Trang chủ Văn hóa - Du lịch
09:45 | 26/09/2025 GMT+7

Trịnh Hữu Ngọc: Giữa hữu hạn và vô thường

aa
Trịnh Hữu Ngọc (1912–1997) là một gương mặt lặng lẽ nhưng khác biệt trong mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Ông xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương (1932–1937), cùng thế hệ với Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tường Lân – chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hai thầy là Victor Tardieu và Joseph Inguimberty. Có lẽ từ Tardieu, ông thấm nhuần tinh thần của truyền thống École des Beaux-Arts Paris, vốn đặt nền trên kỹ thuật Tân Cổ điển – chú trọng giải phẫu, tỷ lệ, bố cục – trong khi từ Inguimberty, ông có thể đã tiếp nhận một nhãn quan phóng khoáng hơn của hội họa Ấn tượng Pháp, với ánh sáng và không khí làm trọng tâm. Sau khi ra trường, ông từ chối con đường công chức, tham gia kháng chiến chống Pháp, rồi dấn thân vào nhiều lĩnh vực thiết kế – từ nội thất hiện đại, gốm, mỹ thuật sân khấu – trước khi trở về với hội họa giá vẽ như một lối thiền.

Không ồn ào, không thuộc bất cứ nhóm phái nào, Trịnh Hữu Ngọc không đứng ở mạch chính của nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 mà tự đặt mình ở một vị trí ngoại biên – một “dị thể” biệt lập, không thể xếp loại. Ông không vẽ để chinh phục, không phô diễn kỹ thuật, cũng không chủ trương khẳng định cái tôi nghệ sĩ. Hội họa với ông là một hành vi trú ngụ, một cách thiền định bằng màu sắc và đường nét. Còn tranh ông mang bóng dáng hàn lâm Đông Dương, nhưng thấm đẫm chất Việt và đối thoại ngầm với Phật giáo cùng triết lý vô thường. Ông thường tìm đến những chủ đề quen thuộc – mái đình, hàng tre, vạt nắng, đôi bàn tay, chân dung thiếu nữ, chiếc lá – xử lý bằng nét vẽ thanh mảnh mà chắc, gam màu nâu, xám, xanh lục tiết chế. Cái giản ước ấy không phải sự nghèo nàn, mà là một cách tạo khoảng trống, nơi người xem được tự do chiêm niệm thay vì bị dồn ép bởi ấn tượng thị giác.

Trịnh Hữu Ngọc: Giữa hữu hạn và vô thường
Bái đường khảm nắng vàng son; Sơn dầu, 38 x 52 cm; 1975

Ở đây, sức mạnh và giới hạn cùng hiển lộ. Một mặt, ông có kỹ thuật vững vàng, tinh thần Tân Cổ điển châu Âu nhưng không rập khuôn; nhiều khi chủ động buông bỏ chi tiết để mở ra không gian tĩnh lặng. Mặt khác, sự tiết chế ấy cũng khiến tác phẩm của ông dễ bị xem như chỉ dừng ở mức “đẹp” và “đúng”, thiếu một cú bứt phá rõ rệt để trở thành dấu mốc sáng tạo. Trong tranh ông, sự giao thoa Đông–Tây không phải là sự dung hòa dễ dãi. Ông dùng những nguyên tắc tỉ mỉ, chính xác của phương Tây như một công cụ, nhưng tinh thần nội tại lại trầm mặc, suy tư, gần với vô vi. Ở đó tồn tại một căng thẳng: một bên là nỗ lực nắm bắt thế giới thực, một bên là buông bỏ để mảng trống tự cất tiếng. Chính trong khoảng căng thẳng ấy, tranh ông mở ra như những câu hỏi không có lời giải, thay vì một tuyên ngôn dứt khoát.

So với những đồng nghiệp cùng thời – Bùi Xuân Phái với phố cổ biến dạng, Nguyễn Tư Nghiêm với tạo hình dân gian cách tân – Trịnh Hữu Ngọc kín đáo đến mức lặng khuất. Ông không tạo phong cách gây ấn tượng mạnh, nhưng lại kiến lập một thế giới riêng: một “vũ trụ của im lặng” như Morandi, hay mỹ học khoảng trống trong Thiền Nhật Bản. Tuy nhiên, khác với Morandi gắn với tĩnh vật, hay thủy mặc Nhật Bản gắn với vô ngôn, Trịnh Hữu Ngọc đem lại một giọng điệu Việt Nam: mái đình, vạt nắng, hơi thở làng quê, nơi cái đẹp đến từ giản ước, tiết chế và khoảng trống.

