Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:15 | 05/06/2021 GMT+7

Tiếp tục phái cử thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản

aa
Vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng Chính phủ kết thúc giai đoạn thực hiện thí điểm phái cử thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản; cùng với đó cho phép tiếp tục phái cử thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản.
Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021 Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021
Ngày 2/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch ASEAN - Nhật Bản và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Nông sản thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021. Tham dự hội nghị có gần 100 nhà xuất khẩu và nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam và Nhật Bản.
Nhật Bản - Việt Nam nhất trí tiếp tục tăng cường giao lưu, hợp tác Nhật Bản - Việt Nam nhất trí tiếp tục tăng cường giao lưu, hợp tác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vừa có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2024, Nhật Bản cần khoảng 60.000 vị trí hộ lý làm việc tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và nhiều vị trí điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện.

Cuối năm 2018, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai phái cử thực tập sinh (TTS) hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản. Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn thí điểm, Bộ LĐTBXH đã lựa chọn 44 doanh nghiệp (DN) triển khai đưa TTS hộ lý sang Nhật Bản.

Trong số 44 DN được tham gia thí điểm, có 13 DN đã triển khai trên 2 năm, 11 DN triển khai trên 1 năm, số còn lại triển khai dưới 1 năm. Trong thời gian thí điểm, các DN có hợp đồng cung ứng với các điều kiện và quyền lợi tốt cho TTS hộ lý, có phương án triển khai phù hợp; cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm nên triển khai tương đối an toàn, hiệu quả. Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH đánh giá các DN đã nghiêm túc tổ chức đào tạo nghề và ngoại ngữ cho người lao động (NLĐ) trước khi sang Nhật Bản làm việc nên họ dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới. Bên cạnh đó, các DN cũng phối hợp chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản trong việc tuyển chọn, đào tạo, bố trí điều kiện làm việc, thực tập và sinh sống cho các TTS hộ lý; giải quyết tốt các vụ việc phát sinh.

Đến nay, các DN đã phái cử được 4.019 TTS hộ lý sang Nhật Bản. Số TTS dự kiến phái cử từ nay đến hết năm 2021 là 2.890 người. Trong số các nước phái cử TTS hộ lý sang Nhật Bản thì Việt Nam đứng đầu. "Các TTS hộ lý có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đạt 140.000 JPY/tháng, tương đương 30 triệu đồng; được cơ sở tiếp nhận bố trí chỗ ăn, ở, được tạo điều kiện để trau dồi tiếng Nhật. Ngoài ra, dù Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng không có TTS hộ lý nào bị mất việc làm do nhu cầu cao về lao động ngành nghề này ở Nhật Bản" - Bộ trưởng LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho hay.

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Hiệp hội chăm sóc ý tế Osaka Nhật Bản về việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên Khóa 2 năm 2021.

Theo đó, số lượng tuyển chọn: 30 người (nữ giới), phạm vi trên toàn quốc, thời gian thực tập tại Nhật Bản là từ 3 năm.

Tiếp tục phái cử thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ ngày 20/5/2021 đến hết ngày 30/10/2021.

Điều kiện đăng ký dự tuyển: Nữ giới tuổi từ 20 đến dưới 35 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến năm 2001); Là sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp từ hệ trung cấp trở lên chuyên ngành điều dưỡng; Có nhân thân rõ ràng, đạo đức tốt, ý thức kỷ luật tốt, không có tiền án; Chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh của Nhật Bản; Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe; thị lực từ 7/10 trở lên, không bị mù màu, không xăm hình, không bị dị tật ảnh hưởng đến khả năng vận động, không mắc các bệnh: viên gan B, C, HIV, lao phổi, bệnh truyền nhiễm, động kinh, nghiện ma túy, tâm thần.

Quyền lợi ứng viên khi tham gia Chương trình, tại Việt Nam ứng viên được Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ các chi phí như sau: Toàn bộ chi phí đào tạo tiếng Nhật để thi đạt trình độ N4 (từ 8-11 tháng); Chi phí khám sức khỏe khi bắt đầu nhập học và trước khi xuất cảnh; Lệ phí thi lấy chứng chỉ N4 tiếng Nhật (01 lần thi); Lệ phí xin cấp visa; Tiền vé máy bay khi xuất cảnh.

Tại Nhật Bản, thực tập sinh được nhận trợ cấp đào tạo 60.000 Yên/người trong 01 tháng sau nhập cảnh; được hưởng lương theo quy định của pháp luật Nhật Bản và không thấp hơn người Nhật làm cùng vị trí, cụ thể: Năm thứ nhất: 164.736 Yên/tháng (không bao gồm 01 tháng đào tạo sau khi nhập cảnh), Năm thứ hai: 169.736 Yên/tháng, Năm thứ ba: 172.722 Yên/tháng

Bên cạnh đó, ứng viên được Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ tổ chức học tiếng Nhật miễn phí (để đảm bảo sau 01 năm thi đạt trình độ N3 tiếng Nhật); đào tạo kỹ năng nghề để thi chuyển giai đoạn; kinh phí đóng tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm cho thực tập sinh trong thời gian thực tập tại Nhật Bản.

Sau khi hoàn thành chương trình về nước thực tập sinh được hỗ trợ tiền vé máy bay về nước; được Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ một khoản tiền để ổn định cuộc sống, cụ thể: 200.000 Yên/người nếu hoàn thành chương trình thực tập 03 năm về nước đúng thời hạn.

Cộng đồng người Việt cần chủ động, triệt để tuân thủ các nguyên tắc phòng tránh dịch của Nhật Bản Cộng đồng người Việt cần chủ động, triệt để tuân thủ các nguyên tắc phòng tránh dịch của Nhật Bản
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam có thông điệp kêu gọi Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản chủ động phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam - Nhật Bản tập trung thúc đẩy 05 lĩnh vực hợp tác Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam - Nhật Bản tập trung thúc đẩy 05 lĩnh vực hợp tác
Ngày 17/5/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hợp tác, hai Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp, đồng thời trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới.
Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kyushu, Okinawa và Nam Trung Nhật Bản

Sáng 13/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (TLSQ) tổ chức Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản.
40 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá người Việt tại Nhật Bản

40 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá người Việt tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản vừa diễn ra vòng chung kết giải thi đấu bóng đá người Việt “FAVIJA KANTO CUP 2024”.
Tăng cường giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản

Tăng cường giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có nhiều hoạt động.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động