Trang chủ Quốc tế
19:00 | 30/05/2016 GMT+7

Tin nóng trong ngày: Trung Quốc muốn diễn tập hải quân chung với ASEAN

aa
TĐO - Trung Quốc muốn diễn tập hải quân chung với ASEAN, tân tổng thống Philippines đòi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết Biển Đông, Nga - Mỹ thảo luận về khả năng tham gia chiến dịch chung tại Syria... là những tin tức đáng chú ý trong ngày

Trung Quốc muốn diễn tập hải quân chung với ASEAN. Tờ Bangkok Post hôm 30/5 cho hay: trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Trung Quốc lần 6 diễn ra tại Lào, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đề nghị tổ chức diễn tập hải quân chung với tất cả các nước Đông Nam Á. Bangkok Post dẫn lời tướng Prawit Wongsuwon, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, cho biết các bên tại hội nghị tỏ ra quan tâm tới đề nghị của Trung Quốc nhưng chưa có thỏa thuận nào được đưa ra. Tuy nhiên, một đại sứ Thái Lan về hưu cho rằng cuộc diễn tập hải quân chung giữa ASEAN và Trung Quốc khó có thể diễn ra vì bị một số thành viên của khối phản đối.

tin nong trong ngay trung quoc muon dien tap hai quan chung voi asean

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn

Mỹ, Nhật, Hàn điều tra vụ cháy động cơ máy bay của Korean Air. Kyodo đưa tin, ngày 30/5, nhóm gồm hơn 10 thanh tra ngành vận tải của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc điều tra chung nhằm xác minh nguyên nhân gây ra sự cố cháy động cơ trên một máy bay của hãng hàng không Korean Air, buộc phải hủy cất cánh từ sân bay Haneda của Tokyo (Nhật Bản) hôm 27/5 vừa qua. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản, các cánh tuốc-bin gần động cơ máy bay Boeing 777 có dấu hiệu bị vỡ và được tìm thấy trên đường băng sau khi tách vỏ động cơ. Không có dấu hiệu bất thường trên cánh quạt hoặc máy nén ngay trên động cơ.

Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc bị nghi đánh bắt trái phép. Theo Channel News Asia, thông cáo của lực lượng vũ trang Indonesia phát hôm qua (29/5) cho biết tàu hộ vệ Oswald Siahaan 354 đang tuần tra vùng biển gần quần đảo Natuna thì phát hiện và chặn tàu Trung Quốc Gui Bei Yu. “Chúng tôi bắt tàu, đem nó về Natuna khi động cơ tàu ngừng hoạt động và chúng tôi kéo bằng dây thừng” – Chuẩn Đô đốc A. Taufiq R., Chỉ huy Hạm đội phía Tây Indonesia, nói. Một nguồn tin khác nói rằng tàu tuần duyên Trung Quốc hiện diện khi giới chức Indonesia lên tàu cá để bắt thuyền viên. 8 người được cho là bị bắt trong vụ việc hôm 27/5.

Tân tổng thống Philippines đòi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết Biển Đông. Theo báo chí Philippines, Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte mới đây tuyên bố: Trung Quốc phải tuân theo phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) trong vụ Philippines kiện những yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh trong vùng Biển Đông. Ông Duterte còn ám chỉ tới sự kiện vào năm 2012, Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh cho là của họ dù nằm sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines và được Manila tuyên bố chủ quyền. Theo dự kiến, PCA sẽ sớm đưa ra phán quyết về vụ kiện nói trên.

tin nong trong ngay trung quoc muon dien tap hai quan chung voi asean

Tổng thống Rodrigo Duterte. (Ảnh: EPA)

