Toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tới 3,37 triệu xe máy trong năm tài khoá 2019. Lượng xe máy tiêu thụ tiếp tục tăng nhẹ 2,7% so với cùng kỳ bất chấp đề xuất 'cấm' phương tiện này tại Hà Nội và TP.HCM.
Toyota Avanza 2019 giá chỉ 446 triệu gây sốc Sức ép quá lớn từ Honda, loạt xe Yamaha phải bán dưới giá đề xuất? Đề xuất cấm xe máy, người Việt vẫn mua hơn 750.000 xe đầu năm 2019
tieu thu xe may van tiep tuc tang truoc de xuat cam
Tiêu thụ xe máy vẫn tiếp tục tăng trước đề xuất 'cấm'

Theo những báo cáo mới nhất về lượng tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam, trong năm tài chính 2019 (từ 4/2018 đến 3/2019) toàn thị trường tiêu thụ hơn 3,39 triệu xe máy. Lượng tiêu thụ xe máy tiếp tục tăng nhẹ 2,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, doanh số bán hàng của riêng ông lớn Honda Việt Nam (HVN) đã đạt mức kỷ lục là 2,56 triệu xe,tăng 7,6% so với năm tài chính 2018. Những báo cáo của thị trường xe máy cũng cho thấy sự thống trị của thương hiệu xe máy này khi chiếm tới 76,8% thị phần. Như vậy, các thương hiệu lớn còn lại như Yamaha, Piaggio, SYM hay Suzuki chỉ chia nhau khoảng hơn 20% thị phần xe máy còn lại.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, thị trường xe máy Việt Nam sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.Với những đầu tư mạnh mẽ và ưu thế vượt trội của các mẫu xe điện phần nào sẽ gây áp lực lên các mẫu xe máy xử dụng đốt trong truyền thống.

Ngoài ra, dự thảo về hạn chế phương tiện cá nhân đặc biệt là xe máy cũng phần nào sẽ thay đổi bài toán của các doanh nghiệp sản xuất loại phương tiện này. Hiện tại, cả 2 thàng phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều thống nhất sẽ hạn chế lượng lớn xe máy vào nội thành. Xe máy đang đứng trước nhiều thách thức và có thể sẽ sụt giảm rất mạnh khi lệnh 'cấm' đang đến gần.

tieu thu xe may van tiep tuc tang truoc de xuat cam
Ông Kesukei Tsuruzono - Tân TGĐ Honda Việt Nam

Trao đổi về để xuất hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy tại 2 thành phố lớn, ông Kesukei Tsuruzono Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết "Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu và phương tiện công cộng hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì vậy mà chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu nhu cầu cũng như sự dịch chuyển này. Chúng tôi mong muốn được trao đổi nhiều hơn nữa với các cơ quan ban ngành có liên quan để đưa ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề này".

Theo ông Đào Việt Long Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội đã chia sẻ, tính đến Quý 1/2019, CSGT Hà Nội phải quản lý 6.649.596 phương tiện. Trong đó có 739.731 ôtô, 5.761.436 xe máy (chiếm 86%) và xe máy điện 148.429 chiếc. Đánh giá tổng hợp 2014-2019 cho thấy năm 2017 số lượng phương tiện tăng 5,3%, đến năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 so với 2018 đã tăng 1,5%.

Số liệu phương tiện này cho thấy, xe máy đang chiếm đến 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội. Những thống kê mới nhất cũng chỉ ra rằng phương tiện công cộng hiện nay cũng chỉ đáp ứng chưa tới 20% nhu cầu đi lại của người dân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Việc 'cấm' phương tiện cá nhân này mà chưa có biện pháp đảm bảo việc đi lại cho người dân phần nào sẽ gây rất nhiều khó khăn đến đời sống cũng như sinh hoạt của người dân tại khu vực cấm xe máy.

Hoàng Cường