Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
09:55 | 15/06/2019 GMT+7

Tình hình Mỹ-Iran ngày càng trở nên nguy hiểm

aa
Trả đũa hay kiềm chế? Tăng thêm lệnh trừng phạt hay đàm phán với Iran? Chính quyền Mỹ bị chia rẽ ngay trong phe "diều hâu" cứng rắn và Tổng thống Donald Trump.
Vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công: Mỹ tung video cáo buộc Iran "tiêu huỷ chứng cứ" Thủ tướng Nhật Bản giúp "hạ nhiệt" căng thẳng Mỹ - Iran IAEA: Iran đang tăng cường làm giàu Uranium
khong co chien luoc ro rang my chia re sau vu tan cong tau cho dau
Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, lắng nghe Tổng thống Donald Trump nói chuyện tại Nhà Trắng tháng 5/2019. Ảnh: AFP/Brendan Smialowski

Chính quyền Mỹ đang “vật lộn” xác định chiến lược chống lại Iran – được thể hiện qua phản ứng không chắc chắn đối với những diễn biến gần đây ở Vịnh Oman.

Phản ứng thế nào đối với vụ tấn công?

Washington chỉ mất vài giờ để cáo buộc trực tiếp Tehran phải "chịu trách nhiệm" cho các cuộc tấn công hôm 13/6 vào hai tàu chở dầu.

Sau đó một ngày,14/6, TT Trump tuyên bố, đã có "bằng chứng rõ rành rành" Iran đứng đằng sau vụ việc hai tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman, đồn thời bác bỏ sự phủ nhận của Tehran.

TT đã chỉ ra một đoạn video cho thấy một chiếc tàu tuần tra của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đi theo một trong những chiếc tàu chở dầu và gỡ bỏ một quả ngư lôi chưa nổ ra khỏi thân tàu.

Theo hãng tin Reuters, ông Kokuka Sangyo, Chủ tịch Công ty Vận hành tàu Kokuka Courageous (Nhật Bản), cho biết con tàu của họ bị tấn công 2 lần hôm 13/6 và 2 vụ cách nhau 3 giờ buộc thủy thủ đoàn phải sơ tán. Các thuyền viên cũng thừa nhận đã tận mắt nhìn thấy một vật thể bay đâm vào tàu trước khi vụ nổ thứ hai xảy ra.

Các hình ảnh, video kia được xem là bằng chứng được Mỹ sử dụng để củng cố cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công do Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra. Ông nhấn mạnh Washington sẽ bảo vệ các lực lượng, lợi ích của mình và sát cánh với các đối tác, đồng minh để bảo vệ thương mại toàn cầu và ổn định khu vực. Ông Pompeo cũng không quên nhắc lại Iran từng đe dọa ngăn hoạt động vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz.

Nhưng theo sau những lời buộc tội của Mỹ không phải là các đe dọa của bất kỳ sự trả đũa ngay lập tức. Điều đó thể hiện mức độ hạn chế của một chính quyền đang liên tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Iran. Dù vậy tháng trước chính nó lại đã đẩy mạnh chiến lược "gây áp lực tối đa" với việc triển khai tàu, máy bay ném bom và quân đội mới tới khu vực.

khong co chien luoc ro rang my chia re sau vu tan cong tau cho dau
Một trong hai tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman hôm 13.6 Ảnh: AFP

Lại cuộc chiến ngôn từ?

"Tình hình giữa Mỹ và Iran đang ngày càng trở nên nguy hiểm", Colin Kahl, cựu cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Obama hiện tại đang công tác tại Đại học Stanford ở California, nhấn mạnh.

Cả hai bên có thể "dễ dàng ... trượt vào một cuộc chiến mà họ tuyên bố muốn tránh", ông nói.

Giữa cuộc chiến ngôn từ vẫn đang tiếp diễn và diễn biến leo thang gần đây, nhiều nhà quan sát và đồng minh của Mỹ lo ngại một sự cố có thể biến thành xung đột mở.

Nhưng Aaron David Miller, một cựu đàm phán viên của cả hai chính quyền Dân chủ và Cộng hòa, không thấy các cuộc tấn công gần đây là "đủ để một chiến tranh nổ ra."

Tập trung vào các giải pháp ngoại giao?

Về phần mình, TT Trump đã nói rõ điều này: Ông không muốn lôi kéo quân đội nước này vào một cuộc chiến tranh tốn kém và "bất tận" như ở Afghanistan và Iraq.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng đã thể hiện quyết tâm "bảo vệ lực lượng và lợi ích của chúng tôi trên toàn thế giới", ông cũng đã nhắc lại rằng Washington "không tìm kiếm xung đột".

Các phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã nhấn mạnh, cả lợi ích và lực lượng của Mỹ đều chưa bị tấn công - khiến vụ tấn công trở thành một vấn đề ảnh hưởng đến giao thông hàng hải toàn cầu cần được giải quyết ở cấp độ quốc tế.

"Chúng tôi có một vấn đề quốc tế ở Trung Đông, đó không phải là vấn đề của riêng Mỹ", ông Shanahan nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, nhấn mạnh Mỹ đã thống nhất tìm kiếm một "sự đồng thuận quốc tế cho vấn đề quốc tế này."

