Trang chủ Chính trị - Xã hội
08:00 | 15/07/2021 GMT+7

TPHCM chuyển hướng đúng, siết lại từng khâu phòng, chống dịch

aa
Một mặt thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, mặt khác TPHCM phải tăng cường truyên truyền, vận động người dân chia sẻ khó khăn, thêm lòng tin vào những giải pháp đang thực hiện cũng như những gì cần làm để giữ được kết quả chống dịch.
Cần Thơ phong toả thêm 2 khu vực ở quận Ninh Kiều để phòng chống dịch Cần Thơ phong toả thêm 2 khu vực ở quận Ninh Kiều để phòng chống dịch
UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) vừa ra quyết định phong toả thêm 2 khu vực để đảm bảo công tác phòng chống, dịch Covid-19.
Đà Nẵng: Siết chặt công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp Đà Nẵng: Siết chặt công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp
Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chủ trương cách ly tập trung người từ vùng dịch đến thành phố trong 21 ngày, tại khu cách ly tập trung do thành phố chuẩn bị và tại khách sạn tùy theo nhu cầu của người dân.

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc giao ban trực tuyến ngắn với TPHCM, chiều 14/7.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ 6h ngày 13/7 đến 6h ngày 14/7, Thành phố ghi nhận 2.144 ca mắc COVID-19, phần lớn ở các khu cách ly, phong tỏa; 170 ca tầm soát trong cộng đồng. Hình thành Trung tâm điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường, Thành phố sử dụng ngân sách và tiến hành vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua thiết bị.

TPHCM chuyển hướng đúng, siết lại từng khâu phòng, chống dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng TPHCM về cơ bản đã chuyển hướng đúng, siết lại từng khâu phòng, chống dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thực hiện xét nghiệm đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm

Về công tác xét nghiệm, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, hệ thống vận hành từ Thành phố đến cấp quận, huyện tương đối đồng bộ, được triển khai đúng hướng, tập trung, có trọng tâm, trọng điểm ở những nơi có nguy cơ cao.

Các quận, huyện và TP. Thủ Đức thành lập Tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm do một Phó Chủ tịch UBND quận/huyện trực tiếp điều hành; tùy theo mức độ dịch bệnh sẽ được Thành phố cử cán bộ y tế hỗ trợ công tác xét nghiệm. Thành phố tập trung lấy xét nghiệm ở những khu vực có nguy cơ cao theo phương châm “rõ-chắc-nghiêm-nhanh-hiệu quả”, tính toán số mẫu xét nghiệm và trả kết quả theo đúng thời hạn (12 giờ với mẫu đơn, 24 giờ đối với mẫu gộp). Đối với những khu được phong tỏa, Thành phố tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của Tổ COVID-19 cộng đồng bởi hiện còn tình trạng giao lưu các gia đình, dẫn đến bất cập, tạo điều kiện lây nhiễm chéo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng TPHCM về cơ bản đã chuyển hướng đúng, siết lại từng khâu phòng, chống dịch. Điểm nổi bật nhất là công tác xét nghiệm đã được rà soát lại tất cả những gì còn bất cập. Đến nay cơ bản kết quả xét nghiệm được trả trong vòng 24 giờ.

TPHCM cần tiếp tục đưa công cụ công nghệ để khớp nối kết quả xét nghiệm và thông tin người lấy mẫu, phân tích dịch tễ để phục vụ cho điều tra dịch tễ, phân tích chỉ điểm những khu vực trọng tâm, trọng điểm cần tập trung truy vết, lấy mẫu.

Tuyên truyền, vận động người dân chia sẻ khó khăn

Bên cạnh đó, Thành phố đã triển khai việc phát phiếu mua thực phẩm nhằm hạn chế người dân tập trung cùng một thời điểm. Tại một số chợ truyền thống, giá của một số mặt hàng có tăng nhẹ, Thành phố chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương phối hợp xử lý, kiểm tra ngay các trường hợp tăng giá.

Tính đến ngày 13/7, Thành phố đã tổ chức được 45 điểm bán và các lượt xe phân bổ bán hàng lưu động tại các quận, huyện. Với lượng đơn hàng mua sắm trực tuyến tăng khoảng 5%, nhiều cửa hàng bình ổn, siêu thị phải tăng cường nhân viên chuẩn bị hàng hóa, giao hàng đúng cam kết trong vòng 24 giờ cho người dân. Thành phố thành lập đội hỗ trợ, ứng cứu nhanh, nắm bắt và giải quyết thông tin người dân phản ánh kịp thời.

Cùng với đó, các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại 12 chốt ra vào Thành phố. Các chốt đã hỗ trợ kết nối giao lưu hàng hóa giữa các địa phương, kiểm soát dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg với các địa phương lân cận. Tương tự, các chốt, trạm kiểm soát nội thành tăng cường tuần tra, kiểm tra để xem xét việc chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Liên quan đến công tác hỗ trợ người lao động, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã hỗ trợ cho hơn 130.000 lao động tự do với khoảng 195 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch đề ra. Điển hình, một số quận/huyện đã hoàn thành 90% kế hoạch hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn.

Liên quan đến công tác tuyên truyền, trưa 14/7, mạng xã hội xuất hiện thông tin bịa đặt “từ 0h ngày 15/7, Thành phố thực hiện giới nghiêm, ngừng hoạt động của tất cả các ngành nghề, cấm người dân di chuyển ra ngoài, kêu gọi người dân mua dự trữ lương thực, thực phẩm...”. Thành phố đã kịp thời bác bỏ thông tin giả mạo nêu trên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Thành phố đã cơ bản lập lại công tác quản lý ở các khu dân cư, cần tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện nghiêm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân thấy Thành phố đã cố gắng tổ chức lại đời sống sinh hoạt, phân phối hàng hoá, không để ai bị thiếu thốn, dứt bữa nhưng cũng phải vận động người dân cùng chia sẻ khó khăn, không thể giống như lúc bình thường.

