Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:00 | 30/07/2019 GMT+7

Từ vụ dính phạt của CSGT Hà Tĩnh: Luật pháp quy định thế nào về phạt "nguội"?

aa
Việc một số tài xế tập hợp hồ sơ khởi kiện Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh vì cho rằng cơ quan này phạt "nguội" trái pháp luật cho thấy quy định về phạt "nguội" hiện nay chưa rõ ràng, còn nhiều bất cập khiến cho việc xử lý vi phạm chưa hiệu quả.
Những tuyến đường nào ở TP. HCM lắp camera phạt "nguội"? Những tuyến đường nào lắp camera phạt "nguội" ở Hà Nội? Phạt “nguội” hơn 1.500 trường hợp vi phạm ATGT qua camera

Người bị phạt "nguội" muốn kiện CSGT Hà Tĩnh

Trình bày với nhiều tờ báo, anh T.V.D bức xúc cho biết: Tra cứu trên website của Cục CSGT, anh phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 30F.083xx của mình bị ghi nhận lỗi vi phạm tốc độ, do Phòng CSGT Hà Tĩnh lập hồ sơ nhưng chưa xử lý.

Tuy nhiên, anh D khẳng định tại ngày giờ vi phạm mà Cục CSGT công bố trên website, anh không hề điều khiển xe đó mà cho một người khác mượn.

Anh D cũng cho biết đã liên hệ qua điện thoại với CSGT Hà Tĩnh và Trung tá Nguyễn An Ninh - Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh về trường hợp này. Trung tá Ninh cho hay đã kiểm tra trường hợp của anh D và thấy rằng xe của anh D vi phạm 4 lần, trong đó có 1 lần vào năm 2017. Ngoài ra, Trung tá Ninh cho biết hiện không có quy định của pháp luật nào quy định việc phạt nguội.

Trung tá Ninh cho biết sẽ tìm hiểu và trả lời khiếu nại của anh D, tuy nhiên, cho đến hiện nay, nhiều lần liên lạc với vị CSGT này đều không có hồi âm.

tu vu dinh phat cua csgt ha tinh chua quy dinh ro rang phat nguoi kho hieu qua
Tình trạng hồ sơ phạt nguội phương tiện vi phạm của CSGT Hà Tĩnh

Anh D cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào cũng như điện thoại từ Phòng CSGT Hà Tĩnh về vi phạm giao thông đường bộ: "Tôi cam kết là Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh không hề thông báo cho chủ xe là tôi lỗi vi phạm gì, ở đâu, thời điểm nào".

Cũng bức xúc không kém anh D, trao đổi với báo chí, anh P.A (Hà Nội) cho biết xe ô tô anh di chuyển về Hà Tĩnh nhiều lần do có dự án ở đây. Mới đây, khi tiến hành đăng kiểm cho xe ô tô, cơ quan đăng kiểm ở Hà Nội từ chối đăng kiểm xe, yêu cầu phải nộp phạt trước vì Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh gửi thông tin nói rằng anh vi phạm luật giao thông đường bộ.

Còn nhiều bất cập trong phạt "nguội"

Trường hợp của D nêu trên chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp cho thấy sự bất cập trong việc thực hiện phạt "nguội" các hành vi vi phạm an toàn giao thông hiện nay.

Theo quy định trong Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt, cơ quan chức năng được quyền xử phạt đối với người điều khiển phương tiện và có hành vi vi phạm chứ không được quyền xử phạt chủ phương tiện.

Tuy nhiên, do rất khó xác định được người vi phạm thực sự để xử phạt, sau khi căn cứ vào chứng cứ thu thập được, người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt và gửi đến... chủ sở hữu của chiếc xe. Chủ xe nếu không phải là người trực tiếp điều khiển xe và không phải là người vi phạm thì không thể bị xử phạt. Trong khi đó, người vi phạm thực sự thì lại khó có thể xác định để xử phạt.

Bên cạnh đó, có những trường hợp người vi phạm không nộp phạt hoặc có trường hợp chuyển nhượng phương tiện nhưng không sang tên chủ sở hữu, khi có vi phạm xảy ra thì thông báo vi phạm lại được gửi đến chủ cũ của phương tiện vi phạm dẫn đến tình trạng khó xử lý đúng đối tượng.

