Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
11:53 | 29/07/2023 GMT+7

Ưu việt của trường phái 'Ngoại giao cây tre' trong đánh giá của học giả Hoa Kỳ

aa
“Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng bạo lực và chiến tranh. Ngoại giao thường được xử lý một cách rất đối đầu và đe dọa dẫn đến bạo lực và đau khổ. Ngoại giao cây tre của Việt Nam cung cấp mô hình tốt hơn cho các quốc gia trên thế giới, một mô hình vừa không gây ra tổn hại đến sức mạnh và nguyên tắc của ngoại giao vừa có tính linh hoạt và tiếp tục theo đuổi hòa bình…”. Đây là trích đoạn trong bài viết chia sẻ góc nhìn về cách tiếp cận ngoại giao của Việt Nam do ông Amiad Horowitz, Ủy viên Uỷ ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Hoa Kỳ đưa ra. Thời Đại trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc…
Nhà báo Indonesia đề cao chính sách ngoại giao cây tre của Việt Nam Nhà báo Indonesia đề cao chính sách ngoại giao cây tre của Việt Nam
Giá trị đặc sắc của Giá trị đặc sắc của "ngoại giao cây tre Việt Nam"
Ưu việt của trường phái 'Ngoại giao cây tre' trong đánh giá của học giả Hoa Kỳ

Tác giả Amiad Horowitz, sinh năm 1984, quốc tịch Hoa Kỳ, là đảng viên của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ. Ông đã có hơn 10 năm liên tục sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Hiện nay, ông đảm nhận vị trí hiệu đính viên của Tạp chí Lý luận chính trị - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đồng thời là phóng viên của báo điện tử People's World - Đảng Cộng sản Hoa Kỳ.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã bắt đầu đóng một vai trò ngày càng có ảnh hưởng và uy tín trong lĩnh vực ngoại giao quốc tế. Ngoại giao cây tre hay còn gọi là cách tiếp cận ngoại giao độc đáo thu hút của Việt Nam mà qua đó chính phủ và các nhà lãnh đạo đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới nổi lên trên cục diện địa chính trị thường gặp phải xung đột, Việt Nam đã có được hòa bình và thịnh vượng chưa từng có. Bất kỳ ai quan tâm đến sự chung sống hòa bình thì đều cần phải nghiên cứu Ngoại giao cây tre để học được những bài học quan trọng được đưa ra.

Ngoại giao cây tre là thuật ngữ được Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đưa ra lần đầu tiên tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 năm 2016 và chính thức trở thành kim chỉ nam trong cách tiếp cận ngoại giao của Việt Nam sau Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần thứ nhất vào tháng 12/2021.

Ngoại giao cây tre được phát triển từ những kinh nghiệm độc đáo của bối cảnh lịch sử Việt Nam lâu đời, kết hợp với những bài học từ Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, được vận dụng một cách sáng tạo dựa trên điều kiện đặc thù của bối cảnh địa chính trị ngày nay. Trong suốt lịch sử Việt Nam, cây tre đã được sử dụng cho mọi thứ, từ thực phẩm hay vật dụng cho đến vũ khí. Cây tre được coi là biểu tượng của sự linh hoạt, bền vững và sức mạnh vì tre rất dễ trồng, có thể bị uốn cong và rung chuyển trong gió bão, nhưng không bao giờ bị gãy. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng thường xuyên sử dụng hình tượng cây tre để tượng trưng cho những đức tính này ở con người Việt Nam.

Ưu việt của trường phái 'Ngoại giao cây tre' trong đánh giá của học giả Hoa Kỳ
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần thứ nhất (Ảnh: Báo Điện tử Dân Trí).

Hồ Chí Minh căn dặn rằng Việt Nam phải kiên quyết theo đuổi độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia, không bao giờ lay động trong đoàn kết quốc tế. Có những ý kiến cho rằng hai tư tưởng này đối lập với nhau. Tuy nhiên sự hiểu biết sâu sắc của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa Mác - Lênin cho phép Người hiểu rằng hai tư tưởng này thống nhất biện chứng. Chỉ có một nước Việt Nam độc lập mạnh mẽ mới có thể tạo ra ảnh hưởng mang tầm quốc tế, và chỉ thông qua thực tiễn chủ nghĩa quốc tế thì Việt Nam mới có thể trở nên mạnh mẽ và độc lập.

