Trang chủ Việt Nam hôm nay
13:38 | 19/09/2023 GMT+7

Việc làm “xanh”: Hướng đi mới của thế hệ thanh niên “xanh”

aa
Vấn đề việc làm gắn với bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần vào tăng trưởng bền vững ngày càng trở nên cần thiết trước thực trạng biến đổi khí hậu đang dần gay gắt như hiện nay.
Trồng lúa carbon thấp: mô hình mới thời kinh tế xanh
Gần 1.000 thanh niên tham gia đi bộ hưởng ứng "Giảm phát thải bảo vệ tương lai"

Nhu cầu việc làm “xanh” tăng cao

Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, với sự tham gia đóng góp của nhiều ngành nghề, tạo ra nhu cầu lớn về việc làm “xanh” và kỹ năng “xanh” trên thị trường lao động. Việc làm “xanh” là khái niệm mới chỉ các công việc được tạo ra trong các ngành sản xuất và dịch vụ hướng đến hành động bảo vệ môi trường, giảm phát thải và thực hiện những tiêu chí về phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Việc làm “xanh”: Hướng đi mới của thế hệ thanh niên “xanh”. (Ảnh minh họa)
Việc làm “xanh”: Hướng đi mới của thế hệ thanh niên “xanh”. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, việc làm xanh không tự xuất hiện, mà hình thành từ ý thức của doanh nghiệp, từ ý nghĩ và trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ bầu không khí chung. Ông Thịnh nhấn mạnh: “Khi doanh nghiệp có những cam kết về phát triển bền vững thì họ cũng phải có kế hoạch về bảo vệ môi trường, từ đó có nhu cầu về các vị trí việc làm xanh”.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Nhân sự toàn quốc ManpowerGroup Việt Nam cho biết, nếu như trước đây ứng viên thường quan tâm nhiều hơn đến ngành nghề hoạt động của công ty, mức lương, địa điểm làm việc… thì nay nhà tuyển dụng nhận được thêm nhiều câu hỏi về các hoạt động xã hội của công ty. Các ứng viên đặc biệt là ứng viên trẻ thường quan tâm hơn đến những quảng cáo tuyển dụng về các doanh nghiệp có trách nhiệm cao với môi trường và cộng đồng.

Theo kết quả khảo sát của ManpowerGroup Việt Nam, những vị trí việc làm “xanh” được áp dụng từ năm 2022 đến nay chủ yếu là các vị trí như quản lý kỹ thuật dự án, giám sát xây dựng, giám đốc đầu tư, giám đốc quản lý vận hành… Nhu cầu về việc làm “xanh” ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của người lao động. Điều này thể hiện rất rõ qua việc tìm kiếm việc làm hướng đến các doanh nghiệp “xanh” của ứng viên. Cho đến nay, nhu cầu việc làm “xanh” cao nhất đến từ các ngành sản xuất (48%), năng lượng (34%), nông nghiệp (11%) và công nghệ (4%).

Một số ngàng nghề có nhu cầu nhân sự xanh cao nhất từ năm 2022 đến nay theo ManpowerGroup Việt Nam. (Ảnh: VnEconomy)
Một số ngàng nghề có nhu cầu nhân sự xanh cao nhất từ năm 2022 đến nay theo ManpowerGroup Việt Nam. (Ảnh: VnEconomy)

Chia sẻ thêm về nhu cầu ngày càng tăng cho các vị trí việc làm “xanh”, ông Andree Mangels, Tổng giám đốc ManpowerGroup Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp đang ngày càng xem trọng việc thực hành “xanh” trong các hoạt động của mình, đặc biệt là lĩnh vực thu hút nhân tài.

“Chúng tôi đã và đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và tập đoàn nước ngoài nhằm mang đến thêm nhiều cơ hội việc làm “xanh” cho người lao động Việt Nam”, ông Andree Mangels khẳng định.

Nhiều ngành nghề triển vọng

Theo nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới (World Bank) phối hợp với Tổng cục Thống kê thực hiện, hiện nay việc làm xanh chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số việc làm với 3,6% với 39 nghề “xanh”. Tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ việc làm xanh của Hoa Kỳ, Indonesia và Campuchia. ​

Tuy nhiên, còn có tới 88 nghề khác có tiềm năng trở thành nghề “xanh”, chiếm 41% tổng số việc làm, cho thấy những lợi ích to lớn có thể mang lại từ việc xanh hóa nền kinh tế Việt Nam. Ngay cả những ngành nghề có tác động tới môi trường như xi măng sắt thép, vật liệu công nghiệp thì vẫn có cơ hội để mở rộng việc làm “xanh”.