Phó Thủ tướng lưu ý Thành phố tiếp tục quan tâm tới những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những khu, cụm dân cư tập trung rất đông người nghèo. Ngoài hỗ trợ về vật chất, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thì bà con rất cần trợ giúp về đời sống văn hoá, tinh thần để bớt cảm thấy bí bách trong thời gian giãn cách.

Thành phố cũng đã cải tiến và bỏ những quy định để người dân lưu thông thuận lợi trong Thành phố, giải quyết tình trạng ách tắc. Tuy nhiên, để giải quyết căn bản tình trạng này, Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM cần liên thông hệ thống mã QR của TPHCM và hệ thống đang triển khai trên cả nước để thống nhất mỗi người dân có 1 mã QR tích hợp kết quả xét nghiệm, khai báo y tế điện tử để quét mã khi đến các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, di chuyển qua các chốt kiểm soát, cũng như phục vụ công tác truy vết. Đồng thời, trong thời gian tới, mã QR của mỗi người dân sẽ được tích hợp thêm các ứng dụng quản lý khác…

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, việc liên thông hệ thống mã QR của TPHCM và hệ thống đang triển khai trên cả nước sẽ hoàn thành trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, TPHCM cần đạt tối thiểu 100.000 điểm kinh doanh, dịch vụ phát sinh hoạt động quét mã QR của người dân hằng ngày từ mức 12.000 điểm hiện nay.

TPHCM chuyển hướng đúng, siết lại từng khâu phòng, chống dịch

Liên quan đến công tác hỗ trợ người lao động, Chủ tịch UBND TPHCMNguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã hỗ trợ hơn 130.000 lao động tự do với khoảng 195 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch đề ra. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chuẩn bị phương án DN sản xuất từng phần

Sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm trong các doanh nghiệp (DN) mà công nhân ở rải rác tại các quận, huyện, lãnh đạo TPHCM đã thảo luận với hiệp hội DN, khu công nghiệp, khu chế xuất, lãnh đạo địa phương để áp dụng phương án cho phép các DN thực hiện theo hai phương thức.

Thứ nhất là “ba tại chỗ” (ăn nghỉ tại chỗ, sản xuất tại chỗ, sinh hoạt tại chỗ trong khuôn viên sản xuất nhưng cũng phải bảo đảm an toàn).

Thứ hai là “hai điểm, một con đường”. Tức là nếu nơi sản xuất không có chỗ bố trí ăn nghỉ thì phải bố trí bên ngoài và phải bảo đảm an toàn phòng dịch, tổ chức xe đưa đón tập trung từ nơi nghỉ đến nơi sản xuất. Nếu các DN bảo đảm các điều kiện an toàn và thoả mãn một trong hai phương thức, cùng với nhu cầu tiếp tục sản xuất thì cơ quan chức năng sẽ chuẩn bị để DN được sản xuất. Nếu không đảm bảo thì DN phải ngừng sản xuất.

Phó Thủ tướng lưu ý, ngoài những DN thực hiện “3 tại chỗ”, “hai điểm, một con đường”, Thành phố cần nghiên cứu, xem xét các phương án cho DN sản xuất trở lại từng phần căn cứ trên diễn biến dịch bệnh.

Cùng với những chấn chỉnh trong công tác cách ly, điều trị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý công tác thông tin, truyền thông về tình hình dịch bệnh của TPHCM không chỉ thông báo số ca mắc mà phải phân tích đầy đủ nguyên nhân, xu hướng các ổ dịch,… để người dân thêm lòng tin vào những giải pháp đang thực hiện cũng như những gì mỗi người cần làm để giữ được kết quả chống dịch.

Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Tây Ninh Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Tây Ninh
Sáng ngày 11/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đến thăm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Tây Ninh. Sau đó, Thủ tướng đã đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài kiểm tra công tác phòng chống dịch tại đây.
Bình Thuận: Tăng cường phòng chống dịch tại các cảng cá Bình Thuận: Tăng cường phòng chống dịch tại các cảng cá
Xác định nguồn lây từ người lao động hoạt động trên biển là một trong ba nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ bên ngoài vào, Bình Thuận tăng cường các biện pháp phòng, chống tại các cảng cá.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dành tất cả những gì tốt nhất cho TPHCM chống dịch Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dành tất cả những gì tốt nhất cho TPHCM chống dịch
Kết luận cuộc họp trực tuyến sáng 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần “tất cả vì TPHCM” và yêu cầu dành tất cả những gì tốt nhất cho TPHCM phòng chống dịch. Thủ tướng sẽ tiếp tục sát cánh hàng ngày, các Bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ trong lĩnh vực được giao để Thành phố thực hiện bằng được ưu tiên cao nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, chống dịch hiệu quả, dứt khoát không để ai thiếu ăn, thiếu mặc và các nhu cầu tối thiểu, thiết yếu.
Theo Baochinhphu.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Theo văn bản thông báo ngày 22.8 của Sở Công Thương Điện Biên về việc khôi phục hoạt động qua lại biên giới tại lối mở A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.

Các tin bài khác

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

Chiều 18/3, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ về 6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam, những giải pháp thúc đẩy hiệu quả hợp tác quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường.
Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.
Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 15/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), đoàn đại biểu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến chào xã giao Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray - Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen,

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động