2.200 cảnh sát, binh sĩ chờ bắt sư trụ trì Thái Lan. Nation dẫn nguồn tin từ Cục Điều tra Đặc biệt (DSI) hôm 29/5 cho biết hơn 2.200 cảnh sát và sĩ quan quân sự sẽ được triển khai để canh gác 15 lối vào chùa trong chiến dịch bắt giữ sư trụ trì Phra Dhammajayo. Cảnh sát đã dùng thiết bị bay điều khiển từ xa, trực thăng để khảo sát đường vào, lối đi xung quanh chùa Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani, phía Bắc Bangkok. DSI đang đề nghị một vị sư khác của chùa làm trung gian giúp các nhà điều tra gặp sư trụ trì 72 tuổi. Tòa án phát lệnh bắt ông này từ ngày 17/5. Nhà sư gây tranh cãi bị truy nã với các cáo buộc rửa tiền, nhận 1,2 tỷ baht (33.500 USD) bất chính.

Anh tính điều 1.000 quân cùng xe tăng tới Baltic để đối phó Nga. “Chúng tôi đang cân nhắc tăng cường hiện diện ở tiền phương tại các quốc gia Baltic, hay nhìn chung là ở dọc sườn phía Đông”, nhật báo Times của Anh dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon. Các nguồn tin cho hay: Anh định triển khai 1.000 binh sĩ cùng xe tăng và pháo tới các nước cộng hòa Baltic trong khuôn khổ kế hoạch xây dựng quân sự sát biên giới Nga của NATO. Số quân nói trên sẽ cấu thành một trong 4 tiểu đoàn gồm tổng cộng 4.000 quân mà NATO tính triển khai ở khu vực Baltic, bên cạnh 2 tiểu đoàn từ lực lượng vũ trang Mỹ và một tiểu đoàn từ quân đội Đức.

Nga, Mỹ thảo luận về khả năng tham gia chiến dịch chung tại Syria. Theo Reuters, ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết, trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry, 2 bên đã thảo luận về đề xuất của Moscow tiến hành các chiến dịch chung chống những nhóm phiến quân ở Syria không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này. Trong cuộc điện đàm, ngoại trưởng 2 nước cũng thảo luận về khả năng đóng cửa biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn “sự xâm nhập của các tay súng”, cũng như đánh giá về tình hình tại Ukraine.

tin nong trong ngay trung quoc muon dien tap hai quan chung voi asean

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria

Xả súng ở Mỹ, 8 người thương vong. Tối 29/5 (theo giờ Việt Nam), ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại thành phố Houston thuộc bang Texas, Tây Nam nước Mỹ. 2 đối tượng đã bất ngờ nã đạn bắn chết một người đang ngồi trong xe ôtô. Cảnh sát lập tức có mặt tại hiện trường và nhanh chóng khống chế được các đối tượng. Một thủ phạm bị bắn chết và kẻ còn lại bị thương nặng sau cuộc đấu súng với cảnh sát. Vụ việc cũng khiến 2 cảnh sát bị thương. Hiện chưa rõ động cơ xả súng. Vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua là vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ khi liên tiếp xảy ra các vụ xả súng nghiêm trọng.

Bê 2 đầu mới sinh gây sốt ở Ấn Độ. Theo thông tin từ báo chí địa phương, con bê 2 đầu chào đời vào đầu tháng 5 này tại thị trấn Pratappur (Ấn Độ). Nó có đủ 4 mắt và 2 lưỡi. Người chủ cho biết sức khoẻ của con vật khá tốt và ăn rất khoẻ. Tuy nhiên, nó vẫn không thể tự nhấc đầu lên được vì quá nặng. Vì vậy, người ta phải đỡ hộ đầu để nó có thể bú sữa mẹ. Bò là con vật linh thiên trong đạo Hindu nên bê 2 đầu thường được coi là hiện thân của phép màu và được tôn thờ. Rất nhiều du khách đã tìm đến thị trấn chỉ để chiêm ngưỡng con bê hiếm gặp này. Những trường hợp bê 2 đầu được ghi nhận trước đó thường không sống được lâu.

tin nong trong ngay trung quoc muon dien tap hai quan chung voi asean

Cận cảnh con bê 2 đầu tại Ấn Độ

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động