Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
14:00 | 02/07/2022 GMT+7

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Giúp sinh viên Lào nuôi dưỡng những ước mơ

aa
GS. Đinh Văn Đức chủ nhiệm Khoa tiếng Việt ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (ĐH KD và CN Hà Nội) thường chia sẻ với các đồng nghiệp: “Giúp cho các bạn Lào cũng là giúp chính ta.”
90 lưu học sinh Lào được gia đình người Việt nhận làm con nuôi 90 lưu học sinh Lào được gia đình người Việt nhận làm con nuôi
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Lai Châu thăm và tặng quà cho du học sinh Lào bị tai nạn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Lai Châu thăm và tặng quà cho du học sinh Lào bị tai nạn

Hết lòng vì học viên Lào

Cô giáo Vũ Thị Hà – Phó Chủ nhiệm Khoa tiếng Việt luôn dành tình cảm đặc biệt đối với sinh viên Lào. Chương trình đào tạo của khoa được thiết kế linh hoạt phù hợp để các em nhanh chóng thích nghi và hoà nhập với môi trường mới.

“Ngoài kiến thức dạy trên lớp, trong hoạt động trong cuộc sống sinh hoạt của các em, giáo viên chúng tôi giao cho những bài tập thực tế và yêu cầu các em giao tiếp bằng tiếng Việt với người dân địa phương, cho các em đi chợ mặc cả hoặc quán cà phê gọi đồ uống. Các em tiến bộ trông thấy, ban đầu còn loay hoay với từng câu hỏi đơn giản như mớ rau, miếng thịt bao nhiêu tiền, càng về sau càng tự tin, càng sẵn sàng thể hiện khả năng tiếng Việt của mình", cô Hà kể.

Du học sinh Lào trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Con đường đến với ước mơ luôn có thầy cô
Các cô giáo Việt Nam và các sinh viên Lào trường ĐH KD và CN Hà Nội tại lớp học tiếng Việt (Ảnh: Vũ Hà).

Dần dần, những bài tập như phỏng vấn người Việt Nam, dịch bản tin Việt – Lào, sinh viên Lào đều làm tốt. Các em còn xung phong dẫn chương trình, hát bằng tiếng Việt trong các hoạt động của khoa, của trường. Khả năng tiếng Việt không chỉ giúp các em trong cuộc sống hàng ngày mà nhiều em nhận được giấy khen và giải thưởng.

Cô Hà cho biết dù nhiều em được nhận học bổng, được chu cấp tiền nhà và tiền sinh hoạt, các thầy cô vẫn khuyến khích các em đi làm thêm để có kỹ năng mềm, giao lưu với người dân, cũng là để hiểu thêm và yêu Việt Nam.

Em Moth Phommachan – sinh viên khoá 24 chia sẻ: “Sau giờ học, được đi làm thêm, có thêm bạn Việt Nam, khiến em rất vui khi việc học quá bận, em cũng không đi làm thêm nhưng những kinh nghiệm thu được em sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và cả trong học tập.”

Đối với sinh viên Lào đến từ gia đình không có điều kiện khá giả, nhà trường hỗ trợ từ việc đưa đón các em từ quê nhà tại Lào đến cơ sở của trường ở Hà Nội, từ nơi ở đến bữa ăn, từ học phí cho đến tìm việc làm thêm. Sinh viên Lào ở tại ký túc xá của trường chỉ phải đóng khoảng 400.000 đồng/tháng, được sử dụng cơ sở vật chất trong khuôn viên trường cho các hoạt động ngoài giờ như sân vận động, phòng thể chất, dụng cụ thể thao...

Em Moth Phommachan chia sẻ: “Phụ trách cuộc sống của lưu học sinh có thầy Lâm và thầy Lê Tuấn cùng các thầy cô rất quan tâm đến chúng em. Văn phòng của thầy Tuấn ở ngay khu KTX, vì vậy có việc gì cần chúng em đều có thể tìm đến thầy. Thầy cô còn đến hỏi thăm, mua thuốc cho lúc chúng em ốm.”.

Nhờ vậy mà các em sinh viên vơi đi sự nhớ nhà, tập trung vào việc học tập và rèn luyện. Các em thêm yêu Việt Nam và con người Việt Nam.

Những ân tình sâu nặng sau khóa học

Phía những khóa học đại học, thạc sĩ hay tiến sĩ, là những mối thâm tình của các học viên Lào với các thày cô và cả đất nước Việt Nam.

Với TS. Trần Đức Vượng – Phó Chủ nhiệm khoa Điện - Điện tử, cuộc đời giảng dạy của thầy là cái duyên với đất nước và con người Lào.

