Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:11 | 21/03/2022 GMT+7

T&T Group hợp tác với tập đoàn hàng đầu của Lào, phát triển 2.500 MW điện tái tạo

aa
Để mở rộng thị trường và hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã quyết định mở rộng đầu tư qua biên giới bằng việc bắt tay hợp tác với Phongsubthavy - tập đoàn năng lượng hàng đầu của Lào để phát triển các dự án NLTT tại quốc gia này.
T&T Group và đối tác Singapore nghiên cứu đầu tư dự án Logistics trên 70 ha tại Long An T&T Group và đối tác Singapore nghiên cứu đầu tư dự án Logistics trên 70 ha tại Long An
T&T Group khởi động dự án khu đô thị sinh thái và sân golf gần 500 ha tại Phú Thọ T&T Group khởi động dự án khu đô thị sinh thái và sân golf gần 500 ha tại Phú Thọ

Cụ thể, ngày 21/3, tại Hội nghị Gặp mặt giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các Bộ/ngành, doanh nghiệp của 2 nước Việt Nam - Lào diễn ra tại Thủ đô Vientiane (Lào), Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Phongsubthavy đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực NLTT. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác phát triển các dự án NLTT tại Lào với tổng công suất khoảng 2.500 MW hướng tới bán điện về Việt Nam.

T&T Group sẽ phối hợp cùng Phongsubthavy để phát triển các dự án theo quy định pháp luật hiện hành của hai nước; trực tiếp tham gia vào các giai đoạn phát triển dự án như khảo sát, đánh giá, lựa chọn nhà thầu, lựa chọn công nghệ, xây lắp, tư vấn… nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo hiệu quả của dự án. Cũng theo thỏa thuận, T&T Group sẽ là đầu mối kết nối các nguồn vốn tài trợ cạnh tranh, ưu đãi cho các dự án NLTT thông qua tất cả các nguồn cần thiết như cơ quan tín dụng xuất khẩu, cơ quan đa phương và các ngân hàng thương mại…

T&T Group hợp tác với tập đoàn hàng đầu của Lào, phát triển 2.500 MW điện tái tạo
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group và ông Somlath Mekakath, Giám đốc điều hành Tập đoàn Phongsubthavy trao Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các dự án NLTT tại Lào.

Chia sẻ về hướng đi mới này, đại diện Tập đoàn T&T Group cho biết, để cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030 sẽ đầu tư phát triển công suất các nguồn điện đạt khoảng 12.000-15.000 MW, T&T Group đã quyết định bắt tay với Phongsubthavy, một trong những tập đoàn năng lượng hàng đầu của Lào để nghiên cứu, đầu tư các dự án năng lượng tại Lào, hướng tới bán điện sang Việt Nam.

Việc đồng hành cùng với một đối tác lớn tại Lào giúp chúng tôi có thể nắm bắt nhanh chóng các quy trình, quy định của pháp luật và chính sách năng lượng của Lào, thuận lợi hơn trong việc lựa chọn các dự khả thi và hiệu quả để nhanh chóng triển khai kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của T&T Group trong lĩnh vực năng lượng”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group nhấn mạnh.

T&T Group hợp tác với tập đoàn hàng đầu của Lào, phát triển 2.500 MW điện tái tạo
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc T&T Group phát biểu tại sự kiện.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, việc hợp tác giữa T&T Group và Phongsubthavy góp phần khai thác tiềm năng NLTT rất lớn của Lào, đồng thời hiện thực hóa quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai Chính phủ Việt – Lào trong lĩnh vực năng lượng; qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Từ đầu năm 2016, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác đầu tư các dự án thuỷ điện tại Lào, liên kết lưới điện và nhập khẩu điện từ Lào. Năm 2019, Việt Nam và Lào đã ký Hiệp định về Hợp tác Phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ. Theo đó, Việt Nam sẽ nhập khẩu điện từ Lào với công suất từ 3.000-5.000 MW trong giai đoạn 2020-2030 để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo tính toán của EVN, năm 2022, khu vực miền Bắc dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW điện trong một số giờ cao điểm, thời tiết cực đoan, khi thuỷ điện cung ứng trên 45% điện cho khu vực này. Trong khi đó, các nhà máy thuỷ điện đang gặp thách thức khi mực nước về các hồ thuỷ điện thiếu hụt so với các năm. Ước tính đến cuối tháng 12/2021, tổng lượng nước tích tại các hồ thuỷ điện miền Bắc đạt hơn 7,46 tỷ kWh, thiếu hụt 465 triệu kWh.

