Vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc – ASEAN nhanh hơn, rẻ hơn nhờ tuyến đường sắt Côn Minh-Vientiane
THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 28 tháng 1 năm 2022 – DHL Global Forwarding, công ty chuyên vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ của Deutsche Post DHL Group và là công ty giao nhận quốc tế đầu tiên triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường sắt hai chiều giữa Côn Minh, Trung Quốc và Vientiane Chăn, Lào đã có sự tăng trưởng đáng kể với kết nối hàng ngày theo từng hướng cho dịch vụ của công ty trên tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào mới mở. Dịch vụ đường sắt rút ngắn thời gian vận chuyển giữa Côn Minh và Vientiane xuống khoảng 20 – 24 giờ, so với 20 – 30 ngày với tình trạng tắc nghẽn các xe ô tô tải chở hàng hiện nay ở các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc.
Được biết, tình trạng tắc nghẽn đường bộ nghiêm trọng ở biên giới Trung Quốc-Việt Nam do các tình huống liên quan đến đại dịch COVID-19 cục bộ đã dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ đường sắt hai chiều Trung Quốc-Lào mới ra mắt. Hàng ngàn xe tải xếp hàng dài hai bên đường chính nối Bằng Tường (Pingxiang) của Trung Quốc) giáp với Lạng Sơn (Việt Nam), gây ra sự chậm trễ trong thông xe lên đến 20-30 ngày.
Một cửa khẩu khác tại Đông Hưng (Dongxin) của Trung Quốc giáp với Móng Cái (Việt Nam), đã được mở cửa trở lại vào ngày 10/1 vừa qua, song vẫn trong tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Dự kiến, tình trạng tắc nghẽn thông thương hàng hóa ở hai khu vực trên sẽ tiếp tục kéo dài đến Tết Nguyên đán.
Giải pháp vận tải đường bộ – đường sắt giữa Trung Quốc và Đông Nam Á: Chìa khóa để duy trì chuỗi cung ứng hoạt động
Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau, cho biết: “Chúng tôi đã khai trương dịch vụ sử dụng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào vào tháng 12 vừa qua và động thái này đến rất đúng lúc. Những ách tắc, tồn đọng trên tuyến đường bộ giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể sẽ không được giải quyết trước Tết Nguyên đán. Việc có thêm tuyến vận tải đường sắt Trung Quốc-Lào là rất quan trọng trong mùa cao điểm này để có giải pháp thay thế”.
Ông Thomas Tieber, CEO của DHL Global Forwarding khu vực Đông Nam Á phát biểu: “Nhờ có dịch vụ đường sắt hai chiều giữa Lào và Trung Quốc, chúng tôi có thể giúp khách hàng giữ đúng việc giao hàng của họ với tình trạng chậm trễ ở mức thấp. Dịch vụ này có vị trí chiến lược đối với Lào, một quốc gia không tiếp giáp với biển, như một trung tâm liên kết đất liền. DHL Global Forwarding có các dịch vụ vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt có quy mô rộng lớn nhất trong khu vực. Hiện tại, khách hàng của chúng tôi chuyên thông thương hàng hóa giữa Trung Quốc và các nước ASEAN có thêm một giải pháp thay thế khả thi mạnh mẽ giữa vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và đường biển.
Giảm căng thẳng trong mùa cao điểm: Vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, rẻ hơn từ Trung Quốc đến ASEAN
DHL sẽ triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa sử dụng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào mới, vốn được coi là một trong 6 hành lang kinh tế quốc tế thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. Đoạn trên lãnh thổ Lào của tuyến đường sắt dài 414 km nối Vientiane với Boten, biên giới phía bắc của Lào với Trung Quốc. Tuyến đường sắt này cắt giảm thời gian hành trình từ Vientiane đến biên giới Trung Quốc chỉ còn dưới 4 giờ so với 15 giờ đường bộ (trong điều kiện bình thường). Từ Boten, tuyến đường sắt dài 595 km đến Côn Minh (Trung Quốc) sẽ kết nối với mạng lưới Sáng kiến Vành đai và Con đường cung cấp cho Lào một liên kết đất liền với các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực.
Dịch vụ theo lịch trình của DHL tận dụng Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào chạy theo cả hai hướng giữa thị trường Trung Quốc và ASEAN, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Singapore và Indonesia, cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn, hiệu quả về chi phí, trong bối cảnh chi phí logistics đang ở mức rất cao.
Dịch vụ hai chiều kết hợp vận tải đường bộ từ khắp Trung Quốc đến trung tâm ở Côn Minh, chạy qua tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, sau đó trở đi với dịch vụ mạng lưới đường bộ đã được thiết lập của DHL và ngược lại, với chi phí tiết kiệm đáng kể và thời gian vận chuyển cạnh tranh, cung cấp một phương án vận chuyển khả thi.
Ví dụ về các dịch vụ của DHL bao gồm:
– Thành Đô – Bangkok: dịch vụ đường bộ / đường sắt rẻ hơn 78% và nhanh hơn 2 ngày so với vận tải hàng không
– Kuala Lumpur – Thành Đô: dịch vụ đường bộ / đường sắt rẻ hơn 70%, cùng thời gian vận chuyển so với vận tải hàng không
– Thượng Hải – Singapore: dịch vụ đường bộ / đường sắt rẻ hơn 38%, lâu hơn 4 ngày so với vận tải hàng không
Media OutReach hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về DHL
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với khoảng 400.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.
DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2020 đạt hơn 66 tỷ euro). Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.
#DHL