kinh tế và chiến lược.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư của Bỉ sang làm ăn và hợp tác lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như vận tải biển, dịch vụ hậu cần, logistic, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, dược phẩm…

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ Bỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nông sản, đặc biệt là gạo, cà phê, ca-cao và hoa quả theo mùa của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long, xoài vào thị trường của Bỉ và EU; thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, đáp ứng lợi ích các doanh nghiệp Việt Nam cũng như người tiêu dùng Bỉ và EU.

Việt Nam - Bỉ: gần 50 năm phát triển tích cực, đa dạng và thực chất
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đánh giá cao những đóng góp rất tích cực của Bỉ đối với Quỹ COVAX nhằm góp phần hỗ trợ các nước trong phòng, chống đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Bỉ cho Việt Nam trong thời gian qua và đề nghị Chính phủ Bỉ thúc đẩy COVAX đẩy nhanh phân bổ vaccine cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất, đồng thời ưu tiên viện trợ, nhượng hoặc cho vay lại vaccine, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine hỗ trợ vật tư, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế để Việt Nam sớm kiểm soát được dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nhất trí với đánh giá của Thủ tướng Phạm Minh Chính về cách tiếp cận toàn cầu, bình đẳng, hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề vaccine trong giai đoạn hiện nay và nhấn mạnh tiêm chủng chính là chìa khóa cốt lõi để vượt qua dịch bệnh; khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bỉ đáp ứng tích cực đề nghị của phía Việt Nam.

Trao đổi về tình hình bảo hộ công dân mỗi nước, hai Thủ tướng nhất trí cùng quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ và cộng đồng người Bỉ tại Việt Nam; nhấn mạnh đây là cầu nối và nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là mục tiêu cao nhất, vừa là động lực quan trọng nhất của phát triển.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh việc hai nước cần tiếp tục tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEM, Pháp ngữ, ASEAN-EU… và phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu trong thời gian tới.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà Lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo sớm sang thăm Việt Nam để tiếp tục trao đổi sâu rộng hơn về các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Thủ tướng Alexander De Croo vui vẻ nhận lời và mong muốn sớm được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Vương quốc Bỉ.

Italia tài trợ 801.600 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam Italia tài trợ 801.600 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam
Ngày 25/8/2021, Chính phủ Italia đã quyết định tài trợ 801.600 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.
Khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC Hoa Kỳ Khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của CDC Hoa Kỳ
Chiều ngày 25/8, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris dự lễ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
Truyền thông Bỉ thực hiện chuyên đề về văn hóa Việt Nam

Truyền thông Bỉ thực hiện chuyên đề về văn hóa Việt Nam

Với mong muốn tôn vinh và giúp người xem khám phá nền văn hóa Việt Nam đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc của cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ, trang BRUZZ chuyên về tin tức ở Brussels đã thực hiện một chuyên đề đậm nét về văn hóa Việt Nam.
Chương trình tiêm vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới

Chương trình tiêm vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới

Trẻ em Cameroon là những đối tượng đầu tiên trên thế giới được tiêm chủng ngừa bệnh sốt rét định kỳ sau khi nước này áp dụng mũi tiêm chủng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động