Trị giá thanh toán điện tử trong năm 2018 lên tới gần 5.000 tỷ USD
Thanh toán qua di động tại Việt Nam tăng trưởng nóng nhất toàn cầu TP.HCM: Triển khai thí điểm mô hình thanh toán tự động khi đi xe buýt Giới trẻ trải nghiệm du lịch với trợ thủ thanh toán hiện đại |
Trị giá thanh toán điện tử trong năm 2018 lên tới gần 5.000 tỷ USD |
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã có kết quả đáng ghi nhận trong năm 2018. Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn với giá trị 4.745 tỷ USD khoảng 73 triệu tỷ đồng. Trị giá này gấp 13 lần GDP và các ngân hàng trong nước xử lý khoảng 13 tỷ USD/ngày, tăng trưởng 25% so với năm 2017. Giá trị thanh toán qua thiết bị di động tăng trưởng 169,5% so với năm 2017.
Khảo sát của hãng kiểm toán PwC đối với 27 nước đã ghi nhận Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 với tỷ lệ người tiêu dùng thanh toán di động ở Việt Nam đã tăng từ 37% lên 61%.
Các hình thức thanh toán điện tử ngày càng tiện lợi hơn |
Cũng thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2019, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng khoảng 23% số giao dịch và 17% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018.
Để tiến tới xã hội không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước định hướng xây dựng, sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin; trong đó tập trung vào ngân hàng số, thanh toán số.
Xây dựng hạ tầng thanh toán quốc gia, xử lý thanh toán theo thời gian thực, vận hành liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nền kinh tế số, đặc biệt có khả năng kết nối, tích hợp và xử lý thanh toán cho tất cả các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
Ngân hàng Nhà nước cũng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu cách mạng 4.0 trong ngành ngân hàng, tăng cường hợp tác ngân hàng với các trung gian thanh toán để tạo sự phát triển năng động, bứt phá trong hoạt động ngân hàng, gia tăng lợi ích và sự hài lòng của khách hàng; đồng thời, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Lấy khách hàng làm trung tâm để thúc đẩy tài chính toàn diện Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng, để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện ... |
Thanh toán qua di động tại Việt Nam tăng trưởng nóng nhất toàn cầu Việt Nam đang chứng kiến mức tăng trưởng thanh toán qua di động cao nhất trong năm qua, theo số liệu Khảo sát Tiêu dùng ... |
TP.HCM: Triển khai thí điểm mô hình thanh toán tự động khi đi xe buýt Sáng 8/3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã cùng các đối tác bắt đầu ... |
Giới trẻ trải nghiệm du lịch với trợ thủ thanh toán hiện đại TĐO - Thẻ tín dụng đang trở thành xu hướng được giới du lịch, đặc biệt là người trẻ ưa chuộng nhờ sự “hậu thuẫn” ... |
Thanh toán online sẽ dần thay thế văn hóa trả tiền mặt? Sự phát triển không ngừng của công nghệ đã tác động mạnh đến thói quen chi tiêu của người Việt. Vì vậy, các ngân hàng ... |