Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
19:14 | 21/02/2022 GMT+7

T&T Group và tập đoàn EREX hợp tác phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam

aa
Ngày 21/02, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Tập đoàn EREX - công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng điện sinh khối của Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam. Đây là nguồn năng lượng sạch rất tiềm năng ở Việt Nam với nguồn tài nguyên sinh khối lớn và vô cùng phong phú.
IFC hỗ trợ phát triển “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc của T&T Group và YCH IFC hỗ trợ phát triển “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc của T&T Group và YCH
T&T Group và đối tác Hàn Quốc khởi công dự án điện khí 2,3 tỷ USD tại Quảng Trị T&T Group và đối tác Hàn Quốc khởi công dự án điện khí 2,3 tỷ USD tại Quảng Trị

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu đầu tư các dự án điện sinh khối và chuyển đổi các dự án điện than đốt kèm sinh khối tại Việt Nam, góp phần cắt giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại Hội nghị COP26; đồng thời, hỗ trợ thực hiện hiệu quả mạnh mẽ chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Dự kiến, đến năm 2035, hai bên sẽ xem xét hợp tác phát triển các nhà máy điện sinh khối có tổng công suất 1.500 MW; chuyển đổi các dự án điện than đốt kèm sinh khối với tổng công suất 3.000 MW.

Hai bên cũng cam kết đồng hành hợp tác, nghiên cứu trồng nguyên liệu lâu dài và sản xuất viên nén sinh khối, phát huy thế mạnh từ hệ sinh thái của Tập đoàn T&T Group, để phục vụ các nhà máy điện sinh khối của liên doanh và xuất khẩu. Thông qua việc quy hoạch và trồng các vùng nguyên liệu sinh khối quy mô lớn, công nghiệp hoá nông nghiệp, kết nối các hộ nông dân…, dự án mà hai bên hợp tác không chỉ tạo thêm nhiều công việc làm, mà còn hỗ trợ người nông dân gia tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển và Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn EREX Honna Hitoshi ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển và Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn EREX Honna Hitoshi ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam.

Để triển khai cho việc hợp tác này, Tập đoàn T&T Group, với vai trò là đối tác nội địa sẽ phụ trách tương tác và làm việc với cơ quan quản lý và các bên có liên quan trong nước. Tập đoàn EREX - với nhiều năm kinh nghiệm, sở hữu 5 nhà máy điện sinh khối lớn với công suất gần 300 MW, lớn nhất tại Nhật Bản, sẽ phụ trách về kỹ thuật, thiết kế, công nghệ (công nghệ lò hơi đốt sinh khối mới; công nghệ chuyển đổi đồng đốt sinh khối và than…). Đặc biệt, EREX sẽ thu xếp vốn vay ưu đãi từ nước ngoài cho các dự án đầu tư, và thu xếp các khoản hỗ trợ khác từ Nhật Bản.

Trong bối cảnh nguồn nguyên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt, giá dầu thế giới tăng cao, việc tìm kiếm và khai thác nguồn năng lượng tái tạo sạch có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế, xã hội và phát triển bền vững. Nhiên liệu sử dụng trong nhà máy điện sinh khối có nguồn gốc thực vật; vì chúng hấp thu CO2 trong quá trình sinh trưởng nên được coi là nguồn nhiên liệu trung hoà các bon. Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn và phong phú về nguồn tài nguyên sinh khối từ chất thải nông nghiệp, rác, nước thải đô thị… Đây là lượng tài nguyên khổng lồ nhưng vẫn “ngủ quên”. Theo tính toán của Viện Năng lượng Việt Nam, nguồn tài nguyên sinh khối của Việt Nam dồi dào với khoảng 120 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện nay, việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên sinh khối còn rất thấp, chỉ chiếm 0,14% lượng điện thương phẩm và 0,94% công suất lắp đặt trên toàn quốc (522 MW).

