Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021
Việt Nam dự phiên họp trực tuyến của Ủy ban thường trực về Dân chủ và Nhân quyền của IPU Tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt và Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam vừa tham dự Phiên họp trực tuyến của Ủy ban thường trực về Dân chủ và Nhân quyền của IPU trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 142 (IPU-142). |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Việt Nam - Nhật Bản tập trung thúc đẩy 05 lĩnh vực hợp tác Ngày 17/5/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hợp tác, hai Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp, đồng thời trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới. |
Tại hội nghị, các doanh nghiệp được thông tin về tình hình thị trường nông sản, thực phẩm Nhật Bản, các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản; xu hướng thị trường, xu hướng của người tiêu dùng Nhật Bản; tổng quan quy trình và quy định nhập khẩu, một số quy định về quản lý chất lượng cũng như cách thức để tiếp cận thị trường Nhật Bản.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Công Thương. |
Theo nhận định của các chuyên gia, thời gian qua, ngành nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã có những bước phát triển khởi sắc. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng, hình thức và giá trị gia tăng với giá cả cạnh tranh, chắc chắn đáp ứng được tốt hơn các nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của doanh nghiệp và người dân Nhật Bản.…
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2021, bất chấp dịch bệnh, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam - Nhật Bản đạt 16 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước, cơ cấu hàng hóa xuất, nhập khẩu giữa hai quốc gia mang tính bổ sung. Nhật Bản có nhu cầu lớn về nông, lâm, thủy sản, hàng tiêu dùng, trong khi Việt Nam có lợi thế lớn về sản xuất các mặt hàng này. Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do nên có nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp, nhất là triển vọng hợp tác cùng gia nhập chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.
Thông tin cụ thể về thị trường nông sản, thực phẩm tại Nhật Bản, ông Makoto Nakamura, chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế cho biết, Nhật Bản có nhu cầu lớn về mặt hàng cà phê, trái cây tươi, chè, các loại hạt, tôm, cá ngừ và các thực phẩm chế biến… Thị trường thực phẩm bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi có quy mô khoảng 409 tỷ USD, còn thị trường thực phẩm, rau quả tại khách sạn, nhà hàng khoảng 227 tỷ USD.
Ông Makoto Nakamura cũng giới thiệu quy mô, mặt hàng chính của các chuỗi siêu thị lớn ở Nhật Bản như CGC, Costco Wholesale, Gyoumu… nhằm giúp các doanh nghiệp Việt có thể tham gia cung cấp hàng hóa. Ngoài ra, hằng năm, Nhật Bản tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn là: Triển lãm về thực phẩm vào tháng 3, buổi giới thiệu thương mại dành cho ngành bán lẻ vào giữa tháng 2 và Hội chợ hàng hải sản và công nghệ quốc tế Nhật Bản
Để nông sản, thực phẩm Việt Nam có thể tiếp cận nhiều hơn tới thị trường Nhật Bản, ông Makoto Nakamura khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đáp ứng các quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm tra kỹ sản phẩm của mình về tên, hình ảnh đã được bảo hộ tại Nhật Bản hay chưa...
Tại hội nghị, các doanh nghiệp được chia các phiên giao thương theo từng nhóm lĩnh vực, mặt hàng. Căn cứ theo nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các phiên giao thương và trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam. Đã có gần 10 doanh nghiệp, HTX của Yên Bái tham gia trao đổi, giới thiệu tới các doanh nghiệp Nhật Bản về các sản phẩm nông sản là thế mạnh như: chè, trà táo mèo, các sản phẩm từ quế, các sản phẩm từ giấy...
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm sang thị trường Nhật Bản, thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước trực tiếp trao đổi, nhằm phát hiện ra nhu cầu cụ thể của nhau tiến tới ký kết hợp đồng mua bán, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại hai nước.
Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản có thể khám bệnh trực tuyến trong nước Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Trung tâm Grandsoul Nara (Nhật Bản) vừa tiến hành ký kết Biên bản hợp tác về “Chăm sóc y tế trực tuyến”. |
Uỷ ban Hòa bình Việt Nam đẩy mạnh công tác giáo dục hoà bình trong năm 2021 Ngày 28/4, tại Hà Nội, Uỷ ban Hòa bình Việt Nam (UBHB VN) đã tổ chức Hội nghị Ban thường vụ mở rộng. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp những ý kiến sâu sắc về kế hoạch hoạt động năm 2021 và Đề án Giáo dục hòa bình của Ủy ban. |
Nhật Bản - Việt Nam nhất trí tiếp tục tăng cường giao lưu, hợp tác Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vừa có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu. |