Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
17:29 | 13/01/2022 GMT+7

“Người truyền cảm hứng” Katalin Karikó sẽ tham dự sự kiện VinFuture

aa
Những “người hùng khoa họcđã đóng góp to lớn cho cuộc chiến chống Covid-19 và câu chuyện đầy cảm hứng của họ là một trong những điều đáng chờ đợi tại Tuần lễ khoa học VinFuture, diễn ra từ 18 - 21/01/2022 tại Hà Nội.
Tuần lễ trao giải VinFuture – nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu Tuần lễ trao giải VinFuture – nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu
Giáo sư Đại học Cambridge: Sứ mệnh phá bỏ rào cản và truyền cảm hứng từ Giải thưởng VinFuture Giáo sư Đại học Cambridge: Sứ mệnh phá bỏ rào cản và truyền cảm hứng từ Giải thưởng VinFuture

GS Karikó: cứu nhân loại với công nghệ mRNA

Chỉ 1 tuần nữa, Giải thưởng VinFuture sẽ chính thức công bố chủ nhân cho 4 giải thưởng danh giá, với tổng giá trị 4,5 triệu USD. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, giới khoa học công nghệ toàn cầu đã đổ dồn về Việt Nam bởi theo lịch trình, sẽ có một chuỗi sự kiện giao lưu và tọa đàm với đội ngũ các nhà khoa học “khủng” nhất thế giới trong nhiều lĩnh vực.

Giáo sư Katalin Karikó, Phó chủ tịch cấp cao của BioNTech
Giáo sư Katalin Karikó, Phó chủ tịch cấp cao của BioNTech

Theo thông tin từ VinFuture, đáng chú ý có Giáo sư Katalin Karikó, Phó chủ tịch cấp cao của BioNTech và Giáo sư Drew Weissman, Giám đốc Nghiên cứu vắc xin, Bộ phận Bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Perelman, Đại học Pennsylvania. Đây là hai nhà khoa học, hai cộng sự đã đặt nền móng cho công nghệ mRNA để làm ra hàng tỉ liều vắc xin - tấm lá chắn của con người trong cuộc chiến chống Covid-19.

Công trình của hai vị giáo sư cùng hành trình đầy chông gai để tìm một lối đi mới cho con người đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng trên khắp thế giới, đặc biệt là với nữ giáo sư Katalin Karikó. Những ý tưởng đầu tiên của bà Karikó về việc chèn các phân tử RNA thông tin (mRNA) vào cơ thể để “dạy” các tế bào tạo protein mới, nhận lại không ít lời cười nhạo. Đơn giản vì về lí thuyết khi tiêm mRNA vào người, hệ thống phòng thủ của cơ thể sẽ coi đó là “dị nguyên”, hiểu đơn giản là kẻ xâm nhập phi pháp và tiêu diệt ngay lập tức.

Vượt qua những lợi chê bai, nữ giáo sư không từ bỏ việc nghiên cứu sâu hơn về ý tưởng lớn của mình. Tuy nhiên, mọi cánh cửa lần lượt đóng sập lại. Người cộng sự đắc lực đột ngột bỏ dở dự án, để lại một mình Karikó xoay sở trong cảnh không tài chính, không phòng nghiên cứu. Với một dự án không nhiều kết quả và không nhận được bất cứ tài trợ nào, bà thậm chí còn bị Đại học Pennsylvannia sa thải vào năm 1995. Cùng thời gian ấy, bà nhận được chẩn đoán mắc ung thư.

Giữa lúc đen tối nhất, GS Katalin Karikó gặp người cộng sự cùng bước với bà trong suốt những năm tháng sau đó, giáo sư Drew Weissmen. Lần đầu nghe Karikó nói về mRNA, Drew Weissman đã tin rằng đây sẽ là điều thay đổi tương lai của nhân loại và quyết tâm giúp sức cùng người cộng sự. Mặc dù vậy, trong những năm tháng đầu tiên, hai nhà khoa học tiếp tục bị từ chối bởi không ai quan tâm đến mRNA. Thậm chí, các tạp chí khoa học cũng không mấy quan tâm đến công trình được cho là khó có kết quả.

Chỉ tới những năm 2005, khi những thử nghiệm trên động vật thành công bước đầu và có thêm nguồn tài trợ, công trình mới thực sự tạo được đột phá lớn. Tới khi bộ gen SARS-CoV-2 được giải mã, dựa trên công nghệ mRNA, con người đã làm nên tấm lá chắn hữu hiệu nhất cho tới hiện tại để cứu sống hàng tỉ người.

Với những đóng góp to lớn cho cuộc chiến chống Covid-19, Giáo sư Katalin Karikó và Giáo sư Drew Weissman đã được vinh danh với những giải thưởng cao quý như Princess of Asturias, Giải thưởng Breakthrough trong Khoa học Đời sống, Giải thưởng Lewis S. Rosenstiel cho công trình xuất sắc trong nghiên cứu y học cơ bản…

Hàng loạt tên tuổi từng đoạt giải Nobel, Millenium tới Việt Nam

Câu chuyện truyền cảm hứng của hai nhà khoa học lớn là điều được mong chờ tại Tuần lễ Khoa học VinFuture trong phiên họp về Tương lai của sức khỏe, nằm trong Tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” diễn ra ngày 19/1.

Góp mặt cùng 2 vị giáo sư danh tiếng còn có những tên tuổi lớn như giáo sư Quarraisha Abdool Karim, Phó Giám đốc Khoa học của Trung tâm Nghiên cứu AIDS Nam Phi (CAPRISA), Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Châu Phi, Chủ tịch Nhóm Đặc nhiệm Kỹ thuật Phòng chống AIDS của Hội đồng Quốc gia Nam Phi. Vị nữ giáo sư nổi tiếng với sáng chế về gel bôi làm giảm lây nhiễm HIV cho phụ nữ trẻ và trẻ em gái ở châu Phi.