Do đó, việc T&T Group bắt tay với EREX sẽ mở ra “cánh cửa mới” điện sinh khối đầy tiềm năng cho ngành năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Honna Hitoshi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn EREX đánh giá cao tiềm năng phát triển điện sinh khối tại Việt Nam, đồng thời hy vọng sẽ được hợp tác chặt chẽ cùng T&T Group để đẩy mạnh lĩnh vực còn khá mới mẻ này.

Chúng tôi tin rằng sự kết hợp đầu tư với Tập đoàn T&T sẽ góp phần đáng kể vào giảm lượng khí thải CO2 tại Việt Nam và nâng cao phần tự cung, tự cấp nguyên liệu sinh khối cho Việt Nam. Chúng ta phải nghiên cứu, đầu tư vào những vùng giúp đời sống nhân dân đang gặp khó khăn. Tôi cũng ghi nhớ lời của ông Chủ tịch Tập đoàn T&T: Chúng ta là những người khởi đầu, chúng ta xây dựng sự nghiệp này là để dành cho thế hệ mai sau để nối tiếp cho sự nghiệp chúng ta” ông Honna Hitoshi chia sẻ.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group khẳng định: “Việc phát triển điện sinh khối có ý nghĩa rất lớn cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Bản thân T&T Group đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này, với nhiều lợi thế khi có thể phát triển nguồn tài nguyên sinh khối lớn từ các lĩnh vực mà T&T Group và các Công ty thành viên đang kinh doanh. Chúng tôi tin rằng, quan hệ hợp tác cùng EREX trong phát triển năng lượng sinh khối sẽ góp phần hiện thực hoá cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra tại Hội nghị COP26 vừa qua”.

Ảnh minh hoạ nhà máy điện sinh khối.
Ảnh minh hoạ nhà máy điện sinh khối.

EREX hiện là tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản về phát triển, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sinh khối; vừa đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy điện sinh khối, đồng thời trực tiếp kinh doanh điện sản xuất được. EREX hiện đang sở hữu 5 nhà máy điện sinh khối lớn với công suất gần 300 MW, và đang có kế hoạch phát triển thêm các nhà máy để nâng tổng công suất lên 1.000 MW.

Trong khi đó, T&T Group là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Việt Nam, hoạt động đa ngành, và đang ghi dấu ấn với lĩnh vực phát triển năng lượng. Đến nay, các nhà máy điện mặt trời, điện gió của T&T Group đã hoà lưới điện quốc gia gần 1.000 MW. Trong năm 2021, T&T Group đã hợp tác với một loạt các tập đoàn lớn trên thế giới trong lĩnh vực năng lượng xanh như hợp tác Tập đoàn Orsted (Đan Mạch) phát triển điện gió ngoài khơi, hợp tác với Tập đoàn Total (Pháp) phát triển điện gió đất liền, điện mặt trời… T&T Group đặt mục tiêu trong 10 năm tới, tổng công suất các nguồn năng lượng xanh, sạch đạt từ 12.000 – 15.000 MW, chiếm khoảng 10% tổng công suất nguồn điện lắp đặt của hệ thống điện Việt Nam.

T&T Group trao quà cho trẻ em khó khăn tại  Hà Nội T&T Group trao quà cho trẻ em khó khăn tại Hà Nội
Nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, tinh thần tương thân tương ái, ngày 13/1, Tập đoàn T&T Group trao tặng 80 suất quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Đây là số tiền nằm trong gói 500 triệu đồng T&T Group trao tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2021 tổ chức vào tối 27/12 vừa qua.
Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công "siêu cảng" đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN
Ngày 23/12, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội và một số bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và YCH - tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.
T&T Group xuất sắc giành giải đặc biệt tại Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia T&T Group xuất sắc giành giải đặc biệt tại Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia
Tối 12/12, tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ 2 được tổ chức, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã lập cú “hattrick” khi cả 3 đồ án mà tập đoàn này gửi tham dự đều được nhận giải thưởng lớn: 1 giải Đặc biệt, 1 giải Vàng và 1 giải Đồng. Ngoài ra, 4 đồ án quy hoạch khác của T&T Group được đơn vị tư vấn gửi tham dự đều đạt giải Đồng.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động