Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
14:26 | 18/01/2022 GMT+7

Tiết lộ "nóng" từ chủ tịch hội đồng giải thưởng cực lớn do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập

aa
Giáo sư Sir Richard Henry Friend chia sẻ về quá trình ông nhận lời mời và tham gia Hội đồng Giải thưởng VinFuture do vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập.
Vì sao ngay lần tổ chức đầu tiên, VinFuture đã quy tụ được những nhà khoa học, công trình nghiên cứu thực tiễn có ảnh hưởng nhất thế giới? Vì sao ngay lần tổ chức đầu tiên, VinFuture đã quy tụ được những nhà khoa học, công trình nghiên cứu thực tiễn có ảnh hưởng nhất thế giới?
“Người truyền cảm hứng” Katalin Karikó sẽ tham dự sự kiện VinFuture “Người truyền cảm hứng” Katalin Karikó sẽ tham dự sự kiện VinFuture

Tiết lộ 'nóng' từ chủ tịch hội đồng giải thưởng cực lớn do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập

Giáo sư Sir Richard Henry Friend hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture. Ông được coi là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay với hơn 20 bằng sáng chế, 164.623 trích dẫn khoa học trong các công bố khoa học uy tín trên thế giới, đồng thời là tác giả và đồng tác giả của hơn 1.000 ấn phẩm khoa học.

Chiều 17/1, vị giáo sư nổi tiếng với các nghiên cứu về công nghệ OLED đã đặt chân đến Việt Nam. Ông đã có những chia sẻ đầu tiên với báo chí, trước khi bước vào chuỗi sự kiện Tuần lễ khoa học và trao giải VinFuture lần thứ nhất (18-21/1/2022).

Sir Richard Henry Friend là giáo sư vật lý tại Đại học Cambridge (Anh) và Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

Sir Richard Henry Friend là giáo sư vật lý tại Đại học Cambridge (Anh) và Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

- Thưa giáo sư, điều gì khiến ông quyết định nhận lời làm Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, một giải thưởng có thể coi là "bắt đầu từ số 0"? Ai là người đầu tiên gọi cho ông và gửi đến lời mời này?

Sứ mệnh của khoa học - công nghệ là làm sao có thể kết nối để mang lại những lợi ích cho xã hội. Điều này có vẻ như là điều tất nhiên. Tuy nhiên, trong khoảng 100 năm trở lại đây, điều này nhiều khi dường như bị lãng quên. Trong khi đó, khoa học đôi khi chỉ là khoa học thuần túy và vẫn chưa để ý tới khía cạnh mang lại lợi ích cho xã hội.

Ý tưởng của VinFuture là kết nối, hỗ trợ những phát kiến khoa học công nghệ để mang lại lợi ích cho xã hội. Tôi thấy đây là ý tưởng rất đáng hoan nghênh và hết sức tuyệt vời, tôi rất ủng hộ.

Tôi rất hân hạnh được tham gia từ đầu với quá trình phát triển của giải thưởng VinFuture.

Người đầu tiên gọi cho tôi đầu tiên để mời tôi tham gia chính VinFuture là một trong những người sẽ có mặt ở đây. Đó là Giáo sư Nguyễn Thục Quyên, Khoa Hóa & Hóa sinh tại Đại học California, Santa Barbara.

Giáo sư Quyên và tôi cũng là bạn quen biết lâu năm.

Tiết lộ nóng từ chủ tịch hội đồng giải thưởng cực lớn do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập - Ảnh 2.

Giáo sư Nguyễn Thục Quyên là đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture.

Đổi mới, sáng tạo, mang lại lợi ích cho xã hội

- Hơn 1 năm làm việc với VinGroup để kiến tạo nên giải thưởng này, giáo sư đánh giá thế nào về sự cống hiến của họ cho khoa học thế giới?

Để có được những thông tin giải thưởng như các bạn thấy hiện nay thì đó là cả quá trình mà những người tổ chức đã phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Bởi vì chúng ta sẽ phải tìm kiếm ở trên phạm vi toàn thế giới để có được những hồ sơ ứng tuyển, những ứng viên phù hợp nhất. Đó quả thực là khối lượng công việc khổng lồ, và để làm được thì cần phải có đội ngũ nhân sự chất lượng tham gia tổ chức giải thưởng này.

