Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:22 | 31/05/2022 GMT+7

Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính

aa
Vải thiều Thanh Hà chưa vào chính vụ, song nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu mua để xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Australia... cho thấy loại quả này ngày càng được ưa chuộng ở các thị trường khó tính.
Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới
Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu

Ngay sau lễ khai hội mở vườn vải xuất khẩu tại thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) vào ngày 29/5, lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã cắt băng đưa chuyến xe đầu tiên chở vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi các thị trường như Nhật Bản, Australia...

Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính
Lễ cắt băng đưa chuyến xe đầu tiên chở vải thiều Thanh Hà đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Thành Luân.

Trao đổi với tạp chí Thời đại, ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ (TP.HCM) cho biết, ngay trong sáng 29/5, công ty đã có chuyến container vải đầu tiên xuống cảng Hải Phòng chuẩn bị đi đường biển sang Nhật. Dự kiến vài ngày tới có khoảng 3 container vải sang Nhật và tiếp tục nhiều hơn nữa. Khi vải chín nhiều hơn, nguồn nguyên liệu tăng, Rồng Đỏ sẽ xuất khẩu thêm sang thị trường Mỹ, Australia.

Trước đó, công ty Rồng Đỏ đã khởi đầu mùa xuất khẩu vải năm nay bằng 2 chuyến bay sớm sang Mỹ, giới thiệu vải đầu mùa Thanh Hà tới người tiêu dùng Mỹ nhân dịp Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại quốc gia này. Điều đáng mừng là công ty đã có đơn hàng thứ hai từ thị trường này và đang chuẩn bị cho đơn hàng bằng đường biển.

"Sản xuất năm nay tốt hơn năm ngoái, vải ít sâu đầu do tâm lý nông dân không còn lo lắng về dịch COVID-19 nhiều nữa, chăm sóc vườn tốt hơn, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng mạnh mẽ hơn. Công ty Rồng Đỏ sẽ tập trung khai thác thị trường Nhật, Australia, Mỹ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trưởng khác như Singapore", ông Mai Xuân Thìn cho biết, đồng thời khẳng định sẽ đẩy mạnh công suất xuất khẩu do mùa vải không kéo dài, lại phụ thuộc vào tình hình thời tiết.

Ông Phạm Ngọc Thức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA (Hải Dương) cho hay, ngày 30/5, công ty đã xuất khẩu lô vải Thanh Hà đầu tiên sang thị trường châu Âu. Đợt này, công ty xuất khẩu vải sang các thị trường Anh, Đức, Pháp, Hà Lan. Tổng sản lượng vải xuất khẩu FUSA đã ký kết với các khách hàng châu Âu tới nay là hơn 200 tấn.

"Năm nay chất lượng vải rất tốt, mẫu mã đẹp. Hy vọng quả vải sẽ chiếm lĩnh được thị trường châu Âu và mở rộng hơn cho thương hiệu vải Hải Dương", ông Phạm Ngọc Thức nói.

Cần mở rộng diện tích vải đạt chuẩn GlobalGAP

Theo ông Phạm Ngọc Thức, hiện nay diện tích vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP còn hạn chế do thiếu kinh phí đầu tư. Bởi vậy, để quả vải Thanh Hà đi xa hơn ở các thị trường khó tính cần tiếp tục mở rộng các vùng trồng vải đạt chuẩn GlobalGAP. Chính quyền có thể hỗ trợ nguồn lực ban đầu để mở rộng diện tích, hướng dẫn bà con trồng và thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn châu Âu.

Nông dân Thanh Hà vui mừng khi năm nay vải được mùa, giá cao hơn năm ngoái khi bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Ảnh: Thành Luân.
Nông dân Thanh Hà vui mừng khi năm nay vải được mùa, giá cao hơn năm ngoái khi bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Ảnh: Thành Luân.

"Để sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, chi phí ban đầu bà con phải bỏ ra khá cao. Tuy nhiên, khi các công ty thu mua vải thì giá thu mua so với thị trường đã cao hơn từ 10-20% và 1kg vải thiều đến tay người tiêu dùng châu Âu đạt khoảng 18-20 Euro. Các công ty xuất khẩu không đặt nặng về giá đầu vào khi thu mua mà coi trọng chất lượng sản phẩm, phải đáp ứng được tiêu chuẩn của EU thì quả vải Việt Nam mới vào được thị trường khó tính", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Mai Xuân Thìn cho rằng, một khi áp dụng sản xuất vải theo tiêu chuẩn quốc tế để người tiêu dùng trong nước được ăn quả vải có chất lượng như vải xuất khẩu thì khi đó diện tích vải đạt chuẩn quốc tế, lượng xuất khẩu tươi hay chế biến đều tăng lên.