Tính đến năm 2021, tất cả 10 học viên Lào hệ Thạc sĩ do thầy Vượng hướng dẫn đều đã trở thành những cán bộ lãnh đạo trong các trường Phổ thông, Cao đẳng và Đại học Lào. Có người vừa mới được trở lại Việt Nam làm tiếp nghiên cứu sinh.

Thầy Vượng kể: anh Khăm Su Lin, cựu học sinh của thầy, người có trình độ tiếng Việt tốt, kết quả học tập và luận văn Cao học tốt nhưng vì tiêu chuẩn lúc đó Lào rất khó khăn mà không thể sang Việt Nam tiếp tục nghiên cứu. Chính thầy đã viết thư cho GS.TS Bo Sẻng Khăm Vôôngđara – nguyên Giám đốc ĐHQG Lào, khi đó đang là Bộ trưởng Bộ GD Lào để đề nghị cho anh Khăm sang Việt Nam. Bức thư của thầy đã được GS.TS Bo Sẻng Khăm Vôôngđara đồng ý. Với sự quan tâm, hỗ trợ từ nhà trường và thầy cô Việt Nam, sự nỗ lực học tập, anh Khăm Su Lin đã hoàn thành bậc học Tiến sĩ, hiện đang là Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Bách Khoa Lào.

Thầy Trần Đức Vượng nhớ về tấm giương sinh viên Lào khác là Phouvanh Siphomthaviboun – sinh viên 2 lần được đào tạo bậc trên đại học ở Việt Nam.

Thạc sĩ Phouvanh Siphomthaviboun là cán bộ ngành Công an của nước CHDCND Lào hiện đang học tiếng Việt ở Trường Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội để thực hiện nguyện vọng nghiên cứu học tập tại Việt Nam. Thời gian 2006-2010 chị đã học cao học bằng tiếng Anh ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội - Khóa học Việt-Bỉ. Tháng 5 năm 2022, chị đã là Tiến sĩ và đang công tác tại Bộ Công An CHDCND Lào.

Chồng của chị, anh Phongtisouk Siphomthaviboun sau khi học đại học ở Liên bang Nga, anh trở về Lào nhận công tác rồi được CHDCND Lào cử sang học tiếp hệ Cao học và nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội từ năm 2003 đến 2011 và anh đã được nhận học vị Tiến sĩ kinh tế. Hiện anh là cán bộ cao cấp có uy tín của nước CHDCND Lào.

Anh chị có 4 người con thì 3 người con đang học ở Việt Nam. Chị Phouvanh Siphomthaviboun có nói với thầy: “Em vô cùng cảm ơn các thầy cô giáo Việt Nam và đất nước Việt Nam. Cả nhà em đã và đang được học tập ở Việt Nam. Chúng em còn một con út đang ở Lào. Có lẽ vài năm nữa, chúng em cũng cho cháu sang học tập ở Việt Nam thôi.”

Hà Nội dự chi hơn 61 tỷ đồng để đào tạo cán bộ sau đại học Hà Nội dự chi hơn 61 tỷ đồng để đào tạo cán bộ sau đại học
Trường đại học Bách khoa Hà Nội tăng hạng trong xếp hạng thế giới Trường đại học Bách khoa Hà Nội tăng hạng trong xếp hạng thế giới
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kết nối người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai

Kết nối người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai

Tại Đồng Nai, hiện có khoảng 32 ngàn kiều bào đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và gần 18 ngàn hộ thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống tại địa phương. Đồng thời, tỉnh là nơi tập trung đông du học sinh cùng với đó là nhiều lao động nước ngoài làm việc trong các ngành nghề khác nhau.
Luật Xuất nhập cảnh: Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 3 tháng

Luật Xuất nhập cảnh: Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 3 tháng

Dự thảo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi) sẽ nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.
Hành trình hữu nghị - Giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Hành trình hữu nghị - Giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

25 năm qua, “Hành trình hữu nghị” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội (HAUFO) đã đưa các nhà ngoại giao nước ngoài đang công tác ở Việt Nam đến với nhiều di tích lịch sử, làng nghề truyền thống của Hà Nội. Hành trình đã góp phần giới thiệu nét văn hóa của người Việt Nam tới bạn bè quốc tế đồng thời là cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

Các tin bài khác

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với Trưởng phòng Chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Christina T. Lê.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại buổi chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, bà Trương Thị Mai.
Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình sẽ hỗ trợ tỉnh Salavan hàng năm đào tạo 10 cán bộ học tiếng Việt và sinh viên học chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo của tỉnh. Tỉnh Salavan sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Bình đào tạo một cán bộ/ sinh viên học hệ cử nhân tại Trường Đại học quốc gia Lào.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động