Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:34 | 29/11/2023 GMT+7

Trái ngọt đầu tư hợp tác Việt – Lào

aa
Lĩnh vực đầu tư đang trở thành một “đại sứ kinh tế” quan trọng trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. 241 dự án đã và đang được triển khai tốt tại Lào phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và cải thiện đời sống của người dân ở địa phương.
Đà Nẵng: Tăng cường tình hữu nghị Việt - Lào thông qua chương trình "Ở nhà dân"
Tình hữu nghị Việt - Lào qua từng trang sách

Đổi thay trên đất Lào

Làm việc cho một công ty Việt Nam có trụ sở tại tỉnh Hủa Phăn (Lào), anh Tiến Hưng (Hà Nội) thường xuyên đi lại hai nước. Mỗi lần đi về anh cũng phải mất 2 ngày di chuyển, trải qua hành trình bằng đường bộ trên những cung đường núi quanh co và nguy hiểm. Nay nhờ sân bay Nong Khang đi vào hoạt động, việc đi lại của anh Hưng đã trở nên dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần mất 1 ngày để anh di chuyển.

Sân bay Nong Khang do tập đoàn THACO và HAGL Agrico Việt Nam đầu tư xây dựng tại tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã được khánh thành và bàn giao Chính phủ Lào vào tháng 6/2023. Từ khi đi vào khai thác, sân bay góp phần cải thiện, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của Lào nói chung và tỉnh Hủa Phăn nói riêng.

Thành lập từ năm 2008 theo hình thức liên doanh giữa Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội và Công ty viễn thông Lào Asia, Công ty Star Telecom (Unitel) được xem là hình mẫu hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào. Hiện nay Unitel đã trở thành doanh nghiệp viễn thông hàng đầu của Lào, chiếm 58% thị phần di động với hơn 3,5 triệu thuê bao, mạng lưới 3G; 4G; 5G phủ sóng toàn quốc, tạo việc làm ổn định cho hơn 27.000 lao động địa phương. 8 tháng đã qua của năm 2023, doanh thu dịch vụ của doanh nghiệp cũng đã đạt hơn 188 triệu USD.

Trái ngọt đầu tư hợp tác Việt – Lào
Unitel triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội tại Lào. Ảnh: Hà Mạnh

Các dự án của doanh nghiệp Việt Nam không chỉ giúp phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương của Lào mà còn phát triển cơ sở hạ tầng và đảm bảo an sinh xã hội, được phía bạn Lào đánh giá cao.

Trước đây, đối với một gia đình ở huyện Bachieang, tỉnh Champasak (Lào) để có được 1 chiếc xe đạp đi là rất khó khăn. Tuy nhiên, kể từ khi Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Cao su Việt – Lào triển khai dự án đầu tư tại tỉnh Champasak và huyện Bachieang nói riêng, công ty đã mang lại rất nhiều lợi ích về an sinh xã hội, hoạt động đi lại của người dân địa phương trở nên dễ dàng, thuận lợi. Đời sống của người dân có nhiều đổi thay, nhà nhà mua sắm được xe máy, nhiều hộ mua được cả ô tô và các phương tiện khác phục vụ cho gia đình. Từ một huyện nghèo nhất tỉnh, nhờ nguồn thuế công ty đóng, Bachiaeng hiện đã chủ động được nguồn kinh phí hoạt động, không phải chờ kinh phí giải ngân của tỉnh và trung ương như trước.

Tích cực gỡ khó, thúc đẩy đầu tư Việt – Lào

Hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2023 có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển của mỗi nước, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Theo thống kê, hiện doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào 241 dự án với tổng vốn đăng ký 5,47 tỷ USD.

Tháng 9/2023, trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ Ủy ban hợp tác hai nước Việt Nam - Lào, hai bên tập trung rà soát, đánh giá giữa kỳ về tình hình triển khai thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Lào năm 2023 và Hiệp định hợp tác song phương giai đoạn 2021- 2025; xác định các nội dung trọng tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong những tháng cuối năm 2023 và đến hết giai đoạn 2021-2025. Đây là những nội dung có ý nghĩa và quan trọng.

