Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:03 | 06/05/2019 GMT+7

Từ ánh mắt lơ là của phụ huynh, yêu râu xanh tác quái

aa
Lợi dụng sự non nớt của trẻ nhỏ, một số đối tượng tìm cách dụ dỗ, dọa nạt, xâm hại các em để thỏa mãn sở thích quái đản.
Hình phạt rùng mình cho kẻ có hành vi dâm ô trẻ em ở triều Lê, Nguyễn Dâm ô trong thang máy: Cần lắp ngay cảnh báo có camera Thiến hóa học có cắt được dục tính của những kẻ dâm ô?
cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien

Nhiều kẻ biến thái chọn công viên để gây án

Thời gian qua, nhiều kẻ biến thái tìm đến các khu vui chơi giải trí ở công viên để “săn mồi” là các trẻ nhỏ và thực hiện hành vi dâm ô, hiếp dâm. Hành động này không chỉ gây phẫn nộ dư luận, mà còn làm tổn thương nặng nề tâm lý của trẻ. Có trường hợp nạn nhân tự tử do uất ức.

TỪ ÁNH MẮT LƠ LÀ CỦA PHỤ HUYNH

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có nhiều công viên lớn, nhỏ trang bị dụng cụ tập thể dục thể thao và khu vực để thiếu nhi chơi đùa. Điều này đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, tạo môi trường sống trong lành cho người dân. Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất “béo bở” để những kẻ biến thái lợi dụng, nhằm giở trò xâm hại trẻ em.

Phần lớn phụ huynh thường đưa trẻ nhỏ vào công viên chơi đùa vào các buổi tan tầm, chiều muộn, ngày nghỉ, lễ. Theo quan sát của chúng tôi tại Công viên Lê Văn Tám (P.Đa Kao, Q1), phần lớn phụ huynh tập thể dục ở các máy có sẵn tại đây, để trẻ nhỏ tự ý chơi đùa xung quanh. Nhiều trẻ chạy ra những đoạn khá xa, khuất tầm nhìn của cha mẹ để chơi trốn tìm cùng bạn.

“Trước khi dẫn đi chơi, tôi nhắc nhở các con rồi, dặn chúng chỉ được chơi xung quanh khuôn viên này thôi. Trẻ nhỏ thì nhiều khi hiếu động, chạy nhảy lung tung, nhưng chúng không dám đi quá xa đâu!” - chị Thủy (36 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) thản nhiên nói khi chúng tôi hỏi về việc đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ chơi trong công viên.

Do diện tích Công viên Tao Đàn (Q1) khá rộng, lại có nhiều máy tập thể thao nên thu hút rất nhiều người dân đến đây sau giờ làm việc. Vào các buổi chiều muộn, nhiều phụ huynh đi dạo hoặc tập thể dục, để trẻ tham gia trò chơi thiếu nhi.

Tại khu vui chơi của trẻ, chúng tôi thấy nhiều bé túm tụm chơi cầu tuột, xích đu, còn phụ huynh thì quan sát từ xa. Chỉ khi có tiếng khóc của các cháu cất lên do bị ngã thì người lớn mới chạy đến chăm sóc, dỗ dành.

NHỮNG “YÊU RÂU XANH” TÁC QUÁI

Sự mất cảnh giác của người lớn chính là một trong những điều kiện để kẻ biến thái xâm hại trẻ em. Đây cũng là phương thức tiếp cận của tên Lương Tấn Bửu (28 tuổi, ngụ P6, Q5) vừa bị CAQ5 bắt vào ngày 12-4-2019, để điều tra về hành vi hiếp dâm và dâm ô 2 bé gái ở công viên.

Trước đó một ngày, thấy nhóm 6 cháu bé (từ 6 - 10 tuổi) đang chơi cầu tuột ở một công viên gần đường Võ Văn Kiệt (P6, Q5), Bửu tìm cách tiếp cận. Do đối tượng ở gần nhà, có quen biết trước nên các bé không đề phòng.

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien

Công an và ngành chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cháu bé bị hiếp dâm tại công viên ở quận 5 (TP.HCM)

Tại đây, lợi dụng sự non nớt của các cháu, Bửu đã thực hiện hành vi dâm ô bằng tay, khiến một bé gái sợ hãi bỏ chạy về nhà. Tên “yêu râu xanh” này tiếp tục khống chế bé N. để thực hiện hành vi hiếp dâm. Thấy cháu N. hoảng sợ, khóc lóc, chống cự, cháu D. chạy lại la hét và kéo N. ra khỏi tay Bửu.

