Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:25 | 14/11/2022 GMT+7

Truyền thông Thái Lan nêu bật tầm quan trọng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

aa
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 13/11, trang ThaiPBSWorld (Thái Lan) đã có bài viết nêu bật tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Thái Lan sắp tới của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định chuyến thăm đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước hiện nay, nâng cấp từ mối quan hệ đối tác chiến lược thiết lập năm 2013.
Việt Nam-Thái Lan tăng cường hợp tác trong công tác quốc phòng Việt Nam-Thái Lan tăng cường hợp tác trong công tác quốc phòng
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh Quân đội hai bên cần tích cực triển khai các hoạt động nhằm tăng cường sự hiểu biết tin cậy lẫn nhau như trao đổi chiến lược, trao đổi đoàn các cấp, giao lưu...
Học giả Thái Lan đề cao vai trò của hợp tác nội khối APEC và ASEAN Học giả Thái Lan đề cao vai trò của hợp tác nội khối APEC và ASEAN
Đánh giá về hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam trong các diễn đàn khu vực và quốc tế, Tiến sỹ Balazs Szanto cho rằng hợp tác nội khối là điều vô cùng quan trọng đối với khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm Thái Lan trước khi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, từ ngày 16 đến 19/11 tới.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tác giả bài báo khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc rất được Thái Lan mong đợi, trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và hai nước đang tìm kiếm các cách tiếp cận và cách thức mới để tăng cường hợp tác và hữu nghị sâu sắc hơn, cả trong khuôn khổ Mekong và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đánh giá Việt Nam là động lực phát triển chính của tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) đang được hồi sinh, bài báo nhấn mạnh Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật những khó khăn liên quan tới sông Mekong, gồm quản lý nước, bảo tồn đa dạng sinh học, di cư và trữ lượng cá, cùng những lĩnh vực khác.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã giúp tăng cường quan hệ với các đối tác đối thoại của ASEAN để cung cấp hỗ trợ cho tiểu vùng sông Mekong. Cụ thể, Mỹ đã tăng cường can dự với tiểu vùng, thực hiện thành công Sáng kiến Hạ nguồn Mekong và hai bên đã khởi động Quan hệ Đối tác Mekong-Mỹ năng động hơn. Mỹ đã đưa kế hoạch phát triển sông Mekong trở thành một phần quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bài báo cho biết trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan đã phát triển rất tích cực ở nhiều mặt. Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, dù các nhà lãnh đạo của hai nước không có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, nhưng các cơ chế song phương như Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương, Nhóm tham vấn chính trị, Nhóm công tác chung về hợp tác chính trị và an ninh và Ủy ban hỗn hợp thương mại, tiếp tục tổ chức các cuộc thảo luận và tham vấn thông qua hình thức trực tuyến.

Về kinh tế, Thái Lan đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bất động sản, hóa dầu, năng lượng thay thế, kinh doanh bán lẻ và chế biến thực phẩm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan và thứ 2 sau Malaysia trong ASEAN. Năm 2021, kim ngạch song phương đạt 19,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm trước, với thặng dư thương mại là 5,6 tỷ USD. Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam hiện đứng thứ 8, với tổng số 644 dự án trị giá hơn 13 tỷ USD. Trong số các thành viên ASEAN, Thái Lan đứng thứ hai sau Singapore. Về giao lưu nhân dân, Thái Lan và Việt Nam đã thiết lập 14 cặp thành phố kết nghĩa, chỉ đứng sau Trung Quốc với tổng số 42 cặp.

Bài báo cho rằng hai nước còn nhiều dư địa để hợp tác phát triển du lịch. Trong nửa đầu năm nay, ít nhất 70.000 lượt du khách Việt Nam đã đến thăm Thái Lan. Trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, giữa hai nước có 288 chuyến bay mỗi tuần, với khả năng chuyên chở gần 4.839 lượt hành khách mỗi ngày, tương đương 50.970 lượt hành khách mỗi tuần. Trong 5 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 44.000 lượt du khách Việt Nam đến thăm Thái Lan.

Thái Lan siết chặt kiểm soát sử dụng cây cần sa và gai dầu trong thực phẩm Thái Lan siết chặt kiểm soát sử dụng cây cần sa và gai dầu trong thực phẩm
Bộ Y tế Công cộng Thái Lan mới đây ban hành thêm 3 sắc lệnh liên quan đến việc sử dụng cây cần sa và cây gai dầu, bao gồm quy định về liều lượng hai hợp chất chính cannabidiol - CBD và tetrahydrocannabinol - THC trong thực phẩm và gia vị.
Vai trò của doanh nghiệp kiều bào và ngoại giao tập đoàn trong thương mại Việt Nam - Thái Lan Vai trò của doanh nghiệp kiều bào và ngoại giao tập đoàn trong thương mại Việt Nam - Thái Lan
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan nhận thức ngoại giao kinh tế là một trọng tâm bên cạnh ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
Theo Đỗ Sinh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác để mở rộng thị trường phát triển du lịch với các nước ASEAN luôn được nhiều đơn vị lữ hành nước ta quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã chủ động hợp tác với nước bạn để tạo ra sản phẩm tour chất lượng kết nối quốc tế nhằm kéo dài thời gian du lịch, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách quốc tế và du khách Việt Nam ra nước ngoài.
Thăm và làm việc với cộng đồng người Việt tại tỉnh Mukdahan và Kalasin (Thái Lan)

Thăm và làm việc với cộng đồng người Việt tại tỉnh Mukdahan và Kalasin (Thái Lan)

Ngày 20/5/2024, Đại sứ Phạm Việt Hùng cùng đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã tới thăm cộng đồng người Việt tại tỉnh Mukdahan và Kalasin.
Kiều bào chính là đại sứ nhân dân phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan

Kiều bào chính là đại sứ nhân dân phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.

Các tin bài khác

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Thông qua Nghị quyết Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Sáng 25/6, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 24/6, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng.
Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc cuối cùng (từ ngày 24 - 29/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua một số Luật, Nghị quyết.
Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động