Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:14 | 24/06/2019 GMT+7

Tổng cục Thuế bổ nhiệm 141 lãnh đạo khi chưa đủ tiêu chuẩn

aa
Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ công bố mới đây cho thấy: Tại Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính, hiện còn 141 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định.
Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn là ai? Nhân sự mới tại Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan Em trai Bộ trưởng vừa được bổ nhiệm Tổng cục trưởng là ai?

Ngày 20/6, Thanh tra Bộ Nội vụ công bố kết luận thanh tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/8/2018.

Theo đó, qua kiểm tra, còn 141 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Trong số này, có 1 công chức thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, 140 công chức còn lại thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Cục trưởng Cục Thuế.

Đáng chú ý, có 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương; 2 trường hợp được tiếp nhận được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.

Các điều kiện, tiêu chuẩn mà số công chức này chưa đáp ứng đủ, theo kết luận, là chứng chỉ bồi dưỡng quản lý nhà nước; chứng chỉ ngoại ngữ; bằng trung cấp lý luận chính trị; chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đối với ngạch hiện giữ hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp phòng, chi cục (đa số đang đi học hoặc đã có quyết định cử đi học).

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan
Trụ sở Tổng cục Thuế tại Hà Nội

Về cơ bản, Thanh tra Bộ Nội vụ đánh giá công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đã đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định chung, quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, khi tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đã thực hiện các bước theo quy định.

Một số trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không được tín nhiệm cao, Tổng cục Thuế và các đơn vị đã xem xét, không bổ nhiệm lại. Nhìn chung, việc quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo quy định pháp luật. Biên chế công chức, viên chức đảm bảo trong phạm vi chỉ tiêu được giao.

Về số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị có từ 1 - 3 người; đến thời điểm hiện tại còn 1 phòng của Cục Thuế có số lượng cấp phó vượt 1 người, nhưng có 1 phó phụ trách phòng.

Tuy nhiên, về trình tự, thủ tục bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ, còn nhiều vấn đề: Hồ sơ không có văn bản đề nghị phê duyệt chủ trương của đơn ví có nhu cầu bổ nhiệm; một số biên bản họp chưa thể hiện đủ nội dung.

Một số hồ sơ bổ nhiệm nguồn nhân sự từ nơi khác, không có tài liệu thể hiện việc gặp người dự kiến bổ nhiệm để trao đổi yêu cầu công tác, nhu cầu bổ nhiệm; làm việc với nơi đi, nơi đến; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị nơi công chức đang công tác; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị dự kiến phân công công tác.

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan
Ảnh chụp màn hình một đoạn trích trong kết luận thanh tra

Những hồ sơ bổ nhiệm lại không có tài liệu thể hiện việc Thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp nhận xét, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại. Biên bản nhận xét, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định; không có tờ trình của Phòng Tổ chức cán bộ trình Cục trưởng. Một số trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm.

Từ những kết luận trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về quản lý biên chế; đồng thời xem xét, đánh giá lại việc chưa sử dụng hết số biên chế công chức được giao, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp; đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng chỉ tiêu kế hoạch và quy định của pháp luật.

Đồng thời, đảm bảo đến hết năm 2019 phải hoàn thiện, đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định; không xem xét bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp sau thời hạn vẫn không đáp ứng yêu cầu. Báo cáo Bộ Tài chính sớm tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương cho các công chức ngành Thuế.

Riêng đối với 4 trường hợp bổ nhiệm 4 chức danh Cục trưởng khi đã quá tuổi, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Tổng cục Thuế báo cáo Bộ Tài chính làm việc với cấp ủy địa phương để đánh giá, xem xét việc bổ nhiệm đối với 4 cục trưởng khi đã quá tuổi.

Mặt khác, tiến hành đánh giá về năng lực, phẩm chất, đạo đức, sự tín nhiệm của tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, sự đánh giá, xếp loại trong thời gian được giao giữ chức vụ cục trưởng, đảm bảo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tiễn công tác cán bộ tại địa phương. Với trường hợp không đáp ứng yêu cầu, phải thu hồi quyết định bổ nhiệm.

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan Hải quan Hà Nội: Xuất sắc, nhưng hàng loạt cán bộ dính tai tiếng

Hải quan Hà Nội được chính quyền sở lại phong là "xuất sắc" năm 2018 và một trong những đơn vị đứng đầu ngành hải ...

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét thi hành kỷ luật nhiều tướng thuộc Tổng cục Cảnh sát

TĐO-Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong kỳ họp thứ 30 đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét thi ...

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan Cục Thuế Hà Nội xử lý 88 đơn thư khiếu nại tố cáo

TĐO-Tại buổi giao ban Thành ủy Hà Nội chiều ngày 9/10, Cục Thuế Hà Nội cho biết, đã giải quyết 88 đơn thư khiếu nại ...

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan 5 lãnh đạo Tổng cục và Cục trưởng tự nguyện xin nghỉ công tác trước tuổi

5 thiếu tướng là các lãnh đạo thuộc Tổng Cục VIII (Bộ Công an) đã tự nguyện xin nghỉ công tác sớm để tạo thuận ...

tong cuc thue bo nhiem 141 lanh dao khi chua du tieu chuan Bộ Công an giảm gần 60 đơn vị cấp cục, 6 tổng cục, gần 300 đơn vị cấp phòng

TĐO-Tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang thông tin: Việc giảm gần 60 đơn vị cấp cục và bỏ tổng cục được thực ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát biểu của Tổng Bí thư tại buổi gặp mặt chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Phát biểu của Tổng Bí thư tại buổi gặp mặt chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Trong không khí cả nước chào đón năm Giáp Thìn -2024, mừng Đảng Cộng sản Việt Nam 94 tuổi (3/2/1930-3/2/2024), sáng 7/2 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt, chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng

Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng

Trong thông điệp năm mới 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước kêu gọi người dân trên hành tinh đoàn kết để hướng đến một tương lai tươi sáng.
VUFO công bố các quyết định về công tác cán bộ

VUFO công bố các quyết định về công tác cán bộ

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động