Hội đồng giải thưởng VinFuture
Hội đồng giải thưởng VinFuture

Thông tin từ ban tổ chức Giải thưởng VinFuture cho biết, rất nhiều khoa học gia lớn từng đoạt giải Nobel, Millennium… xác nhận sẽ tới Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện. Đáng chú ý là Giáo sư Sir Richard Henry Friend - người đạt Giải Millennium Technololy Vật lý năm 2010, Giáo sư Gérard Mourou - người được trao giải Nobel Vật lý 2018, hay Giáo sư Sir Konstantin (Kostya) S. Novoselovm, nhà khoa học trẻ nhất từng đạt Giải Nobel Vật lý (vào năm 2010, khi ông mới 36 tuổi).

Với sự xuất hiện của những nhà khoa học danh giá, Tuần lễ Khoa học VinFuture được đánh giá là sự kiện quan trọng và quy mô bậc nhất của giới khoa học công nghệ thế giới. Giới nghiên cứu và công chúng đang mong chờ thời khắc vinh danh những nhà khoa học và dự án giúp tạo nên sự thay đổi tích cực cho hàng triệu người trên thế giới trong Lễ trao giải diễn ra vào tối 20/1/2022.

Tuần lễ khoa học VinFuture sẽ có 4 hoạt động chính bao gồm: Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo; Tọa đàm “Khoa học vì Cuộc sống”; Lễ Trao giải VinFuture lần thứ nhất và Giao lưu cùng Chủ nhân giải thưởng VinFuture. Cụ thể:

- Ngày 18/1/2022: Chương trình Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo, nơi các nhà khoa học chia sẻ câu chuyện về niềm đam mê, những thành tựu và hy sinh của người làm khoa học.

- Ngày 19/1/2022: Tọa đàm “Khoa học Vì Cuộc sống” gồm 3 phiên thảo luận, mỗi phiên sẽ kéo dài 90 phút với các chủ đề: Tương lai của Năng lượng, Tương lai của Trí tuệ Nhân tạo và Tương lai của Sức khỏe Toàn cầu.

- 20 giờ ngày 20/1: Lễ trao giải thưởng VinFuture tại Nhà hát lớn Hà Nội (Truyền hình trực tiếp trên VTV1 cùng các nền tảng mạng xã hội lớn trong nước và quốc tế).

- Ngày 21/1: Giao Lưu Cùng Chủ nhân Giải Thưởng VinFuture.

Bên cạnh 4 hoạt động chính, Tuần lễ Khoa học VinFuture còn có nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như các workshop, triển lãm, bài giảng đại chúng… dự kiến thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học và công chúng.

Giới khoa học toàn cầu trên 60 quốc gia, 6 châu lục tranh giải VinFuture Giới khoa học toàn cầu trên 60 quốc gia, 6 châu lục tranh giải VinFuture
Giải thưởng khoa học VinFuture đã nhận được hơn 500 đăng ký tham gia gửi đề cử đến từ 36 quốc gia Giải thưởng khoa học VinFuture đã nhận được hơn 500 đăng ký tham gia gửi đề cử đến từ 36 quốc gia
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng

Lường trước rủi ro để khai thác hết tiềm năng

Những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) đến từ nhiều quốc gia đã đồng tình rằng: Để khai thác hiệu quả tiềm năng của công nghệ này, mọi đối tượng trong xã hội hiện đại cần kịp thời nhận thức việc nghiên cứu và tận dụng AI một cách trách nhiệm và bền vững.
Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture: “AI không thay thế con người”

Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture: “AI không thay thế con người”

TS. Padmanabhan Anandan, nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu về Thị giác Máy tính và Trí tuệ nhân tạo (AI), diễn giả tại Tọa đàm về AI trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, khẳng định sự phát triển của AI là nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy cho toàn bộ các lĩnh vực khác. Dù vậy, AI sẽ không thay thế con người và nếu đi đúng hướng, một viễn cảnh cộng hưởng thành công của mọi lĩnh vực sẽ đến với nhân loại.
Các trí tuệ khoa học hàng đầu thế giới mở “chiếc hộp đen” AI tại Tọa đàm của Quỹ VinFuture

Các trí tuệ khoa học hàng đầu thế giới mở “chiếc hộp đen” AI tại Tọa đàm của Quỹ VinFuture

AI sẽ “cướp” mất hay tạo thêm công việc cho con người? AI có thể vượt tầm kiểm soát của con người và “nổi loạn” như trong các bộ phim viễn tưởng?... Những câu hỏi lớn của nhân loại sẽ được các trí tuệ khoa học hàng đầu thế giới “mổ xẻ” tại Tọa đàm “Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng đột phá và thách thức” do Quỹ VinFuture tổ chức vào ngày 19/12/2023.

Các tin bài khác

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra từ 10-12/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ đã diễn ra “Toạ đàm với Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tại Boston Seafood Expo 2024”. Toạ đàm do Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.
Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm PFR New Zealand - trung tâm nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của ngành cây trồng, thực phẩm… thông qua việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.
Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Ngày 6/3, Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil cho biết thặng dư thương mại của nước này trong tháng Hai vừa qua đạt gần 5,45 tỷ USD, tăng tới 111,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Ký thỏa thuận với nền tảng phi lợi nhuận Emergent, Việt Nam có tiềm năng tạo ra doanh thu hàng năm 200 triệu USD bằng cách bán khoảng 40 triệu tín chỉ carbon.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động