Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:09 | 03/11/2023 GMT+7

Tình người không biên giới

aa
Với hơn 80km đường biên giới tiếp giáp tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), có thể nói địa bàn biên giới của tỉnh Gia Lai là khu vực năng động bậc nhất trên vùng Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Bên cạnh cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Ôzadao vốn được ví như “cửa ngõ” giao thông chiến lược kết nối các tỉnh Đông bắc Campuchia với Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung bộ, ở đây còn có nhiều đường mòn dân sinh qua lại rất thuận lợi cho việc giao thương. Với đặc thù như thế, đoạn biên giới của tỉnh Gia Lai không chỉ đóng vai trò quan trọng về kinh tế mà còn là địa bàn hết sức năng động về công tác đối ngoại…
Việt Nam, Lào, Campuchia thúc đẩy hợp tác kinh tế số
Thúc đẩy kết nối ba nền kinh tế Campuchia, Lào và Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Tình người không biên giới
Bộ chỉ huy BP tỉnh Gia Lai hỗ trợ kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho 3 lực lượng vũ trang tỉnh Rattanakiri vào ngày 23/9/2023.

Chung một mái nhà

Có thể ví tình đoàn kết thủy chung, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia “như hoa một cây, như con một nhà”. Điều này lý giải vì sao dưới chế độ cai trị của “tập đoàn” diệt chủng Khme Đỏ, nhiều gia đình bên đất bạn đã chạy sang lánh nạn và được cộng đồng người Việt Nam chở che, đùm bọc. Theo số liệu khảo sát của Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai, đến thời điểm hiện tại có 44 người Việt Nam lấy chồng (vợ) là người Campuchia hiện đang sinh sống trên khu vực biên giới của nước bạn. Ở chiều ngược lại, bên nước bạn có 136 trường hợp kết hôn với người Việt Nam và đang cư trú trên khu vực biên giới của ta.

Tình đoàn kết thủy chung, gắn bó giữa cư dân hai bên biên giới luôn được các cấp, các ngành của Việt Nam và Campuchia chăm lo vun đắp và nó thực sự đơm hoa kết trái khi lực lượng BĐBP triển khai thực hiện phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư hai bên biên giới. Với mô hình này, toàn tỉnh Gia Lai đã có 5 làng thuộc 4 xã biên giới của hai huyện Đức Cơ và Ia Grai tổ chức kết nghĩa với 5 làng thuộc 4 xã bên phía Campuchia. Việc tổ chức kết nghĩa và có nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực đã giúp cho hàng chục ngàn hộ gia đình sinh sống hai bên biên giới có nhiều thuận lợi trong việc qua lại thăm thân, giao lưu học hỏi trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và đặc biệt là chung sức đồng lòng trong quản lý, bảo vệ và xây dựng biên giới ngày càng giàu đẹp. Qua hoạt động kết nghĩa đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho cán bộ và nhân dân ở các thôn, làng về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người trong xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển. Cùng với đó, các hoạt động đối ngoại biên phòng, ngoại giao giữa chính quyền và nhân dân luôn được quan tâm chăm lo, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự tin cậy, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau giữa chính quyền, nhân dân và các lực lượng chức năng hai bên biên giới.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện phong trào kết nghĩa, mối quan hệ giữa cư dân hai bên biên giới càng trở nên gắn kết hơn. Bà con đã tự giác chấp hành các hiệp định, hiệp ước biên giới quốc gia, cũng như những quy chế trong bản ghi nhớ của thôn, làng hai bên đã ký kết, tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống... Biên giới giờ đây đã chung một mái nhà, chung một dòng sông để tình người luôn được nở rộ trong vườn hoa của tình đoàn kết.

Tình người không biên giới

Tình người không biên giới
Đồn BP cửa khẩu QT Lệ Thanh (BĐBP Gia Lai) phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia tổ chức tuần tra song phương.

Nếu các khu dân cư dọc hai bên biên giới được ví “như hoa một cây, như con một nhà”, thì mối quan hệ giữa những người lính bảo vệ biên giới hai nước được tạo dựng, bồi lắng trong tình đồng chí đồng đội. Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai đã tập trung chỉ đạo các đồn Biên phòng thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo về tình hình đấu tranh, ngăn chặn với các hoạt động vi phạm pháp luật và những mầm mống phá hoại tình đoàn kết, gây mất ổn định an ninh biên giới. Với phương châm “làm việc theo nguyên tắc, ứng xử bằng tấm lòng”, bên cạnh hoạt động phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, các đồn Biên phòng xây dựng kế hoạch, biên soạn giáo án, phân công cán bộ giảng dạy, tổ chức các lớp học tiếng Campuchia. Các đồng nghiệp từ bên kia biên giới cũng không ngừng trao dồi kiến thức, ngôn ngữ trong giao tiếp bằng việc mời BĐBP “đứng lớp”, bổ trợ thêm tiếng Việt, để không chỉ phục vụ trong công việc, mà còn giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi “tối lửa tắt đèn”. Điều này càng được thể hiện đậm nét khi đối diện với những vấn đề liên quan đến an ninh phi truyền thống như phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đặc biệt là cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa mới đi qua.