Hai bé chạy về nhà báo cho cha mẹ biết chuyện. Ngay sau khi bị bắt, Bửu đã khai nhận hành vi dâm ô của mình. Hành vi của kẻ mất nhân tính trên đã để lại vết rạn trong tâm hồn của nhóm trẻ này, đặc biệt là cháu N. Các cháu rất dễ bị tổn thương về tâm lý trong quá trình trưởng thành.

Đó không phải là vụ đầu tiên kẻ biến thái trà trộn vào khu vui chơi của trẻ nhỏ để giò trò dâm ô. Thậm chí có nhiều trường hợp nạn nhân phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” do không có đủ chứng cứ tố cáo đối tượng biến thái. Bởi lẽ hầu hết các khu vực vui chơi trong các công viên khá rộng, lại không có camera giám sát.

Theo thống kê của ngành Công an, trong 5 năm (2013 - 2017), mỗi năm trung bình có từ 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2018, có tới 700 vụ trẻ bị xâm hại. Nạn nhân chủ yếu là trẻ em gái (khoảng 80%).

Tuy nhiên, do tâm lý e dè, sợ hãi, thiếu chứng cứ nên cha mẹ của nhiều nạn nhân không tố giác tội phạm. Vì vậy, trên thực tế các vụ xâm hại tình dục trẻ em chưa được phát hiện có thể cao hơn nhiều.

CẦN GẮN CAMERA AN NINH TẠI CÁC CÔNG VIÊN

Thực tế, hầu hết các vụ xâm hại trẻ em một phần xuất phát từ những lúc người lớn lơ đãng trách nhiệm trông giữ, giám sát con em mình, dẫn đến trẻ có thể rơi vào vòng nguy hiểm của những kẻ biến thái.

Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ là tạo các “lá chắn” cho con em mình, để trẻ không trở thành mục tiêu tiếp cận của các đối tượng bệnh hoạn. Ngoài ra, phụ huynh cần chú ý đến những người xung quanh khi họ có thái độ quan tâm thái quá đến trẻ. Bởi không ít trường hợp kẻ phạm tội chính là những người thân thích, quen biết, thường xuyên tiếp xúc, tạo mối quan hệ tốt với trẻ trước đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các công viên trên địa bàn TPHCM hiện nay chưa được trang bị camera an ninh. Tại những khu vực tập trung đông người, nhất là nơi tập trung nhiều trẻ em vui chơi, cần lắp đặt camera để kịp thời ghi nhận, đề phòng những tình huống xấu xảy ra. Việc làm này không chỉ góp phần làm tê liệt ý chí phạm tội của các đối tượng, mà còn là bằng chứng để bảo vệ nạn nhân, giúp đẩy lùi cái ác.

Cạnh đó, ngành tư pháp cần xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em. Năm vừa qua, TAND Cấp cao tại TPHCM đã đưa ra xét xử, tuyên phạt 2 đối tượng dâm ô trẻ em, với khung hình phạt cao nhất, đem lại sự đồng thuận trong dư luận.

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien

Lương Tấn Bửu

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien

Nguyễn Khắc Thủy

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien

Hữu Bê

Tháng 5-2018, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên phạt y án sơ thẩm 7 năm tù đối với Hữu Bê (58 tuổi, ngụ H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau) về tội dâm ô đối với trẻ em.

Trước đó, ngày 10-2-2017, gia đình phát hiện con gái 13 tuổi tím tái nên đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau đó, gia đình phát hiện bé có viết thư tuyệt mệnh, tố cáo Bê đã xâm hại mình nhiều lần.

Vụ việc được gia đình trình báo cơ quan chức năng, nhưng trong thời gian dài đối tượng chưa bị xử lý tới nơi tới chốn. Đây là mức án đã áp dụng tình tiết tăng nặng, vì trong quá trình điều tra, Bê khai báo quanh co, chối tội, dẫn đến sự căm phẫn, uất ức khiến nạn nhân phải tự tử.

Cùng thời điểm này, vụ án Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, nguyên Giám đốc Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) dâm ô với 2 bé gái nhỏ tuổi tại khu chung cư Lakeside, cũng được dư luận đặc biệt quan tâm.

Mặc dù Thủy kháng cáo sơ thẩm, nhưng ngày 1-6-2018, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao vẫn giữ nguyên bản án của TAND TP.Vũng Tàu, phạt bị cáo này 3 năm tù. Bởi lẽ khi Thủy thực hiện hành vi dâm ô, nạn nhân đã phản ứng bằng cách giằng co, nhưng đối tượng vẫn tiếp tục khống chế để xâm hại trong thời gian khoảng 15 phút.

Ngoài ra, Thủy còn thường xuyên lợi dụng sự lơ là của người lớn để tìm cách dụ dỗ, xâm hại các bé trong khoảng thời gian dài.

Điểm 8, Điều 4, Luật Trẻ em năm 2016 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2018) quy định: “Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức”.