Trong khi đó, với điều kiện khí hậu và tự nhiên thuận lợi, Lào là quốc gia được đánh giá là có tiềm năng rất lớn các nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện, điện gió và điện mặt trời... có thể khai thác quy mô công suất lớn vừa để đáp ứng đủ nhu cầu điện trong nước cho phát triển dân sinh – kinh tế và có tiềm năng cao để liên kết lưới điện, xuất khẩu điện sang các nước láng giềng trong đó có Việt Nam, đặc biệt là các dự án điện sử dụng năng lượng tái tạo nằm dọc Biên giới 2 nước Việt - Lào.

Được thành lập vào năm 1993, T&T Group là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong 7 lĩnh vực chính. Trong những năm gần đây, T&T Group chú trọng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng xanh, NLTT như điện gió, điện mặt trời, điện khí LNG và các nguồn điện sạch khác… Đến cuối năm 2021, T&T Group đã đưa vào vận hành và hoàn thành xây dựng khoảng 1.000 MW các dự án điện gió, điện mặt trời, khởi công dự án điện khí LNG 1.500 MW.

Mục tiêu đến năm 20230, T&T Group sẽ đầu tư phát triển tổng công suất các nguồn điện đạt khoảng 12.000-15.000 MW, chiếm khoảng 10% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam.

Tập đoàn Phongsubthavy là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất của Lào hoạt động đa ngành, trong đó năng lượng là một trong những lĩnh vực chủ chốt. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, Phongsubthavy hiện đang sở hữu danh mục dự án lên đến 2.000MW. Phongsubthavy hiện đang nắm giữ 24% cổ phần và là một trong những cổ đông lớn của Công ty sản xuất điện lực Lào (EDL-Generation) - doanh nghiệp thuộc sở hữu của Điện lực nhà nước Lào (EDL). Hiện tại tập đoàn đang xây dựng đường dây truyền tải 220kV Nậm Săm - Nông Cống (Thanh Hóa) và 220kV Nậm Mô - Tương Dương (Nghệ An) để cung cấp điện năng cho Việt Nam, bổ sung kịp thời cho nhu cầu điện của miền Bắc ngay trong năm 2022.

T&T Group và tập đoàn EREX hợp tác phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam T&T Group và tập đoàn EREX hợp tác phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam
Ngày 21/02, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Tập đoàn EREX - công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng điện sinh khối của Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam. Đây là nguồn năng lượng sạch rất tiềm năng ở Việt Nam với nguồn tài nguyên sinh khối lớn và vô cùng phong phú.
IFC hỗ trợ phát triển “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc của T&T Group và YCH IFC hỗ trợ phát triển “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc của T&T Group và YCH
Ngày 16/2, Liên danh Tập đoàn T&T Group - Tập đoàn YCH (Singapore) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển dự án để thu hút tài trợ vốn cho Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.
T&T Group và đối tác Hàn Quốc khởi công dự án điện khí 2,3 tỷ USD tại Quảng Trị T&T Group và đối tác Hàn Quốc khởi công dự án điện khí 2,3 tỷ USD tại Quảng Trị
Ngày 15/01/2022, với sự chứng kiến của lãnh đạo một số Bộ, ngành TW, UBND tỉnh Quảng Trị và tổ hợp nhà đầu tư gồm: Tập đoàn T&T Group và các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc: Công ty Cổ phần Năng lượng Hanwha (HANWHA), Tổng Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO), Tổng Công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS) chính thức khởi công hợp phần kỹ thuật dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1 - 1.500MW, với tổng vốn đầu tư gần 54.000 tỷ đồng (tương đương hơn 2,3 tỷ USD). Đây là dự án điện khí lớn nhất tại tỉnh Quảng Trị hiện nay.
PHAN THÉP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp sẽ chiếm 15 - 20% vào năm 2030 và 65 - 70% vào năm 2045.
Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Ngày 22/12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ ở Australia

Năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ ở Australia

Australia gần đây đã đưa ra gói ngân sách liên bang năm tài chính 2023-2024, trong đó bao gồm cam kết đầu tư tăng thêm 4 tỷ đô la Australia (AUD) cho kế hoạch đưa nước này trở thành siêu cường về năng lượng tái tạo.

Các tin bài khác

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động