Bà Abla Safire, chuyên gia kinh tế cao cấp, Ngân hàng Thế giới cho biết, các ngành có mức độ tập trung việc làm xanh cao nhất là điện, khí đốt và cấp nước (23%), khai mỏ (5%), dịch vụ thị trường (5%). Mặc dù có thể không trực tiếp cung cấp hàng hóa và dịch vụ môi trường song các ngành này đều có các nghề xanh. Ví dụ, kỹ sư môi trường và chuyên gia bảo vệ môi trường là các nghề nghiệp xanh trong ngành khai mỏ.

Theo ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm (Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), hiện nay vấn đề việc làm “xanh”, kỹ năng “xanh” ở Việt Nam dù đã được nghiên cứu, nhưng chưa được đánh giá, đo lường bài bản. Thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách lồng ghép ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy tạo việc làm “xanh”.

“Chúng ta cần nghiên cứu, triển khai các mô hình việc làm “xanh”, mô hình việc làm ứng phó biến đổi khí hậu, nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến việc làm theo kịch bản quốc gia cập nhật”, ông Liễu nhấn mạnh.

Còn theo ông Trần Quang Chỉnh, Trưởng phòng Phân tích – Dự báo Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm, cần tăng cường hơn nữa việc dự báo nhu cầu nhân lực và khả năng cung ứng nguồn nhân lực nói chung, nhu cầu nhân lực cho tăng trưởng xanh nói riêng. Theo đó có đánh giá, cập nhật thông tin về ngành nghề “xanh” để có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực hợp lý.

Khánh Hoà phát động chương trình “Hành động xanh – vì tương lai xanh” Khánh Hoà phát động chương trình “Hành động xanh – vì tương lai xanh”
Ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Khánh Hoà phát động toàn dân tham gia chương trình “Hành động Xanh - Vì tương lai Xanh” nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng môi trường sống, nâng cấp chỉ số “xanh” trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành “Điểm đến Xanh” trên bản đồ du lịch thế giới.
“Mùa hè xanh 2023” - Chuyến trở về ý nghĩa của du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga “Mùa hè xanh 2023” - Chuyến trở về ý nghĩa của du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga
14 ngày tình nguyện tuy ngắn nhưng đã giúp các du học sinh trưởng thành hơn rất nhiều. Họ biết chia sẻ và quan tâm những người xung quanh. Những kỷ luật trong đoàn giúp họ tự có trách nhiệm với bản thân mình hơn.
Theo Mai Anh/Vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác Úc - Việt về biến đổi khí hậu trong hiện tại và tương lai

Hợp tác Úc - Việt về biến đổi khí hậu trong hiện tại và tương lai

Sáng 13/4, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Hội thảo với chủ đề bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.
Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Diễn ra trong 2 ngày 23,25/3, tại Hà Nội, chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2024 với chủ đề “Rác thải” sẽ đem đến thông điệp “Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh” thông qua nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực và có ích với môi trường như: thu gom rác, phân loại rác, workshop tái chế, trưng bày sản phẩm tái chế…
Ninh Thuận: Hơn 1000 thành viên tham gia bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam 2023

Ninh Thuận: Hơn 1000 thành viên tham gia bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam 2023

Ngày 22/12, tại Vườn Quốc gia Núi Chúa, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Công an tỉnh Ninh Thuận và Bộ Công an đã phối hợp tổ chức Lễ phát động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học biển và hải đảo Việt Nam năm 2023.

Các tin bài khác

Ba thập kỷ Công đoàn Viên chức Việt Nam: chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động

Ba thập kỷ Công đoàn Viên chức Việt Nam: chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam và tuyên dương 100 cán bộ công đoàn tiêu biểu giai đoạn 2018-2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc nhằm nâng cao chất lượng hợp tác lao động giữa hai nước.
Nhiều nội dung quan trọng sẽ được quyết định tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

Nhiều nội dung quan trọng sẽ được quyết định tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

Sáng nay (1/7), tại Hà Nội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thường lệ giữa năm (Kỳ họp thứ 17). Nhiều nội dung quan trọng sẽ được bàn thảo và quyết định liên quan tới nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội của Thủ Đô.
Cơ hội làm sâu sắc thêm quan hệ song phương Việt Nam – Croatia

Cơ hội làm sâu sắc thêm quan hệ song phương Việt Nam – Croatia

Năm 2024 là kỷ niệm 30 năm Việt Nam và Croatia thiết lập quan hệ ngoại giao (1/7/1994-1/7/2024).

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024 công việc của tuổi Tuất liên tiếp gặp trục trặc. Nếu bản mệnh là người mắc sai sót, hãy dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách khắc phục, có như vậy thì con giáp này mới tiến bộ được.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024: Dần tiền bạc ào ào vào túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024: Dần tiền bạc ào ào vào túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 3/7/2024 Dần làm các công việc tự do sẽ nhận được một khoản tiền công, tiền lời lãi hậu hĩnh.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động