Trịnh Hữu Ngọc: Giữa hữu hạn và vô thường
Một số tranh vẽ người của Trịnh Hữu Ngọc

Với Trịnh Hữu Ngọc, hội họa không phải là tuyên ngôn mà là một hành vi tìm kiếm. Ông đến với Phật giáo như một người hành hương, liên tục chất vấn bản chất của đời sống. Tranh của ông không thiên về phô diễn kỹ thuật, mà như những câu hỏi mở cho suy tưởng và chiều sâu chiêm niệm. Có lẽ, ông không vẽ để làm hài lòng bất kỳ ai – kể cả chính mình. Trong lựa chọn ấy và trong bối cảnh Việt Nam giữa thế kỷ XX, tĩnh lặng có lẽ là một chiến lược sống và sáng tác: không phải trốn tránh, mà là một hình thức kháng cự mềm, “một cách nói khác” để giữ tính nguyên sơ cho nghệ thuật. Ở Trịnh Hữu Ngọc, sự im lặng mang sắc thái Á Đông với tinh thần vô vi của Lão–Trang, triết lý Phật–Thiền, một cách dung hòa với dòng chảy văn hóa-chính trị-xã hội. Ông quan niệm: hãy “thành người tự do, rồi mới thành nghệ sĩ”.

Trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam hiện đại, Trịnh Hữu Ngọc không hiện diện như một đỉnh cao rực rỡ. Ông không tạo ra những cách tân định vị, nhưng để lại một chứng ngôn lặng lẽ: rằng nghệ thuật không chỉ để mở rộng biên giới thẩm mỹ, mà còn để giữ cho con người một chỗ trú tâm linh trong dòng biến dịch. Sự giản lược trong tranh ông vừa là sức mạnh vừa là giới hạn. Nó giúp người xem nhận ra khả năng nuôi dưỡng tâm thức bằng cái thường hằng, nhưng cũng khiến ông thường bị nhìn như “đẹp” và “đúng” hơn là cách tân – một lựa chọn thẩm mỹ có thể là hoàn toàn chủ đích. Trong một thời đại chuộng tuyên ngôn, ồn ào và dấu ấn, khước từ phong cách kêu gọi liệu có thể coi như một hình thức phản kháng mềm? Nếu nhiều họa sĩ cùng thời ông tìm cách định vị bằng biến dạng, cách tân hay khẳng định cái tôi, thì Trịnh Hữu Ngọc lại chọn cách đứng ngoài: lặng lẽ, kiên định, như một dị bản khó xếp loại trong mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Chính ở điểm ấy, ông trở thành một đối trọng cần thiết nhắc chúng ta rằng bản chất của nghệ thuật không chỉ nằm ở đổi thay, mà còn ở sự kiên định; không chỉ ở bứt phá, mà còn ở việc gìn giữ chiều sâu tinh thần. Trịnh Hữu Ngọc, bằng lối sống lặng khuất và nghệ thuật vô vi, hiện diện như một nhân chứng của sự hữu hạn và vô thường – một nghệ sĩ chọn con đường ít người đi, để lại không phải một phong cách dễ nhận diện, mà một thái độ sống và sáng tác: thinh lặng, giản ước, tự do.

Phạm Diệu Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giới thiệu tranh Việt Nam tới bạn bè yêu hội họa Anh và quốc tế

Giới thiệu tranh Việt Nam tới bạn bè yêu hội họa Anh và quốc tế

Từ ngày 16-20/10, tại công viên Battersea (London), các tác phẩm tranh của 13 họa sĩ Việt Nam đã được trưng bày tại hội chợ nghệ thuật quốc tế mùa thu Affordable Art Fair. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo những người yêu hội họa Anh và quốc tế.

Các tin bài khác

Sắc màu nghệ thuật Trung thu Việt - Trung tại Đà Nẵng

Sắc màu nghệ thuật Trung thu Việt - Trung tại Đà Nẵng

Ngày 24/9, tại Đà Nẵng diễn ra chương trình nghệ thuật "Chung một mái nhà, cùng một vầng trăng - Tết Trung thu" với 13 tiết mục đặc sắc do đoàn nghệ thuật Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) biểu diễn, nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và Năm Giao lưu Nhân văn Việt - Trung 2025.
Cà Mau khẳng định vị thế du lịch bền vững với chuỗi sự kiện Ngày Du lịch Thế giới 2025

Cà Mau khẳng định vị thế du lịch bền vững với chuỗi sự kiện Ngày Du lịch Thế giới 2025