Tiếp nối những nguyên tắc này trong thời hiện đại, cách tiếp cận ngoại giao của Việt Nam thể hiện sự độc lập và sức mạnh một cách quyết liệt, nhưng đồng thời linh hoạt, tìm cách duy trì quan hệ hòa bình với tất cả các quốc gia và dân tộc. Có rất nhiều ví dụ thực tế minh chứng cho điều này trong thập kỷ qua hoặc lâu hơn.

Ví dụ, Việt Nam vào vị trí trung gian hòa giải độc quyền và chủ nhà cho Hội nghị thượng đỉnh năm 2019 giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Rất ít quốc gia có thể duy trì quan hệ tốt với cả hai quốc gia này. Hầu hết các quốc gia cuối cùng đều thiên về phe này hay phe khác. Tuy nhiên khát vọng hòa bình và độc lập đã khiến Việt Nam vượt qua xu hướng này, trở thành bạn của cả Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên. Vì lẽ đó Hà Nội đã được chọn làm địa điểm lý tưởng và chính phủ Việt Nam là nước chủ nhà lý tưởng cho cuộc gặp lịch sử này.

Tương tự, Việt Nam giữ vị trí là một người bạn kiên định của Cuba và nhân dân Cuba, không ngừng làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ khi người dân Cuba tiếp tục chịu lệnh cấm vận của Hoa Kỳ. Đồng thời, nêu bật sức mạnh, sự độc lập và linh hoạt của Việt Nam thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Hoa Kỳ, quốc gia trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Cũng như vậy, tình hữu nghị với nhân dân Palestine của Việt Nam chưa bao giờ lung lay. Trên thực tế, đại sứ Palestine là đại sứ phục vụ lâu nhất tại Hà Nội. Đồng thời, Việt Nam đã có thể phát triển quan hệ với Israel, điều này đã giúp người dân Việt Nam tiếp cận với công nghệ và thương mại cần thiết giữa hai nước.

Gần gũi hơn, ở Đông Nam Á có những bất đồng và tranh chấp xảy ra giữa nhiều thành viên trong cộng đồng ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam vừa kiên quyết trong các vấn đề về chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, thông qua vai trò lãnh đạo của mình trong ASEAN, vừa góp phần duy trì hòa bình để đảm bảo rằng mọi biện pháp cho các vấn đề khác nhau trong khu vực sẽ thông qua hoà giải, bằng phương thức ngoại giao.

Thật không may, trên khắp nơi thế giới đang chứng kiến sự gia tăng bạo lực và chiến tranh. Ngoại giao thường được xử lý một cách rất đối đầu và đe dọa dẫn đến bạo lực và đau khổ. Ngoại giao cây tre của Việt Nam cung cấp mô hình tốt hơn cho các quốc gia trên thế giới, một mô hình vừa không gây ra tổn hại đến sức mạnh và nguyên tắc của ngoại giao, vừa có tính linh hoạt và tiếp tục theo đuổi hòa bình. Các nhà ngoại giao và những cường quốc trên thế giới phải học hỏi cách tiếp cận độc đáo của Việt Nam để có được nhiều bài học có thể áp dụng cho các tình huống cụ thể. Nhờ đó, chúng ta có thể có một tương lai hòa bình hơn cho tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi.

Việt Nam tham gia Kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ trong Ngoại giao tại Geneva Việt Nam tham gia Kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ trong Ngoại giao tại Geneva
Nhà ngoại giao xuất chúng Vũ Khoan trong ký ức học giả Mỹ Nhà ngoại giao xuất chúng Vũ Khoan trong ký ức học giả Mỹ
Amiad Horowitz
Nguồn:

Tin bài liên quan

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Hơn 2.600 người hưởng lợi từ Dự án sử dụng phân bón đúng với nguồn tài trợ từ Hoa Kỳ

Hơn 2.600 người hưởng lợi từ Dự án sử dụng phân bón đúng với nguồn tài trợ từ Hoa Kỳ

Dự án sử dụng phân bón đúng sẽ được triển khai tại 6 tỉnh tại đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2024 - 2027. Dự án với nguồn tài trợ 4,4 triệu USD từ Bộ Ngoại giao Mỹ cùng sự phối hợp thực hiện giữa Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI).

Các tin bài khác

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ quyền lực, lấy yếu thắng mạnh.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.
Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.
Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).

Đọc nhiều

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động