(TĐO) - Một thầy giáo ở TP HCM đã bị đình chỉ dạy vì cho học sinh đóng cảnh 'nóng' khi thực hiện 'sân khấu hóa' trong cách dạy và học môn Ngữ văn.
Thi THPT quốc gia 2019: Thí sinh nào được miễn thi ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp? Lịch thi THPT quốc gia 2019 chính thức từ Bộ GD&ĐT Gian lận điểm thi ở Sơn La: Viện Kiểm sát trả hồ sơ, điều tra bổ sung lần 2 Hà Nội: Thí sinh rạng rỡ sau buổi thi thử môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Mới đây, vụ việc một thầy giáo bị đình chỉ dạy vì cho học sinh đóng cảnh 'nóng' trong tiết dạy của mình gây xôn xao và nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, vào học kỳ 1 năm học 2018 - 2019, trong tiết dạy, thầy Phạm Quốc Đạt, trường THPT Võ Trường Toản (TP HCM) đã để học sinh thực hiện sân khấu hóa tác phẩm văn học.

vu thay giao bi dinh chi day vi cho hoc sinh dong canh nong
Các em học sinh trường THPT Võ Trường Toản sử dụng phương pháp chiếu bóng để tái hiện các phân cảnh nhạy cảm trong các tác phẩm văn học. (Ảnh cắt từ clip).

Trong đó có những cảnh bị cho là "nóng" như: dùng hiệu ứng hắt bóng sau tấm màn thể hiện nhân vật Tám Bính trong tác phẩm "Bỉ vỏ" của Nguyên Hồng bị hãm hiếp và cảnh cô Tuyết với Xuân "tóc đỏ" ân ái với nhau trong tác phẩm "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng. Clip này sau đó đã được tung lên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Ngay sau khi clip lan truyền trên mạng xã hội, Ban giám hiệu trường THPT Võ Trường Toản đã ra quyết định kỉ luật, đình chỉ dạy đối với thầy giáo Phạm Quốc Đạt vì đã có sai phạm trong hoạt động chuyên môn, gây hậu quả nghiêm trọng, tự ý đưa ra kế hoạch dạy hoặc ngoại khóa, sân khấu hóa mà không có kế hoạch gửi nhà trường.

Đồng thời, thầy giáo này cũng phải bồi thường 80 triệu đồng cho những thiệt hại về vật chất và tinh thần cho nhà trường.

vu thay giao bi dinh chi day vi cho hoc sinh dong canh nong
Thầy giáo Phạm Quốc Đạt đã gửi đơn kiện hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản vì bị đình chỉ dạy.

Tuy nhiên, thầy Đạt cho rằng quyết định kỉ luật này không "đúng người đúng tội", vì phần sân khấu hóa các tác phẩm văn học của học sinh lớp 11 được sáng tạo trên hiệu ứng chiếu bóng. Học sinh đứng sau tấm màn, không có sự đụng chạm xác thịt, chỉ dùng kĩ xảo để diễn tả hành động.

Ngày 29/3, ông Phạm Quốc Đạt đã gửi đơn kiện hiệu trưởng nhà trường vì ra quyết định đình chỉ dạy, chuyển ông sang làm công tác thư viện.

Trong khi đó, Trường THPT Võ Trường Toản bác thông tin đình chỉ thầy Đạt vì để học sinh đóng cảnh "nhạy cảm". "Đó chỉ là một trong những lý do để nhà trường ra quyết định kỷ luật chứ không phải là lý do chính, lý do duy nhất", ông Lương Văn Định, hiệu trưởng nhà trường, khẳng định.

vu thay giao bi dinh chi day vi cho hoc sinh dong canh nong
Ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng trường THPT Võ Quốc Toản thông tin về vụ việc đình chỉ thầy Phạm Quốc Đạt. (Ảnh: Hoàng Thương).

"Trong thời gian giảng dạy, thầy Đạt có những lời lẽ bôi nhọ, nói xấu giáo viên. Kết hợp nhiều nguyên nhân sai phạm, thông qua hội đồng kỷ luật nhà trường, qua việc lấy ý kiến hội đồng sư phạm giáo viên, trường mới đi đến quyết định này", ông Định chia sẻ thêm.

Về vụ việc thầy giáo bị đình chỉ dạy vì để học sinh đóng cảnh nóng, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM thông tin, hiện nay Sở này đã nắm được thông tin về vụ việc.

"Tôi có đọc nội dung trường báo cáo, theo đó thầy Đạt có nhiều vi phạm chứ không riêng câu chuyện cho học sinh sân khấu hóa văn học. Những vi phạm của thầy như: lời nói thiếu chuẩn mực, có đơn phản ánh của phụ huynh, đi trễ đến 16 lần, không có kế hoạch giảng dạy phần ngoại khóa sân khấu hóa, không báo tổ trưởng bộ môn…

Về clip học sinh diễn cảnh "nóng", đại diện Sở GD&ĐT TP HCM cho biết hiện chưa xem nên không đánh giá được.

"Tuy nhiên, loại hình sân khấu hóa tôi vẫn ungr hộ và khuyến khích giáo viên, học sinh, đó cũng như tiết ngoại khóa cho học sinh trải nghiệm, giống như đi xem phim, thăm bảo tàng", bà Thu nói.

Hiện vụ việc thầy giáo bị đình chỉ dạy vì để học sinh đóng cảnh "nóng" trong lớp vẫn được dư luận tranh cãi. Bởi việc sân khấu hóa tác phẩm văn học là một trong những hướng dạy và học mới đối với môn Ngữ văn được Bộ Giáo dục khuyến khích triển khai.

Trong đó, đề cao sự sáng tạo của học sinh và giáo dục trong việc tiếp cận, tìm hiểu và khám phá các tác phẩm văn học trong chương trình THPT. Tuy nhiên, việc sáng tạo như thế nào, ở mức độ ra sao để không phản cảm vẫn là đề tài đang được giáo viên, học sinh và phụ huynh đưa ra để tranh luận.

Truyền hình