Cà Mau, mảnh đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, đang chuẩn bị một chuỗi hoạt động sôi nổi và hấp dẫn để hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9). Với chủ đề “Cà Mau - nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, sự kiện không chỉ quảng bá vẻ đẹp trù phú, bản sắc văn hóa độc đáo mà còn là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế của du lịch Cà Mau trên bản đồ du lịch quốc gia.
Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”

Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Cà phê Việt Nam chinh phục Paris: Từ phin nhỏ giọt đến câu chuyện văn hóa

Cà phê Việt Nam chinh phục Paris: Từ phin nhỏ giọt đến câu chuyện văn hóa

Từ lâu, Espresso đã được xem là biểu tượng của văn hóa cà phê Pháp và châu Âu. Thế nhưng, trong những năm gần đây, một đối thủ mới đang dần khẳng định vị thế - đó là cà phê Việt Nam. Với hương vị độc đáo, cách pha chế riêng biệt và nền văn hóa gắn liền, thức uống này đang từng bước chinh phục người tiêu dùng Pháp, đặc biệt là giới trẻ.

Đọc nhiều

SCI hỗ trợ khẩn cấp hộ gia đình có trẻ em ở Thanh Hóa bị ảnh hưởng do cơn bão số 5 (Kajiki)

SCI hỗ trợ khẩn cấp hộ gia đình có trẻ em ở Thanh Hóa bị ảnh hưởng do cơn bão số 5 (Kajiki)

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 3124/QĐ-UBND ngày 23/9/2025 phê duyệt khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp 2,1 tỷ đồng do Tổ chức Save the Children International (SCI) - Văn phòng đại diện tại Việt Nam tài trợ để cứu trợ 350 - 400 hộ gia đình có trẻ em tại các xã Yên Nhân, Xuân Chinh, Kim Tân do hậu quả cơn bão số 5 (Kajiki) gây ra.
Thúc đẩy các chương trình, dự án của WVI tại Đà Nẵng

Thúc đẩy các chương trình, dự án của WVI tại Đà Nẵng

Ngày 25/9, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức World Vision International Hoa Kỳ - Văn phòng đại diện tại Việt Nam (WVI/VN). Chuyến thăm và làm việc này cũng là dịp để các chương trình, dự án của WVI được triển khai thuận lợi, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.
Giảm nghèo đa chiều: Bước tiến nhân văn của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người

Giảm nghèo đa chiều: Bước tiến nhân văn của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người

Từ một quốc gia có tỷ lệ hộ nghèo 5,2% năm 2021, đến năm 2024 con số này chỉ còn 1,93%. Với những khoản tín dụng ưu đãi, thẻ bảo hiểm y tế, lớp học dạy nghề… công tác giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều đã tạo cơ hội sống tốt hơn cho hàng triệu người dân, đồng thời khẳng định bước tiến nhân văn trong bảo đảm quyền con người ở Việt Nam.
Kỷ niệm 20 năm hoạt động của GNI tại Việt Nam - Gieo mầm thay đổi, gặt hái tương lai

Kỷ niệm 20 năm hoạt động của GNI tại Việt Nam - Gieo mầm thay đổi, gặt hái tương lai

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Tổ chức Good Neighbors International (GNI) kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam, ghi dấu hành trình bền bỉ cùng hàng trăm nghìn trẻ em và cộng đồng, đồng thời khẳng định cam kết vì một Việt Nam phát triển bền vững.
Vùng 1 Hải quân chủ động ứng phó bão Ragasa

Vùng 1 Hải quân chủ động ứng phó bão Ragasa

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của cơn bão số 9 (Ragasa), Vùng 1 Hải quân đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó nhằm bảo vệ an toàn cao nhất cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.
Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Chiều 11/9, tại xã Phước Hải, thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đến thăm, tặng quà các cháu là con ngư dân được Lữ đoàn nhận đỡ đầu.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Trong 2 ngày 9-10/9/2025 tại xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Trạm y tế xã Năm Căn tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân.
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
EAEU áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với hàng dệt may Việt Nam

EAEU áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với hàng dệt may Việt Nam

Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU) áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng đối với mặt hàng dệt may của Việt Nam, biện pháp có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Bộ Công Thương thông tin tới doanh nghiệp để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (10/9), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2020/QĐ-TTg ngày 13/9/2025 việc phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Sáng 20/7, cường độ bão số 3 (Wipha) mạnh lên đầu cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong hôm nay và những ngày tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau chuyển tây tây nam hướng về phía nước ta với tốc độ 20-25km/h. Trước diễn biến của bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Phiên bản di động