Trái ngọt đầu tư hợp tác Việt – Lào
Đồng chí Sonexay Siphandone - Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn lãnh đạo cấp cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến thăm Khu liên hợp HAGL AGRICO Lào. Ảnh: Trường Hải

Hai bên thống nhất trong thời gian tới cần tiếp tục phối hợp, thúc đẩy các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan phấn đấu hoàn thành tốt Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào năm 2023 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2025. Cụ thể như tăng cường hợp tác về chính trị, ngoại giao; Tăng cường trụ cột hợp tác giữa hai nước về quốc phòng, an ninh; Thúc đẩy hợp tác, kết nối kinh tế; Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước; Đẩy nhanh việc kết nối giao thông giữa hai nước…

Tập trung và ưu tiên nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục, đào tạo nhân lực; Thúc đẩy mạnh mẽ cơ chế hợp tác thông qua cơ chế Ủy ban hợp tác hai nước để phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào-Việt Nam, ông Khamjane Vongphos cho biết, hai nước đã và đang tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào, đặc biệt chú trọng tới việc thu hút các tập đoàn, công ty có năng lực tài chính và chuyên môn, ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp sạch, công nghiệp chế biến và các vùng có tiềm năng dọc biên giới Lào-Việt Nam. Phát triển du lịch văn hóa, bảo tồn thiên nhiên, bao gồm phát triển ngành năng lượng sạch mà Lào có nhiều tiềm năng như năng lượng gió, thủy điện và năng lượng Mặt Trời.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Lào nhấn mạnh trong thời gian qua, Chính phủ Lào đã coi trọng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc cắt bỏ các bước, khâu không cần thiết trong việc cấp phép đầu tư trong và ngoài nước, nhằm rút ngắn quy trình phê duyệt đầu tư cùng với việc tạo sự minh bạch của từng cấp quản lý và tạo môi trường thuận lợi về đầu tư, thương mại; khẳng định sự cải thiện này sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Việt Nam đến đầu tư vào Lào một cách dễ dàng, có khả năng mở rộng cơ sở sản xuất tại các khu vực sản xuất của Lào, cũng như tham gia vào khu vực mậu dịch tự do dễ dàng hơn.

Thắt chặt quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn, Lào Thắt chặt quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn, Lào
Doanh nghiệp Hà Nội, Lào hợp tác trao đổi thông tin, tiêu thụ sản phẩm Doanh nghiệp Hà Nội, Lào hợp tác trao đổi thông tin, tiêu thụ sản phẩm

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng sinh viên Campuchia, Lào hiểu thêm về lịch sử chiến tranh cách mạng Việt Nam

Cùng sinh viên Campuchia, Lào hiểu thêm về lịch sử chiến tranh cách mạng Việt Nam

Ngày 21/7, tại Bảo tàng Lực lượng Vũ trang miền Đông Nam bộ, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia TP.HCM tổ chức buổi giao lưu cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam giúp bạn Campuchia với sinh viên Campuchia và sinh viên Lào đang học tập tại TP.HCM.
Lãnh đạo Lào đánh giá cao vai trò của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào

Lãnh đạo Lào đánh giá cao vai trò của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào

Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune cho rằng Hội hữu nghị Việt Nam - Lào sẽ là cầu nối giúp thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước.
Việt Nam ủng hộ Lào thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam ủng hộ Lào thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

Ngày 16/7, trong khuôn khổ Tuần lễ bộ trưởng Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững đã diễn ra Phiên trình bày báo cáo quốc gia tự nguyện (VNR) về việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Các tin bài khác

Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á

Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam nhanh nhất Đông Nam Á

Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia công bố gần đây cho biết Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo nêu bật việc Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
EVNGENCO1 trao tặng nhà “Mái ấm đồng nghiệp” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

EVNGENCO1 trao tặng nhà “Mái ấm đồng nghiệp” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Ngày 13/7 vừa qua, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức lễ bàn giao nhà 02 căn nhà “Mái ấm đồng nghiệp” cho các công đoàn viên tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.
Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Từ tháng 7/2024, người dùng có thể trải nghiệm phiên bản cập nhật của Trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh (do VinBigdata phát triển) trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và đột phá với loạt tính năng mới.
Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Tập đoàn Vingroup vừa trao Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2024 cho 36 sinh viên ưu tú, nâng tổng số học bổng đã trao lên 210 suất, tổng giá trị hơn 640 tỷ đồng, chỉ trong 6 năm từ khi chương trình ra đời.

Đọc nhiều

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời tiễn biệt của chính quyền và nhân dân 8 tỉnh Bắc Lào gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong 2 ngày 25 và 26/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ viếng và ghi Sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

"Yêu mến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như người Việt Nam"

Không chỉ người dân Việt Nam, nhiều công dân nước ngoài cũng đã đến nói lời tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hàng trăm tổ chức nhân dân toàn thế giới thương xót, chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Hàng trăm tổ chức nhân dân toàn thế giới thương xót, chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Những ngày qua, hàng trăm tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các cá nhân (là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên) từ khắp nơi trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên trung ương và địa phương.
Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

Bình Định: Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị thu hồi

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động