Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
14:00 | 29/08/2022 GMT+7

Ươm mầm hữu nghị Việt Nam - Campuchia

aa
"Ươm mầm hữu nghị" là tên gọi phong trào do Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia phát động. Tên gọi đó đồng thời gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ - những “mầm ươm” hữu nghị sẽ là lực lượng quan trọng góp phần phát triển quan hệ Việt Nam - Campuchia trong tương lai.
Học giả Campuchia nhận định về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia Học giả Campuchia nhận định về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia
Trang chủ của Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia (RAC) ngày 28/8 đăng tải bài viết chuyên sâu về Việt Nam, Campuchia và lịch sử quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong suốt chiều dài lịch sử hơn 3/4 thế kỷ qua dưới tiêu đề "Campuchia - Việt Nam sau ách đô hộ của ngoại bang" của học giả Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ nghiên cứu Á-Phi và Trung Đông thuộc Viện Quan hệ Quốc tế (RAC).
Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam chúc mừng Quốc khánh Việt Nam Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam chúc mừng Quốc khánh Việt Nam
Trong thư, bà Men Sam An chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong 77 năm xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Gắn bó như ruột thịt

Cách đây gần 10 năm, nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 - 24/6/2012), tháng 2/2012, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, với sự đồng thuận của Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, đã phát động phong trào đỡ đầu lưu học sinh Campuchia ở Việt Nam mang tên “Ươm mầm hữu nghị”.

Tham gia phong trào, các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia hoặc những cán bộ Việt Nam từng có thời gian công tác ở Campuchia sẽ nhận đỡ đầu các lưu học sinh Campuchia. Đến nay, đã có gần 500 lưu học sinh Campuchia được các gia đình Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhận đỡ đầu.

Hea Rin hiện đang là sinh viên năm thứ tư Học viện Quân y chuyên ngành dược. Em được bà Yos Bopha (người gốc Campuchia, lấy chồng Việt Nam, hiện đang sinh sống tại Hà Đông, Hà Nội) nhận làm con đỡ đầu.

“Thời gian đầu mới sang Việt Nam, tôi gặp rất nhiều khó khăn…Tuy nhiên, tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của thầy cô, bạn bè, đặc biệt là bố mẹ đỡ đầu. Bố mẹ đưa tôi tham quan những danh thắng nổi tiếng, giới thiệu cho những tôi những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam, cho chúng tôi tham gia các hoạt động của hội hữu nghị. Khi tôi gặp khó khăn trong việc học hành, sinh hoạt hằng ngày, bố mẹ luôn giúp đỡ, động viên, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất”, Hea Rin kể.

Ươm mầm hữu nghị Việt Nam - Campuchia
Ông Nguyễn Văn Thông (thứ tư, từ phải sang) cùng với Tham tán Op Sophi, phu nhân và 6 con nuôi Campuchia tham quan Phủ Thành Chương, Sóc Sơn, Hà Nội (Ảnh: Văn Thông).

Từ phong trào “Ươm mầm hữu nghị”, ông Nguyễn Văn Thông, Hội hữu nghị Việt Nam -Campuchia đã nhận 8 con nuôi Campuchia.

“Có tình cảm sâu nặng với đất nước, nhân dân Campuchia nên tôi và gia đình đã rất tích cực hưởng ứng phong trào nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia. Do lợi thế biết tiếng Khmer và ở chiến trường Campuchia nhiều năm, hiểu văn hóa Campuchia… nên tôi dễ hoà nhập với các con, coi các con như con ruột của mình”, ông Thông nói.

Hiện các con đỡ đầu của ông Thông đều đã tốt nghiệp về Campuchia và có việc làm ổn định. "Tôi và các con vẫn thường xuyên liên lạc. Có tin vui, tin buồn gì, các con lại gọi điện hoặc nhắn tin thông báo, còn mời vợ chồng tôi sang Phnompenh thăm gia đình các con bên đó", ông Thông kể.

Vun đắp tình hữu nghị

Ông Vũ Vương Việt, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia cho biết, việc nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia không chỉ giúp các em vơi đi nỗi nhớ nhà để tập trung học tập, nghiên cứu mà còn góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước.

“Tốt nghiệp trở về quê hương, trực tiếp tham gia xây dựng đất nước, các cháu sẽ mãi mang trong mình những kỷ niệm tốt đẹp tại Việt Nam và các cháu sẽ là cầu nối vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia rất hoan nghênh và đã đề nghị nhân rộng phong trào này”, ông Việt nói.

Thực tế triển khai cho thấy, hoạt động Ươm mầm hữu nghị đã góp phần tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp gắn bó giữa gia đình đỡ đầu với các em lưu học sinh Campuchia. Các em lưu học sinh Campuchia tham gia đỡ đầu có cơ hội để thực tập tiếng Việt, có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu đời sống, con người văn hóa Việt Nam, từ đó hòa nhập và tự tin hơn trong cuộc sống và học tập tại Việt Nam cũng như có tình cảm gắn bó, thân thiết hơn với Việt Nam. Các em sau khi về nước đa số đều giữ mối liên hệ tốt với các gia đình nhận đỡ đầu; thường xuyên thông báo những việc quan trọng trong cuộc sống và công việc, hỏi thăm tình hình của gia đình Việt Nam. Nhiều em mời gia đình đỡ đầu sang thăm Campuchia.

Phát biểu tại buổi gặp mặt lưu học sinh Campuchia trong chương trình “Ươm mầm hữu nghị” nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Campuchia diễn ra hồi tháng 4/2022, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth đã đánh giá cao chương trình “Ươm mầm hữu nghị”. Theo Đại sứ, chương trình thể hiện tinh thần tương thân, tương ái và tình cảm giữa hai nước Campuchia - Việt Nam.
Tiếp tục tôn tạo Đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Tiếp tục tôn tạo Đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Ngày 23/8, tại TPHCM, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia tổ chức Kỳ họp thứ V phối hợp tu bổ, tôn tạo Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia.
Giao lưu văn hóa bắc cầu hữu nghị Việt Nam – Campuchia Giao lưu văn hóa bắc cầu hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Văn hóa nghệ thuật là một trong những cầu nối quan hệ ngoại giao và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia. Trong những năm qua các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia đã được tổ chức thường xuyên, giúp nhân dân hai nước chia sẻ những điểm tương đồng, tăng thêm hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bạn bè, đối tác và đại diện các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tham dự sự kiện.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Một tác phẩm âm nhạc về Việt Nam có nhan đề “Việt Nam an lòng” do Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển chương trình đào tạo, tập huấn, thi đấu cho các vận động viên; xây dựng, phát triển học bổng cho sinh viên; lan toả văn hoá Việt Nam và Nhật Bản tại mỗi quốc gia.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động