Theo Bộ Luật hình sự năm 2015, tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi có khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi có khung hình phạt từ 5 - 10 năm tù; mức phạt sẽ tăng dần nếu kẻ phạm tội làm nạn nhân có thai, hoặc biết mình nhiễm HIV, nhưng vẫn phạm tội.

Khung hình phạt đối với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi từ 7 - 15 năm tù; nếu xác định có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, phạm tội 2 lần trở lên, có tổ chức, phạm tội với người dưới 10 tuổi, làm nạn nhân chết hoặc tự sát... thì bị phạt từ 12 - 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

“Thiến hóa học” là việc tiêm hormone vào cơ thể để gây suy giảm, dẫn đến mất dần ham muốn tình dục. Đây là một trong những hình thức được áp dụng tại nhiều quốc gia như: Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Israel, Indonesia... để xử phạt tội phạm bạo hành tình dục trẻ em. Hình thức phạt này có tính răn đe một cách hiệu quả, thích đáng, đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng tái phạm.

Từ năm 2009, khi Ba Lan ban hành Luật Thiến hóa học với kẻ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em dưới 15 tuổi, thì tình trạng tội phạm hiếp dâm tại quốc gia này giảm rõ rệt. Tại Indonesia, ngoài bị “thiến hoa học”, sau khi ra tù, những đối tượng này còn bị buộc phải đeo thiết bị điện tử để cảnh sát có thể theo dõi, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Năm 2013, Hàn Quốc còn mở rộng đối tượng bị “thiến hóa học” là những kẻ xâm hại tình dục trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi. Ngoài áp dụng luật này, tại 9 bang của Mỹ, kẻ tội phạm ấu dâm còn trở thành mục tiêu bị xua đuổi, miệt thị, bắt nạt từ các tù nhân khác.

Tin nên đọc:

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien Dự báo thời tiết hôm nay 6/5: Bắc Bộ lại đón nắng nóng, có nơi trên 38 độ C

Sau nhiều ngày mưa dông mát mẻ, từ mai 6/5, Bắc Bộ và Hà Nội lại rơi vào tình trạng nắng nóng, thỉnh thoảng có ...

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông: Việt Nam kiên quyết phản đối

Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền ...

cach nao de phong nhung ke bien thai o cong vien Nhiều nguyên thủ quốc gia tham dự Đại lễ Phật đản (Vesak) tại Việt Nam

Sáng 2/5, tại chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương ...

Nguồn: Công An TP.HCM

Tin bài liên quan

Hệ thống công viên được hoàn thiện sẽ làm tươi mới diện mạo Hà Nội

Hệ thống công viên được hoàn thiện sẽ làm tươi mới diện mạo Hà Nội

Thực trạng công viên Hà Nội xuống cấp, tạo nên sự nuối tiếc, xót xa của cộng đồng là điều không mới, chỉ tiếc là cảm giác “không mới” này bị kéo dài quá lâu và dẫn đến cảm tưởng như chính quyền thành phố không để tâm nhiều đến việc này. Nhưng, thật may mắn là trong thời gian gần đây, một kế hoạch tổng thể về công viên của Hà Nội đã làm sống lại những hy vọng tưởng đã nguội tắt. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội về kế hoạch tổng thể nêu trên.
Sắp khai trương công viên chủ đề Harry Potter đầu tiên bên ngoài nước Anh

Sắp khai trương công viên chủ đề Harry Potter đầu tiên bên ngoài nước Anh

Công viên chủ đề Harry Potter tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản sẽ khai trương vào ngày 16/6 tới. Công viên chủ đề này thuộc công ty con của hãng phim Warner Bros, là công viên chủ đề Harry Potter đầu tiên bên ngoài nước Anh.
Phụ nữ vừa là mục tiêu, động lực, chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng của sự phát triển bền vững

Phụ nữ vừa là mục tiêu, động lực, chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng của sự phát triển bền vững

Các nước nhận định, tuy đạt được nhiều tiến bộ nhưng việc bảo đảm bình đẳng giới, các quyền của phụ nữ tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024 tuổi Mão có may mắn đủ đường. Trong cả chuyện tình cảm và công việc, con giáp này đều rất thuận lợi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024 hôm nay đem tới nhiều điều bất trắc cho tuổi Dần. Con giáp này cần hết sức cẩn thận trong sự nghiệp.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024 tuổi Hợi cẩn thận có kẻ xấu đang lập âm mưu hãm hại, nhất là những người làm quan.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024 tuổi Mão được cảnh báo về những quyết định quan trọng của bản thân. Con giáp này hãy thử lắng nghe ý kiến của mọi người thay vì khăng khăng quyết định mọi chuyện theo ý mình.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động