Tôi đánh giá rất cao đội ngũ này bởi vì họ làm việc rất chuyên nghiệp, để đến nag VinFuture có được số lượng rất lớn hồ sơ của những công trình tham gia, với xuất phát điểm từ con số 0. Với những gì chúng ta có được đến bây giờ thì đó quả thực là công việc hết sức ấn tượng.

Giải thưởng VinFuture là một giải thưởng khoa học toàn cầu, do đó Hội đồng Giải thưởng mang tính đại diện ở cấp độ toàn cầu nên chúng tôi không ưu tiên bất cứ một quốc gia nào hay một nhà khoa học tới từ một quốc gia nào cả. Tiêu chí của chúng tôi là đổi mới, sáng tạo và cân đối nó với những lợi ích mang lại cho xã hội, từ đó quyết định xem giải thưởng sẽ thuộc về nhà khoa học nào.

Chúng tôi rất mong giải thưởng VinFuture sẽ trở thành giải thưởng toàn cầu về lâu dài.

- Với Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD, tiêu chí nào là quan trọng nhất? Giáo sư đánh giá tác động của giải thưởng VinFuture đến cộng đồng khoa học như thế nào?

Tính đến thời điểm này, VinFuture nhận nhiều hồ sơ ứng cử, gần 600 hồ sơ, phán ánh công sức, sự đầu tư của các nhà khoa học.

Với Giải thưởng Chính, có 2 tiêu chí cốt lõi: Thứ nhất là có tính đổi mới sáng tạo thực sự rõ nét. Thứ hai là mang lại lợi ích xã hội to lớn. Đây cũng là giá trị cốt lõi mang lại nét đặc trưng tạo ra nét đặc biệt của giải thưởng này với các giải thưởng khác trên thế giới.

Giải thưởng VinFuture gửi đi thông điệp mạnh mẽ với thế giới. Đó là Việt Nam thế hệ tới đây là những thế hệ thịnh vượng, tràn đầy niềm tin và tự tin, khẳng định vai trò là động lực cho phát triển của đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo không chỉ đến từ các quốc gia có nền tảng khoa học lâu đời mà với sự toàn cầu hóa hiện nay. Chỉ cần đất nước có khát vọng và nền giáo dục tốt hoàn toàn có thể có các công trình tác động đến xã hội.

Tuần lễ Khoa học VinFuture nằm trong chuỗi sự kiện lễ trao giải VinFuture lần thứ I, diễn ra từ ngày 18 - 21/01/2022 tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng bậc nhất thế giới hội tụ tại Việt Nam để tham gia 4 hoạt động chính của Tuần lễ Khoa học VinFuture, bao gồm: Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo (ngày 18/1); Tọa đàm "Khoa học vì Cuộc sống" (ngày 19/1); Lễ Trao giải VinFuture lần thứ I (ngày 20/1) và Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture (ngày 21/1).

Giáo sư Đại học Cambridge: Sứ mệnh phá bỏ rào cản và truyền cảm hứng từ Giải thưởng VinFuture Giáo sư Đại học Cambridge: Sứ mệnh phá bỏ rào cản và truyền cảm hứng từ Giải thưởng VinFuture
Lễ trao giải VinFuture lần I: Vinh danh 4 công trình khoa học phụng sự nhân loại năm 2021 Lễ trao giải VinFuture lần I: Vinh danh 4 công trình khoa học phụng sự nhân loại năm 2021
Theo PL&BĐ
Nguồn:

Tin bài liên quan

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Danh sách Hurun Global Rich List 2024 ghi nhận sự tăng hạng của các tỷ phú Việt

Danh sách Hurun Global Rich List 2024 ghi nhận sự tăng hạng của các tỷ phú Việt

Trong danh sách xếp hạng tỷ phú giàu nhất của Hurun năm 2024, các tỷ phú của Việt Nam đều tăng hạng; trong đó ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, xếp hạng 678 với 4,8 tỷ USD.
Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng

Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng

Những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) đến từ nhiều quốc gia đã đồng tình rằng: Để khai thác hiệu quả tiềm năng của công nghệ này, mọi đối tượng trong xã hội hiện đại cần kịp thời nhận thức việc nghiên cứu và tận dụng AI một cách trách nhiệm và bền vững.

Các tin bài khác

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group (Tập đoàn Khách sạn ONYX) – công ty quản lý khách sạn hàng đầu, vừa tổ chức sự kiện roadshow (hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ trước đông đảo công chúng) đầu tiên tại Hàn Quốc từ ngày 16 đến 19 tháng 4 vừa qua tại hai thành phố trọng điểm là Seoul và Busan nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động