Đối với những vi phạm như bấm còi, rú ga liên tục; điều khiển xe không mang giấy phép lái xe, bảo hiểm xe cơ giới; điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn... thì phạt "nguội" không có khả năng chứng minh hành vi vi phạm, không phát huy hiệu quả.

Trong Nghị định 46/NĐ-CP, những hành vi không thể xử phạt thông qua phạt "nguội" chiếm số lượng lớn hơn rất nhiều so với các hành vi có thể tiến hành "phạt nguội". Vì vậy, phạt "nguội" cũng không thể phát huy tác dụng tích cực trong những trường hợp này.

Theo Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì "mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật".

Tuy vậy, khi phạt "nguội" thì hành vi vi phạm đã không được ngăn chặn kịp thời. Từ đó, hành vi vi phạm vẫn tiếp diễn sau đó trên thực tế và có thể gây ra hậu quả xấu.

Việc xử phạt "nguội" theo Luật xử lý vi phạm hành chính là một hạn chế. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt trong vòng 7 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Chưa kể, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là một năm. Có trường hợp vi phạm sau đó cố tình "lờ đi" thông báo xử phạt, thậm chí dùng giấy tờ giả để tiếp tục lưu thông, trốn phạt "nguội" cho hết thời hiệu xử phạt, không phải đóng phạt nữa.

Cần có quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về phạt "nguội"

tu vu dinh phat cua csgt ha tinh chua quy dinh ro rang phat nguoi kho hieu qua
Cơ quan chức năng cần triển khai thêm thiết bị chuyên dụng để xác minh chủ thể điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh minh hoạ.

Từ những bất cập trên cho thấy: Nhà nước cần phải ra một quy định riêng, nghị định riêng về phạt "nguội" để việc xử phạt được người dân chấp hành tuyệt đối.

Về vấn đề xác minh chủ thể vi phạm, các cơ quan chức năng liên quan cần phát triển hệ thống trang thiết bị nghiệp vụ (có khả năng nhận diện người vi phạm) cũng như ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về điều kiện, quy trình áp dụng phương thức này.

Yêu cầu lắp đặt camera giám sát hành trình để hỗ trợ việc xác định chủ thể vi phạm, tăng mức phạt đối với người vi phạm chậm chấp hành quyết định xử phạt vi phạm...

Có thể tham khảo một số quốc gia đã thực hiện hiệu quả phạt "nguội" như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia... Theo đó, việc phạt "nguội" tập trung chủ yếu vào chủ phương tiện. Thông báo xử phạt được gửi cho chủ xe, người này nếu không điều khiển phương tiện vi phạm thì phải có trách nhiệm thông báo tới người trực tiếp cầm lái, nếu không thông báo kịp thời chủ xe cũng bị phạt.

Về thời hiệu xử lý vi phạm, với những trường hợp cố ý không tuân thủ, không chấp hành đóng phạt, cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn như cấm đăng kiểm có thời hạn hoặc người vi phạm bị tước bằng lái tạm thời...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Từ ngày 21/5/2022, người vi phạm giao thông không cần phải quay lại nơi vi phạm để giải quyết phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú.
Nhảy xuống sông vì sợ lực lượng chức năng phạt không tuân thủ Chỉ thị 16

Nhảy xuống sông vì sợ lực lượng chức năng phạt không tuân thủ Chỉ thị 16

Ngày 13-7, tổ công tác của Công an TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) tuần tra, xử lý hơn 20 trường hợp không tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Camera giao thông: Tài xế kì công dán biển số sau khi đi lùi trên cao tốc, cuối cùng vẫn bị bắt

Camera giao thông: Tài xế kì công dán biển số sau khi đi lùi trên cao tốc, cuối cùng vẫn bị bắt

Camera giao thông: Sau khi đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế và phụ xe đã xuống dùng giấy che biển số và hành động này đã bị camera giám sát ghi lại.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động