Nhưng phải là bí mật khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton – người thuộc phe "diều hâu", đã được đảm nhận các vị trí tích cực hơn nhiều. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng được coi là một "diều hâu", ngay cả khi ông đã cố gắng để phù hợp hơn với đường lối kiềm chế hơn của TT Trump.

khong co chien luoc ro rang my chia re sau vu tan cong tau cho dau
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện với truyền thông tại Bộ Ngoại giao ở Washington, sau vụ tấn công hai tàu chở dầu. Ảnh: AP

Quan trọng là TT Trump muốn gì?

Ngoài câu hỏi làm thế nào để đối phó với các cuộc tấn công gần đây, một câu hỏi lớn hơn nhiều vẫn là: mục tiêu cụ thể của chiến lược "gây áp lực tối đa" của Mỹ chống lại Iran là gì?

Năm ngoái, TT Trump đã rút Mỹ ra khỏi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 được thiết kế để ngăn chặn Teheran sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông đã chỉ trích gay gắt hiệp ước, đàm phán trong nhiệm kỳ Tổng thống Obama và tuyên bố ông muốn buộc Cộng hòa Hồi giáo chấp nhận những hạn chế nghiêm ngặt hơn nhiều đối với chương trình hạt nhân và chấm dứt mọi hành vi "gây bất ổn" ở Trung Đông.

Trong những tuần gần đây, ngay cả khi các nhóm của ông đang tăng cường áp lực kinh tế, ngoại giao và quân sự đối với Iran, TT Trump đã đưa ra nhiều lời kêu gọi đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo Iran.

Nhưng khi nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thẳng thừng từ chối, ông Trump dường như không chắc chắn nên tiến hành bước tiếp theo như thế nào.

"Cá nhân tôi cảm thấy rằng còn quá sớm để nghĩ về việc thực hiện một thỏa thuận", TT Trump viết trên trang Twitter cá nhân hôm thứ Năm, trước khi một lần nữa vào thứ Sáu lặp lại lời mời.

"Chúng tôi muốn đưa họ trở lại bàn đối phán nếu họ muốn quay lại", ông phát biểu trong chương trình Fox & Friends. "Tôi sẵn sàng khi họ sẵn sàng. Bất cứ khi nào họ sẵn sàng, tôi đều đồng ý."

"Vấn đề thực sự là không có kết thúc trong chiến lược của chính quyền Mỹ," Miller nói. "Ngay bây giờ, chế độ (Iran) sụp đổ hoặc thay đổi chỉ có trong tưởng tượng."

Miller thấy sự thiếu rõ ràng đáng lo ngại trong cách tiếp cận của chính quyền TT Trump.

"Mục đích của lệnh trừng phạt là gì?" các nhà ngoại giao đặt câu hỏi. "Có phải là để phá hủy nền kinh tế Iran? Hay đó là một nỗ lực nghiêm túc để kéo Iran vào các cuộc đàm phán và tạo ra một kết quả tốt hơn những gì cựu TT Obama đã làm được?"

"Tôi không tin chính quyền này đã sẵn sàng (thực hiện) những nhượng bộ mà Iran sẽ yêu cầu trong một cuộc đàm phán nghiêm túc."

Xem thêm

khong co chien luoc ro rang my chia re sau vu tan cong tau cho dau Hệ thống phòng không mới của Iran bắn hạ 6 mục tiêu tàng hình cùng lúc

Hôm 9/6, Bộ Quốc phòng Iran đã công bố đoạn video ghi lại cảnh hệ thống phòng không tự phát triển của nước này có khả ...

khong co chien luoc ro rang my chia re sau vu tan cong tau cho dau Video: Phi đội F-35 Mỹ mang bom và tên lửa dàn trận sát Iran

Đoạn video được cho là của quân đội Mỹ ghi lại cảnh các máy bay F-35 hiện đang đồn trú tại UAE, vị trí cách ...

khong co chien luoc ro rang my chia re sau vu tan cong tau cho dau Mỹ cảnh báo nước trừng phạt bất kỳ nước nào mua dầu của Iran

Mỹ sẽ xử phạt bất kỳ quốc gia nào mua dầu mỏ từ Iran sau khi hết hạn miễn trừ vào ngày 2/5, Đại diện ...

Mai Anh (theo AFP)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ 1,15 triệu USD cho tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người khuyết tật
Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đối với Việt Nam, Đại sứ Ted Osious - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho rằng cơ hội cho các công ty Mỹ là rất lớn dù "cơn gió ngược" của nền kinh tế toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức.

Các tin bài khác

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall (Nga)

Cộng đồng thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall, ngoại ô Moskva của Nga vào tối 22/3 theo giờ địa phương.
Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên quốc tế. Nguyên nhân là vì dữ liệu chính thức cho thấy số người di cư đạt mức cao kỷ lục khác, làm trầm trọng thêm thị trường thuê nhà vốn đã thắt chặt.
LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Khuyến khích tạo ra nhiều hạnh phúc và ít bất hạnh hơn trong thời điểm bất ổn và xung đột hiện nay

Năm 2024, Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia. Các nước cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động