Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:32 | 26/10/2022 GMT+7

Vai trò của doanh nghiệp kiều bào và ngoại giao tập đoàn trong thương mại Việt Nam - Thái Lan

aa
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan nhận thức ngoại giao kinh tế là một trọng tâm bên cạnh ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại tại Lễ hội Thạt Luổng (Lào) Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại tại Lễ hội Thạt Luổng (Lào)
Từ 4-8/11, sẽ diễn ra Hội chợ thương mại trong Lễ hội Thạt Luổng với sự tham gia của các doanh nghiệp từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Sự hiện diện của các doanh nghiệp từ Việt Nam như một phần của các hoạt động nhằm chào mừng năm đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Đẩy mạnh giao thương, xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp trẻ Việt Nam và Campuchia Đẩy mạnh giao thương, xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp trẻ Việt Nam và Campuchia
Ngày 23/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia.

Đây là chia sẻ của Đại sứ Phan Chí Thành khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Thái Lan về những hoạt động mà Đại sứ quán đang tích cực triển khai nhằm thúc đẩy mục tiêu đưa kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam - Thái Lan lên 25 tỷ USD vào năm 2025 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành. Ảnh: Ngọc Quang/PV TTXVN tại Thái Lan

Đại sứ Phan Chí Thành cho biết hợp tác kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển rất sinh động. Hai nước là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nhau. Hiện Thái Lan là nhà đầu tư lớn thứ 9 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn hơn 13 tỷ USD. Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với kim ngạch hai chiều năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm nay đạt 10,6 tỷ USD.

Thời gian qua, trên tinh thần quán triệt phương châm lấy doanh nghiệp, địa phương làm trung tâm phục vụ của công tác ngoại giao kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã triển khai quyết liệt các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương; chủ động, tích cực và thường xuyên phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19, tháng 7 vừa qua, Đại sứ quán đã chủ trì các diễn đàn kết nối 40 doanh nghiệp Việt kiều tại Thái Lan với hàng trăm doanh nghiệp từ 6 tỉnh, thành trong nước gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang và Bắc Giang.

Đây thực chất là sáng kiến của Đại sứ quán về việc kết hợp công tác ngoại giao kinh tế với công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở đặc thù và thế mạnh địa bàn là cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan mong muốn hợp tác làm ăn với trong nước, nhưng chưa tìm được kênh kết nối hiệu quả. Theo Đại sứ, doanh nghiệp kiều bào chính là cầu nối trong giải quyết các vấn đề "điểm nghẽn" của hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đã xác định thế mạnh đặc thù của địa bàn để xây dựng kế hoạch ngoại giao kinh tế phù hợp, với 5 nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2022 và 2023 gồm: Thúc đẩy kết nối kinh tế khu vực Đông Bắc Thái Lan và miền Trung Việt Nam thông qua Lào; Xúc tiến đầu tư và du lịch của Thái Lan vào đảo Phú Quốc; Thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Thái Lan; Thúc đẩy thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan; Triển khai ngoại giao tập đoàn tại Thái Lan.

Đại sứ Phan Chí Thành nêu rõ việc thúc đẩy ngoại giao tập đoàn có ý nghĩa rất quan trọng. Hiện hầu hết các tập đoàn lớn của Thái Lan đều hiện diện tại Việt Nam với những dự án đầu tư lớn. Thời gian qua, Đại sứ quán đã làm việc với nhiều doanh nghiệp và hỗ trợ giải quyết các yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp, thúc đẩy các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Mặt khác, nhờ có mối quan hệ tốt với các tập đoàn, khi Việt Nam gặp những khó khăn nhất định, các tập đoàn Thái Lan đã giúp đỡ hiệu quả. Đơn cử như trong đợt vận động ngoại giao vaccine giúp Việt Nam chống dịch COVID-19 vừa qua, các tập đoàn Thái Lan đã hỗ trợ rất tích cực, với tổng trị giá hàng triệu USD.

Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh việc hãng hàng không Thai VietJet vừa khai trương đường bay thẳng Bangkok - Phú Quốc là kết quả nỗ lực của Thai VietJet và cũng là kết quả hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán trong vận động các cơ quan Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cách làm mới và hiệu quả không chỉ đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và quảng bá du lịch Việt Nam đến du khách các nước, mà còn tiếp cận các nhóm khách Thái Lan và nước thứ ba có sức mua cao và có nhu cầu đầu tư vào Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa Việt Nam, Thái Lan và các nước.

Đại sứ Phan Chí Thành nhìn nhận quá trình thực hiện công tác ngoại giao kinh tế gặp một số khó khăn, trước hết là nhận thức về ngoại giao kinh tế vẫn còn khác nhau giữa các cơ quan ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Nội hàm ngoại giao kinh tế vẫn cần tiếp tục được bổ sung, làm rõ thì mới tạo được sức mạnh tổng hợp.

Bên cạnh đó, năng lực tiếp cận thị trường, mức độ sẵn sàng của các địa phương, doanh nghiệp không đồng đều trong nắm bắt các cơ hội hợp tác kinh tế với Thái Lan. Thực tế cho thấy các địa phương, doanh nghiệp trong nước chưa chú trọng nhiều đến đầu tư sang thị trường Thái Lan. Không chỉ vậy, hiện vẫn còn khá nhiều rào cản, điểm nghẽn trong hợp tác đầu tư, xuất khẩu với Thái Lan. Đến nay, đầu tư Việt Nam sang Thái Lan mới chỉ đạt 32 triệu USD (so với con số 13 tỷ USD đầu tư Thái Lan sang Việt Nam). Việt Nam tiếp tục là nước nhập siêu trong quan hệ thương mại với Thái Lan.

Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sẽ tiếp tục phối hợp nhằm thống nhất nhận thức chung, thể chế hóa chủ trương coi doanh nghiệp và người dân là trung tâm phục vụ của công tác ngoại giao kinh tế; tiếp tục thực hiện Đề án ngoại giao kinh tế với 5 nhiệm vụ trọng tâm tại địa bàn; tiếp tục quảng bá môi trường đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam đến doanh nghiệp và người dân Thái Lan, thúc đẩy thu hút các nguồn đầu tư chất lượng cao từ Thái Lan như năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao…, cũng như tiếp tục quảng bá cơ hội đầu tư tại Thái Lan đến các địa phương, doanh nghiệp trong nước, góp phần tăng đầu tư Việt Nam sang Thái Lan.

Đại sứ quán cũng tập trung tháo gỡ các vấn đề điểm nghẽn trong hợp tác kinh tế, đặc biệt là xuất khẩu nông sản Việt Nam; thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch mới kết nối điểm đến tại mỗi nước, tích cực quảng bá du lịch Việt Nam đến người Thái Lan và du khách từ các nước thứ ba, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và khá giả; tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy thành lập Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan, tiến tới thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thái Lan (VietCham).

Vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn và gìn giữ hòa bình Vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn và gìn giữ hòa bình
Ngày càng nhiều phụ nữ Việt Nam tham gia vào công việc “vốn được coi của nam giới” như rà phá bom mìn, đội trưởng đội xử lý bom mìn và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn.
"LHQ rất coi trọng vai trò, vị thế quốc tế và đóng góp của Việt Nam"
Theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, vị thế quốc tế của Việt Nam đã gắn liền với những đóng góp tích cực, trách nhiệm, thực chất của chúng ta vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, nhất là LHQ.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động