Bằng tình cảm sáng trong của mình, các đơn vị BĐBP Gia Lai đã không ít lần bất chấp hiểm nguy, triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi thiên tai tàn phá bên đất bạn. Điển hình là cuộc “chạy đua” với lũ dữ vào năm 2013, lực lượng BĐBP Gia Lai đã cơ động sang Đồn Cảnh sát Biên phòng 703 và chốt 43, BĐBP Campuchia, kịp thời đưa 19 người về Việt Nam tránh lũ an toàn. Sau khi nước rút, BĐBP đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm, y tế giúp các nạn nhân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Cùng với các hoạt động gặp gỡ hội đàm, trao đổi thông tin liên quan đến biên giới, đấu tranh ngăn chặn những mầm mống gây mất an ninh là những chuyến đi đong đầy lòng nhân ái của người lính Biên phòng. Trong suốt gần 10 năm qua, với truyền thống “thương người như thể thương thân” BĐBP Gia Lai đã giúp đỡ, hỗ trợ 3 cháu học sinh Campuchia trong chương trình “Nâng bước em tới trường” với số tiền 500.000 đồng/cháu/ tháng, hỗ trợ xây dựng 6 nhà đoàn kết - hữu nghị tặng 6 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bên đất bạn, với tổng trị giá 270 triệu đồng. Tiếp đến là quãng thời gian gần 3 năm căng mình phòng chống đại dịch Covid-19, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, vật tư y tế, cùng hàng tỷ đồng được BĐBP tỉnh Gia Lai trao tay chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Rattanakiri (CPC). Sau khi đại dịch đi qua, thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống của các đồng nghiệp bên kia biên giới, người lính BP trên quê hương Anh hùng Núp thường xuyên có sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần giúp bạn khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Mới đây nhất, ngày 25/9/2023 Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Gia Lai đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho 3 lực lượng Công an, Quân sự, Hiến binh tỉnh Rattanakiri xây dựng nhà ở, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống và công tác.

Có thể nói, tình cảm của những người lính Biên phòng Gia Lai dành cho các đồng nghiệp từ bên kia biên giới được khởi nguồn và lắng đọng từ tấm lòng của những người đồng chí, đồng đội dành cho nhau. Đó là ngọn lửa hun đúc tình đoàn kết hữu nghị, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Hành trình khảo sát các di tích trên con đường liên minh chiến đấu Việt - Lào Hành trình khảo sát các di tích trên con đường liên minh chiến đấu Việt - Lào
Tuyến đường Tây Trường Sơn trên đất Lào đã trở thành biểu tượng của liên minh chiến đấu Việt - Lào, của tình hữu nghị đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước. Các di tích trên con đường này xứng đáng được tôn vinh là Di tích quốc gia Lào.
Biểu tượng bất diệt của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào Biểu tượng bất diệt của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công an Lào, Đại tướng Vilay Lakhamphong đã chia sẻ về sự giúp đỡ của bộ đội tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam tại Lào.
Theo Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam
Nguồn: dangcongsan.vn

Tin bài liên quan

Chùm ảnh: Lực lượng Công an, Nội vụ Việt Nam - Lào - Campuchia diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Chùm ảnh: Lực lượng Công an, Nội vụ Việt Nam - Lào - Campuchia diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ba quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia vừa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ xử lý tình huống tai nạn giao thông, sự cố hóa chất và cháy xe bồn chở xăng dầu tại vùng biên giới. Buổi diễn tập diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, nằm trong chuỗi hoạt động nhân Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ I.
Việt Nam - Lào - Campuchia chia sẻ kinh nghiệm phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Việt Nam - Lào - Campuchia chia sẻ kinh nghiệm phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Ngày 28/3 tại Đà Nẵng, Bộ Công an và Bộ Nội vụ Việt Nam - Lào - Campuchia phối hợp tổ chức Hội thảo hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa ba quốc gia.
Việt Nam, Campuchia phối hợp, hỗ trợ Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam, Campuchia phối hợp, hỗ trợ Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024

Hai Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Campuchia nhất trí phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024; thúc đẩy đoàn kết nội khối, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Các tin bài khác

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đây là đề xuất của ông Ngụy Hiểu Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Huy (Trung Quốc) nhân chuyến đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương vào ngày 26/4.
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á diễn ra ngày 26/4 tại Hà Nội.
TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Chiều 26/4, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Seo Dong Wook, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương.
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động