TP Hồ Chí Minh vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng
Tại buổi họp báo liên quan đến vụ sập cầu Long Kiển xảy ra tối 19/1 mới đây, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, nguyên nhân cầu sập được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) lái xe ben chở đá có khối lượng chuyên chở 17,3 tấn và khối lượng xe 12,57 tấn. Như vậy khối lượng xe khi chuyên chở toàn bộ là 30,3 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu gần 9 lần (chỉ có 3,5 tấn).
Hiện trường sập cầu Long Kiển. (Ảnh: M.Q)
Về phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển, theo ông Bùi Xuân Cường, sau khi các đơn vị công an hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường sẽ giao lại hiện trạng cầu cho Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xử lý tiếp. Sở sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phối hợp cùng Công ty cổ phần UTC2 khảo sát hiện trường, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục. Sở cũng đã có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cho phép triển khai thi công, sửa chữa cầu, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên đán.
Tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện nay trên tổng số cầu yếu ở TP Hồ Chí Minh và cầu không đồng bộ tải trọng trên tuyến đường chính, Sở GTVT ước lượng có khoảng 30 công trình cầu do Sở quản lý.
Trên cơ sở đó, Sở cũng đã có kế hoạch triển khai xây dựng 4 cầu ở đường Lê Văn Lương, cầu Bà Hom Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân),… và đang sửa chữa cầu Tăng Long (Q.9), một số công trình ở Củ Chi, Bình Chánh. Đây là nhóm công trình nằm trong danh sách các cây cầu yếu của thành phố. Trước đó cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang… cũng nằm trong danh mục cầu yếu và đã được xây dựng sửa chữa. Theo kế hoạch chung từ đây đến 2020, tất cả những công trình này đều phải đồng bộ với nhau.
Đối với nhóm công trình 5 cầu trên đường Lê Văn Lương, còn 4 cầu bằng thép, riêng cầu Ông Bốn đã xây dựng bê tông đảm bảo tải trọng. Cầu Rạch Đĩa, Long Kiển đã được duyệt dự án đầu tư từ 2001, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là trong quá trình duyệt dự án trước đây, qui mô công trình không còn phù hợp. Điều này dẫn đến phải điều chỉnh lại qui mô nhưng khi điều chỉnh lại gây ảnh hưởng đến dự án trước đây đã được duyệt ranh giới giải phóng mặt bằng với qui mô cũ (đã đền bù). Đương nhiên khi điều chỉnh qui mô phải điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng mới.
Cũng trong quá trình triển khai pháp lý thay đổi qui mô giải phóng mặt bằng một số công trình trong đó có cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm, đã không cân đối được nguồn vốn để đầu tư. Vì vậy, Sở GTVT phải tính toán cân đối vốn theo hình thức đối tác công tư (BT). Tuy nhiên phương án hoàn vốn công trình này chưa ra được phương án khả thi.
Liên quan đến vụ việc cầu Long Kiển bị sập, công an huyện Nhà Bè cho biết đang tạm giữ tài xế Nguyễn Thanh Lâm. Bước đầu tại cơ quan điều tra, tài xế khai do không biết đường nên điều khiển xe qua cầu Long Kiển khiến cầu này bị sập vì quá tải. Theo ông Bùi Xuân Cường, nếu tài xế Nguyễn Thanh Lâm có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau.
Thu Trang (t/h)