Để nâng cao giá trị quả vải Thanh Hà, các ý kiến đều cho rằng cần tăng cường chế biến sâu. Hiện thị trường xuất khẩu chính của vải thiều và nhiều loại nông sản khác của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA Phạm Ngọc Thức lưu ý, thị trường Trung Quốc dần khó tính như châu Âu khi đang và ngày càng áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn hoặc tương đương với thị trường châu Âu, như phải truy xuất nguồn gốc, quản lý và chăm sóc theo chuẩn...

"Đối với những thị trường gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta tận dụng để xuất khẩu vải tươi. Còn với thị trường xa hơn như châu Âu, ngoài vải tươi bay đường hàng không giá rất cao, hiện FUSA và nhiều công ty xuất khẩu khác đã chế biến sâu hơn cho quả vải với các sản phẩm như nước ép vải, vải ngâm đường hoặc vải cấp đông... Đây là hướng đi mới để nâng cao giá trị sản phẩm", ông Thức nói.

Những năm qua, sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan... Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, dù lượng vải xuất khẩu đối với thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao chưa nhiều (khoảng 5.000 tấn) nhưng tạo ra hiệu ứng rất tốt, đẩy giá bán của người dân lên cao.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 8.900 ha trồng vải. Năm nay, tỉnh tiếp tục duy trì 41 vùng vải tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 500 ha và 11 vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 110 ha. Ngoài ra có gần 6.000 ha vải áp dụng sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt. Sản lượng vải ước đạt trên 60.000 tấn, tăng khoảng 10% so với vụ trước.

Để nâng cao chất lượng vải phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, những năm gần đây, tỉnh Hải Dương có cơ chế hỗ trợ mở rộng các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện liên kết với người nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ, hỗ trợ phân bón, giám sát quy trình chăm sóc...

Hải Dương xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà quy mô quốc tế Hải Dương xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà quy mô quốc tế
Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ thương lái Trung Quốc sang thu mua vải thiều Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ thương lái Trung Quốc sang thu mua vải thiều
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu

Rau quả chế biến của Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu

Việt Nam là thị trường xuất khẩu chế phẩm từ rau, trái cây, quả hạch hoặc các bộ phận khác của thực vật lớn thứ 9 toàn cầu. Cùng với đó, ngành hàng rau quả Việt Nam đã có sự chuyển dịch khá mạnh và được dự báo sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Cần Thơ chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ 2025

Ngày 22/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ TP. Cần Thơ và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị cho chương trình Giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ.
Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

Cần Thơ phê duyệt Chương trình nhân đạo do Tổ chức PVF (Hoa Kỳ) tài trợ

UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định phê duyệt Văn kiện phi dự án Chương trình nhân đạo khám, chữa bệnh, chữa răng, tặng học bổng, quà, xe lăn cho học sinh và người khuyết tật, do Tổ chức Project Vietnam Foundation (PVF) - Hoa Kỳ tài trợ.
Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Tin quốc tế ngày 22/8: Ấn Độ - Nga thúc đẩy thương mại, Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ

Ấn Độ - Nga thúc đẩy quan hệ thương mại, nhấn mạnh hợp tác năng lượng; Bưu chính Bỉ và Hàn Quốc tạm ngừng gửi hàng sang Mỹ; New Zealand chi 1,6 tỷ USD hiện đại hóa lực lượng không quân... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 22/8.
Việt Nam - Panama hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam - Panama hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 20/8 (giờ địa phương), tại thủ đô Panama City, Đại sứ Việt Nam tại Mexico kiêm nhiệm Panama Nguyễn Văn Hải đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Lương Cường lên Tổng thống Panama José Raúl Mulino Quintero. Tại buổi lễ, hai bên thống nhất triển khai chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Panama (28/8/1975 - 28/8/2025), nhằm củng cố hiểu biết, tình hữu nghị và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động